2024-07-06 17:32:49
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/07/06/ky-tu--kim-cuong-do-khong-the-thieu-trong-dong-y-chua-benh-173231.jpg
Array

Kỷ tử – “kim cương đỏ” không thể thiếu trong Đông y chữa bệnh

Kỷ tử là dược liệu được dùng trong Đông y từ xa xưa, được nhận xét là có vị ngọt, tính bình, chủ yếu dùng cho các bài thuốc an thần, ích khí, trừ phong, cường thịnh âm đạo và nhuận phế…

Ở Việt Nam cây kỷ tử được trồng nhiều nhất ở các tỉnh miền núi như Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái.

Phần quả là bộ phận được sử dụng nhiều nhất để làm thuốc. Khi chín quả thường chuyển thành màu đỏ cam, đỏ tươi và vỏ ngoài nhăn nheo, hình dáng thon dài, nhỏ bé, sờ vào có cảm giác mọng, mềm.

Quả kỷ tử chín có màu đỏ cam rất đẹp

Quả kỷ tử chín có màu đỏ cam rất đẹp

Trong quyển “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam“, kỷ tử chứa một hàm lượng lớn chất béo, có lợi, protein và axit linoleic…

Những chất dinh dưỡng của kỷ tử còn được khám phá chi tiết trong Nghiên cứu của Triệu Hủ Huấn và Từ Quốc Quân (Trung Quốc) đó là: mỗi 100g kỷ tử, ta sẽ bắt gặp 150mg canxi, photpho 6,7mg, caroten 3,96mg cùng 18 loại axit amin, các chất khoáng khác như sắt, kẽm, phốt pho và vitamin B2.

Đặc biệt, nếu so sánh với rau bina cùng đậu nành thì hàm lượng sắt của kỷ tử lớn hơn rất nhiều, điều này cũng tương tự khi so sánh hàm lượng beta-caroten của kỷ tử với cà rốt.

Những tác dụng của kỷ tử đối với sức khỏe

1. Tăng sức đề kháng

Hoạt chất lysozyme được tìm thấy trong kỷ tử là một loại enzyme tiêu hóa có khả năng phòng ngừa sự xâm nhập và gây bệnh của vi khuẩn, tăng cường sức đề kháng và hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực do thay đổi thời tiết tác động lên cơ thể.

2. Tăng cường sinh lý, cải thiện bệnh Alzheimer

Một công dụng hữu hiệu của kỷ tử đó là kích thích ham muốn, tăng cường nồng độ hormone testosterone, cải thiện chất lượng tinh trùng, chứng cương dương và xuất tinh sớm ở nam giới.

Ngoài ra, kỷ tử còn là một vị thuốc quý giúp làm chậm sự lão hóa của các tế bào thần kinh, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

Kỷ tử có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe

Kỷ tử có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe

3. Hỗ trợ giảm cân

Hỗ trợ giảm cân cũng là một trong những tác dụng của kỷ tử bạn nên tham khảo. Nguyên nhân là vì loại quả này chứa ít calo nhưng lại dồi dào vitamin A, C và các chất dinh dưỡng.

Đặc biệt nó lại có hàm lượng đường thấp, không gây mệt mỏi, nhiều chất xơ có thể hỗ trợ đắc lực cho quá trình giảm cân của bạn.

4. Cải thiện chức năng gan

Betaine hydrochloride chứa trong kỷ tử có khả năng làm tăng hàm lượng phospholipid trong gan và huyết thanh, qua đó giúp bảo vệ lá gan trước những tác nhân gây bệnh. Ngoài có lợi cho gan, kỷ tử còn rất tốt cho thận nhờ tham gia vào quá trình đào thải độc tố, loại bỏ các kim loại nặng ở thận ra khỏi cơ thể.

5. Tăng cường chức năng thị giác

Theo nghiên cứu của Đại học Trung Hoa (Hồng Kông) và Đại học John Johns Hopkins (Baltimore), kỷ tử còn cung cấp một loại hoạt chất có tên là zeaxanthin với công dụng chống oxy hóa rất tốt giúp tăng cường thị lực.

Do đó những người cao tuổi nếu đang gặp phải các triệu chứng của bệnh thoái hóa điểm vàng gây suy giảm thị lực thì hãy sử dụng kỷ tử để cải thiện thị giác.

Một ưu điểm khác của zeaxanthin đó là có tác dụng bảo vệ mắt khỏi những tổn thương do các gốc tự do và tia cực tím gây ra.

6. Làm đẹp da

Với hàm lượng lớn các chất như beta-carotene và vitamin C, kỷ tử còn là nguyên liệu được ưa chuộng trong việc chăm sóc da, cải thiện sắc tố da, giúp da luôn mịn màng và trắng sáng hơn.

Thậm chí nếu bạn đang bị những đốm mụn ghé thăm thì hãy cân nhắc sử dụng kỷ tử để điều trị mụn nhờ công dụng kháng viêm hiệu quả của loại quả này.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

4 việc cha mẹ cần làm khi lỡ làm tổn thương con

Cha mẹ cũng có lúc không tránh khỏi việc làm tổn thương con theo một cách nào đó. Những lúc như thế, cha mẹ...

Dù mối quan hệ có tốt đến mất cũng đừng mời 4 người này đến nhà ăn tiệc

Với tư cách là chủ nhà, bạn không cần chỉ đảm bảo rằng khách của mình sẽ có khoảng thời gian vui vẻ mà...

Di sản thầy Troussier ngồi dự bị, HLV Thể Công Viettel nêu rõ lý do

Hành quân đến sân Lạch Tray để chạm trán Hải Phòng, Thể Công Viettel khiến đối thủ choáng váng khi dẫn trước 3 bàn...

Loại rau dại mọc đầy ở cánh ruộng đồng Tây Ninh, hái lên chưa kịp rửa đã có người đến tận ruộng tìm mua

Đây là loại rau dại thiên nhiên, rau mọc hoang, rất thích hợp nấu canh với nhiều loại cá đồng, hay cháo cá lóc...

Giải Vô địch Cử tạ Quốc gia 2024: Thu hút sự chú ý của giới chuyên môn và người hâm mộ cả nước

Vào ngày 3/10, Giải vô địch cử tạ quốc gia năm 2024 đã chính thức khép lại tại Nhà thi đấu Thể dục Thể...