2024-07-06 08:57:00
[]
[]
https://media.yeah1.com/files/phuongthao09vd/2024/06/28/untitled-1-210141.jpg
Array

NSƯT Công Ninh: “Tôi không có khả năng đòi hỏi cát-xê, tiền đi phim không có dư”

Sau hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật, NSƯT Công Ninh vẫn đang cần mẫn với những vai diễn. Thời gian gần đây, nam nghệ sĩ xuất hiện trong nhiều dự án phim điện ảnh như: Móng vuốt, Mùa hè đẹp nhất…Bên cạnh diễn viên, NSƯT Công Ninh còn đảm nhận vai trò giảng dạy về diễn xuất, đạo diễn kịch sân khấu.

Hiện tại, nam diễn viên sinh năm 1962 có cuộc sống êm đềm hạnh phúc bên bà xã là diễn viên lồng tiếng Tuyết Vân và một cô con gái. Trong cuộc trò chuyện mới đây, NSƯT Công Ninh đã chia sẻ nhiều tâm sự về sự nghiệp nghệ thuật và cuộc sống.

dien-vien-cong-ninh-va-cuoc-song-hien-tai-4

NSƯT Công Ninh 

“Tôi không có khả năng đòi hỏi cát-xê”

Nhiều nghệ sĩ gạo cội hiện nay ít có cơ hội lựa chọn vai diễn, đất diễn và cát-xê, NSƯT Công Ninh có chia sẻ gì về điều này?

Mức cát-xê của tôi họ trả không có như các diễn viên trẻ đâu. Tôi lấy công làm lời thôi chứ không phải là cái gì ghê gớm, hầu như làm xong phim nào tôi cũng xài hết tiền rồi chứ không có để dành được. Chỉ dư chút đỉnh gì đó để trang trải cuộc sống rồi dành cho gia đình, lâu lâu dẫn vợ con đi chơi đây đó thôi, thật ra không có nhiều, với tôi như vậy là đủ sống.

Tôi không có khả năng để đòi cát xê. Vì tôi nghĩ tên tuổi của mình, vị trí hiện tại đã qua cái thời người ta cảm thấy phải trả tiền nhiều để tôi làm việc với họ. Tôi nghĩ nó phải thực tế vậy thôi, đừng nghĩ bản thân ghê gớm lắm, đòi hỏi những điều vô lý. Phải hiểu được cái vị trí của mình ở đâu, như vậy thì hai bên hợp tác với nhau sẽ thú vị hơn và lâu dài hơn.

Những áp lực về tài chính với NSƯT Công Ninh hiện tại như thế nào?

Thù lao đi diễn của tôi chỉ đủ trang trải thôi chứ không để dư được. Ví dụ như trả góp tiền nhà, tiền ăn uống, tiền học, tiền xe cộ, xăng nhớt…tất cả mọi thứ. Nhiều lúc tôi cũng điên đầu, áp lực.

Hiện tại tôi đang vừa làm diễn viên, vừa đi dạy. Vai diễn dù nhỏ hay lớn tôi đều nhận, không phân biệt vai chính vai phụ. Làm diễn viên thì ai cũng muốn vai chính cả, nhưng thời tôi đóng vai chính qua lâu rồi, giờ đóng vai phụ, thậm chí là rất phụ nữa.

Bây giờ chỉ cần còn được làm nghề là vui rồi. Cộng thêm có thu nhập chút đỉnh để trang trải cuộc sống. Đồng thời đi diễn cũng là dịp để gặp gỡ đồng nghiệp, bạn bè, học trò. Nói chung đi quay thì chỉ có vui, không buồn gì hết và luôn cố gắng để làm tròn vai.

Bản thân tôi cũng mong muốn làm đạo diễn một bộ phim nào đó, nhưng vấn đề là cần sự may mắn, ai đó giao cho để làm, chứ mình tự bỏ tiền ra làm là không có rồi đó. Tôi đã làm đạo diễn sân khấu rồi, còn phim ảnh thì chưa nên muốn thử sức.

dien-vien-cong-ninh-va-cuoc-song-hien-tai-8

NSƯT Công Ninh không ngại nhận vai phụ

Khi chưa lập gia đình, NSƯT Công Ninh từng liều đóng nhiều cảnh nguy hiểm. Hiện tại anh cẩn trọng hơn khi nhận những vai diễn này như thế nào?

Bây giờ tôi không dám liều đâu. Vì hiện tại không phải chỉ có cuộc sống riêng của mình nữa mà còn vợ con, còn gia đình nhỏ. Thành thử ra tất cả mọi cái gì đó liên quan đến sự nguy hiểm trong lúc làm phim tôi hết sức cẩn thận.

Ngày xưa tôi nhớ quay một phân đoạn trong phim của đạo diễn Lê Hoàng, khi thấy cái balo trôi giữa dòng thác, tôi rất muốn nhảy xuống để đóng cảnh lấy cái balo đó. Nhưng Lê Hoàng ngăn tôi lại, nói “anh muốn chết hả”. Lúc đó tôi nghĩ mình làm được mới ghê chứ.

Sau đó một người dân địa phương quen đi thác đã xuống lấy chiếc balo, người ta cũng khó khăn lắm mới lấy được. Thật sự lúc đó Lê Hoàng không cản là tôi lao xuống rồi, nghĩ cũng thấy bản thân liều thật. Nếu là lao xuống chắc giờ xanh cỏ rồi (cười).

“Lý Hải, Trấn Thành là những đạo diễn ấn tượng của điện ảnh Việt Nam hiện tại”

Bên cạnh vai trò diễn viên, NSƯT Công Ninh còn tham gia giảng dạy và là thầy của nhiều nghệ sĩ. Anh có chia sẻ gì về những lứa học trò của mình?

Tôi có nhiều ấn tượng đặc biệt với các bạn lắm, nhưng bên cạnh đó có những ấn tượng không tốt lắm. Nhưng mà ai thành công tôi cũng mừng cho họ. Tại vì nghề này, mục đích cuối cùng cũng là tạo ra tiếng vang đối với khán giả, tạo một điểm nhấn, hình tượng đẹp trong mắt công chúng.

Ở vai trò một người thầy, khi thấy vậy tôi cũng tự hào khi đã có thời gian dù ngắn dù dài hướng dẫn các bạn. 

NSƯT Công Ninh có nói về những ấn tượng không tốt trong quá trình giảng dạy, liệu có thể chia sẻ thêm về điều này?

Thật ra đó chỉ là một vấn đề bình thường trong đời sống thôi. Còn về nghề thì bản thân họ biết nghề có từ đâu chứ. Tất nhiên khi làm nghề, họ sẽ va vấp nhiều với cuộc sống bên ngoài nữa. Khi lên lớp, tôi nói rằng việc học ở tôi không nhiều, phải tiếp xúc ngoài đời, chiêm nghiệm tất cả những mẫu nhân vật, con người ngoài xã hội và thu nạp nó.

Đó là những tài sản lớn có được từ ngoài cuộc sống, mỗi người nghệ sĩ phải quan sát, biến cái của người ta thành của mình.

dien-vien-cong-ninh-va-cuoc-song-hien-tai-7

NSƯT Công Ninh là người thầy của nhiều nghệ sĩ Việt 

Anh có nhận xét gì về điện ảnh Việt Nam hiện tại và lứa nghệ sĩ trẻ đang lên trên màn ảnh?

Với các diễn viên trẻ, tôi có nhận xét chung thế này là các bạn tài năng đều như nhau, có sức hút như nhau. Cho nên về nổi trội thì bản thân thôi chưa thấy được điều đó.

Về phim ảnh bây giờ, tôi thấy đang nổi lên 2 nhà sản xuất là Trấn Thành và Lý Hải, họ có lượng khán giả rất đông. Với tôi đó là hiện tượng của điện ảnh Việt Nam, tôi nghĩ họ đã nắm bắt được thị trường, thị hiếu của khán giả, từ đó có được thành công.

Lý Hải, Trấn Thành là những đạo diễn tay ngang có tiếng của điện ảnh Việt. NSƯT Công Ninh có chia sẻ gì về thành công của họ?

Thực ra trước khi thành công, họ cũng như các bạn khác thôi. Nhưng điểm mấu chốt là họ đã tìm được lối đi cho riêng mình và phát triển đúng định hướng.

Để có được thành công, tôi nghĩ còn có yếu tố thiên thời địa lợi nữa. Có thể ở thời điểm họ ra mắt phim trước đó có một số phim quá tệ, tự nhiên phim của họ bật lên và ghi dấu ấn với khán giả. Tôi nghĩ họ đã dần dần tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình, rồi từ từ hưởng thành quả đã đạt được.

Tôi nghĩ Lý Hải hay Trấn Thành không phải đơn giản mà chuyển qua làm phim.

Về Lý Hải, tôi biết từ lúc cậu ấy còn làm ca sĩ. Và quá trình làm ca sĩ đó, Lý Hải làm việc chung với một số đạo diễn. Tôi nghĩ từ đó cậu ấy học hỏi, quan sát về cách làm phim, cộng thêm sự nhạy bén thông minh nữa. Đồng thời học hỏi những thủ pháp, kỹ thuật và ngày càng hoàn thiện. 

Về Trấn Thành cũng vậy. Trước khi Trấn Thành làm đạo diễn thì cũng có đi diễn, tiếp xúc với nhiều đạo diễn nổi tiếng và học hỏi, để ý, quan sát được nhiều thứ. Nhờ sự thông minh, sáng tạo để có được những tác phẩm của riêng mình.

Tôi nghĩ Lý Hải hay Trấn Thành cũng có học đạo diễn đó, nhưng họ học từ những thứ ngoài đời để hỗ trợ thêm cho nghề. 

dien-vien-cong-ninh-va-cuoc-song-hien-tai-6
dien-vien-cong-ninh-va-cuoc-song-hien-tai7

Lý Hải, Trấn Thành là những đạo diễn hiện tượng của điện ảnh Việt Nam

“Tôi và vợ đôi khi xảy ra mâu thuẫn vì khoảng cách tuổi tác quá lớn”

Bà xã ủng hộ NSƯT Công Ninh như thế nào trong quá trình hoạt động nghệ thuật?

Vợ tôi vừa dạy về tiếng nói sân khấu ở trường, vừa đi lồng tiếng. Công việc thu nhập cũng đủ sống, không đến nỗi thiếu thốn.

Vì đều làm công việc liên quan đến nghệ thuật nên cả hai hiểu cho nhau, cùng nhau san sẻ cuộc sống gia đình. Ngày nào vợ chồng đều bận đi làm thì gửi con cho bạn, nếu không thì vợ đi chồng ở nhà và ngược lại. 

Ngày trước tôi và vợ gặp nhau cũng tình cờ thôi. Trong buổi tối đi diễn ở sân khấu 5B, rồi mọi người rủ nhau ra quán ngồi uống bia thì cả hai gặp nhau chung trong nhóm bạn. Từ đó quen biết rồi nói chuyện tìm hiểu. Sau khoảng 1-2 tháng thì chúng tôi quyết định đi đến hôn nhân. 

NSƯT Công Ninh có áp lực về chuyện tài chính trong gia đình?

Về kinh tế thì nói chung trong nhu cầu của mình, mức sống với gia đình chúng tôi như vậy là tạm ổn, không có vấn đề gì, cũng chẳng đòi hỏi gì thêm. Tôi nghĩ cứ vui vẻ, đi làm việc, có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống là tốt rồi.

Tôi và vợ thông cảm cho nhau, tìm mọi cách để san sẻ và hiểu nhau, không đòi hỏi quá nhiều. Mà đòi hỏi cũng có đâu ra đâu mà đòi (cười). Với tôi hiện tại là tạm đủ và tạm hài lòng.

dien-vien-cong-ninh-va-cuoc-song-hien-tai-5

Vợ chồng diễn viên Công Ninh và bà xã Tuyết Vân

Lớn hơn vợ hơn 20 tuổi, liệu giữa NSƯT Công Ninh và bà xã có xảy ra những mâu thuẫn về khoảng cách tuổi tác?

Có chứ, điều đó là đương nhiên rồi. Giữa tôi và vợ gần như là 2 thế hệ. Nên mỗi thế hệ có một khát khao riêng, niềm vui riêng, vì vậy chuyện xảy ra xung đột là không tránh khỏi.

Nhưng tôi nghĩ bản thân lớn tuổi hơn và là người chồng thì nên nhường nhịn vợ. Cô ấy còn trẻ, đôi khi cũng có những đòi hỏi theo nhu cầu, khát vọng riêng, nếu chiều được thì mình chiều theo thôi.

Có những mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống vợ chồng thì đều tìm cách bỏ qua hết, giải quyết triệt để. Nhiều khi hai vợ chồng cứ cãi nhau hoài thì thấy con mình khổ. Có lúc tôi và vợ cãi lộn nhỏ thôi, nhưng con gái chạy vào phòng khóc tội nghiệp lắm. Nên kể từ đó cả hai hứa với nhau không bao giờ gây lộn nữa, để tạo cho con một môi trường sống hạnh phúc và cũng để gìn giữ hạnh phúc gia đình bền chặt.

Cảm ơn NSƯT Công Ninh về những chia sẻ!

Thảo

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Điểm danh những loại cá dễ nhiễm ký sinh trùng, cần chú ý kỹ khi mua và chế biến

Khi chọn mua thực phẩm cho gia đình, bạn nên cẩn thận trong khâu mua và chế biến vì có rất nhiều loại cá...

Gravenberch nỗ lực thích nghi với vai trò mới ở Liverpool

Sở trường của Ryan Gravenberch là thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, HLV Arne Slot sau khi dẫn dắt...

Pogba được giảm án, Juventus có quyết định tàn nhẫn

Pogba đã nhận án treo giò 4 năm sau khi không vượt qua được bài kiểm tra doping sau trận đấu vào tháng 8...

Con trai ra ở riêng có quyền yêu cầu cha mẹ chia đất không?

Căn cứ pháp luật dân sự và pháp luật đất đai, khi con ra ở riêng sẽ có quyền yêu cầu chia đất trong...

5 ngày trước Trùng Cửu 9/9 Âm: 3 tuổi ăn Lộc Tổ Tiên đạp trúng mỏ vàng giàu đỉnh nóc

Tử vi trong 5 ngày tới, từ mai tới ngày 9/9 Âm, những con giáp dưới đây cuộc sống thuận lợi, giàu có.Tuổi Ngọ Tình...