2024-07-06 21:33:19
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/07/06/cay-dai-moc-sau-mua-lot-xac-thanh-dac-san-bien-tau-tram-mon-ngon-kho-cuong-dan-tinh-san-lung-rao-riet-213300.jpg
Array

Cây dại mọc sau mưa ‘lột xác’ thành đặc sản, biến tấu trăm món ngon khó cưỡng, dân tình săn lùng ráo riết

Loại rau dại này hiện nay đã trở thành nguyên liệu cho những món ăn ngon trứ danh, và được cư dân thành phố tìm kiếm mỗi khi vào mùa.

Khi chất lượng sống được nâng cao, cư dân thành phố có xu hướng tìm kiếm các loại rau rừng vừa sạch vừa mang hương vị độc đáo để thưởng thức. Trong đó, rau dớn – một đặc sản của người dân vùng núi rừng Tây Bắc và Tây Nguyên, là lựa chọn không thể bỏ qua.

Theo tìm hiểu, rau dớn là một loại cây thuộc họ dương xỉ, có rễ và thân ngắn, chiều dài từ 0.5 – 1m, mọc bò. Lá của cây rau dớn có phiến kép lông chim, đầu lá nhọn như ngọn giáo. Nếu nhìn lần đầu, nhiều người có thể nhầm lẫn cây rau dớn với cây dương xỉ vì chúng khá giống nhau. Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm sẽ dễ dàng nhận ra cây rau dớn nhờ phần đầu lá uốn tròn như vòi voi và được phủ một lớp lông tơ trắng mỏng.

Theo tìm hiểu, rau dớn là một loại cây thuộc họ dương xỉ, có rễ và thân ngắn, chiều dài từ 0.5 - 1m, mọc bò

Theo tìm hiểu, rau dớn là một loại cây thuộc họ dương xỉ, có rễ và thân ngắn, chiều dài từ 0.5 – 1m, mọc bò

Theo người dân địa phương, rau dớn còn được gọi là dón rừng, và người Thái gọi nó là “pắc cút”. Loại cây này thường mọc hoang dại dọc theo bờ suối và bìa rừng. Rau dớn phát triển thành từng vạt, từng đám rộng dưới tán rừng. Đặc biệt, sau những cơn mưa, cây rau dớn đâm chồi xanh non mơn mởn, tạo nên một khung cảnh tươi mới và tràn đầy sức sống.

“Trong quá khứ, rau dớn từng được gọi là rau “cứu đói” bởi vì trong những ngày khó khăn, người dân thường vào rừng hái từng rổ rau dớn về để xào hoặc luộc. Ngọn non của loại rau này có độ giòn tan, vị bùi bùi, ngọt thanh và rất ngon, trở thành nguồn thực phẩm quý giá trong thời kỳ thiếu thốn.”

Sau những cơn mưa, cây rau dớn đâm chồi xanh non mơn mởn

Sau những cơn mưa, cây rau dớn đâm chồi xanh non mơn mởn

Chị Hồng (ở Hòa Bình) chia sẻ rằng trong những năm gần đây, loại rau dại này đã trở nên rất được ưa chuộng bởi người dân thành phố. Do đó, vào mỗi mùa xuân và mùa hạ, người dân thường vào rừng hái rau dớn để bán cho thương lái hoặc gửi cho khách hàng ở các tỉnh thành.

Chị Hồng chia sẻ rằng rau dớn non xanh mơn mởn và giòn, nên rất dễ bị giập nát và gãy ngọn. Vì vậy, khi vận chuyển đi xa, rau dớn phải được đóng túi, bảo quản cẩn thận rồi cho vào thùng xốp. Vào mùa thu hoạch, mỗi ngày vợ chồng chị vận chuyển 20-30 kg rau dớn đến khách hàng ở Hà Nội, bao gồm cả các nhà hàng và quán ăn.

Vào mỗi mùa xuân và mùa hạ, người dân thường vào rừng hái rau dớn để bán cho thương lái hoặc gửi cho khách hàng ở các tỉnh thành

Vào mỗi mùa xuân và mùa hạ, người dân thường vào rừng hái rau dớn để bán cho thương lái hoặc gửi cho khách hàng ở các tỉnh thành

Chị Hoài Thương, một người bán các loại rau rừng trên chợ mạng, cho biết rau dớn, cùng với rau sắn và rau thối, đang rất đắt hàng. Giá của loại rau này dao động từ 70.000-90.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với rau truyền thống. Tuy nhiên, nhờ vào hương vị độc đáo và thơm ngon, rau dớn vẫn được nhiều người ưa chuộng và săn đón để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

“Lúc đầu khi đăng hình rau dớn, nhiều người còn hỏi tôi có phải là cây dương xỉ không. Loại rau này mọc hoang, không ai trồng nên đảm bảo sạch. Nhiều người chia sẻ rằng rau dớn làm nộm là ngon nhất. Để chế biến món ăn độc đáo này, người ta thường chọn những ngọn rau dớn đang độ bánh tẻ cong non, sau đó phơi nắng cho tái rồi đem hấp khoảng 20 phút để rau chín mà vẫn giữ nguyên màu xanh đẹp mắt. Khi rau đã chín, bỏ ra bát, sau đó thêm ớt, tỏi, gừng, nước chanh tươi, rau thơm, muối và mì chính, trộn đều và rắc thêm ít lạc. Nộm rau dớn hiện diện trong các nhà hàng và quán ăn ở Hà Nội,” chị Thương chia sẻ.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Union Berlin 2-1 Dortmund: Thất bại sốc; Phương án B nhạt nhòa

1. Cầu thủ hay nhất trậnBorussia Dortmund nhận trái đắng ở vòng 6 Bundesliga. Trên SVĐ Stadion An der Alten Forsterei, BVB nhận thất...

Martinelli “ngả mũ” trước Saka

Ở trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 7 Ngoại hạng Anh, Bukayo Saka thêm một lần nữa đóng vai trò quan trọng trong chiến...

Leverkusen 2-2 Holstein Kiel: Thăng hoa 8 phút; Ngày kỷ niệm buồn của Alonso

Cầu thủ hay nhất trậnTrong ngày thay thế Robert Andrich sát cánh cùng Granit Xhaka, Exequiel Palacios thi đấu chói sáng. Anh in dấu...

Real Madrid 2-0 Villarreal: “Kroos 2.0” xuất hiện; Cái giá quá đắt

Cầu thủ hay nhất trậnTrực tiếp mở tỷ số trận đấu và kiến tạo cho Vinicius Junior ấn định thắng lợi 2-0, Federico Valverde...

Như một cỗ máy! Choáng với Cristiano Ronaldo

Bước vào vòng đấu thứ 6 Saudi Pro League, Al Nassr có cho mình cuộc tiếp đón một đối thủ được đánh giá yếu...