2024-06-19 21:12:35
{"uncategorized":"Uncategorized"}
[]
https://media.yeah1.com/files/ngoctran/2024/06/19/tung-duong-mot-vong-viet-nam-4-213700.jpg

Tùng Dương lý giải lời bài hát “Một vòng Việt Nam” nhắc đến “người Việt Nam da nâu, mắt đen”

Ca khúc “Một vòng Việt Nam” sáng tác bởi nhạc sĩ Đông Thiên Đức và được ca sĩ Tùng Dương thể hiện sau một năm ra mắt bất ngờ viral khắp các nền tảng mạng xã hội. Với giai điệu bắt tai, lời bài hát giàu ý nghĩa, “Một vòng Việt Nam” nhanh chóng được lan tỏa mạnh mẽ với sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả.

Tuy nhiên, ca khúc này cũng vướng tranh luận bởi trong lời bài hát có một câu bị cho là vô lý. Theo đó, khá nhiều fan hâm mộ thắc mắc vì sao tác giả lại viết lời “Người Việt Nam da nâu mắt đen” trong khi lâu nay hình ảnh người Việt Nam vốn gắn với hình ảnh mắt đen da vàng.

tung-duong-mot-vong-viet-nam-3
Nhạc sĩ Đông Thiên Đức chủ nhân của ca khúc “Một vòng Việt Nam” đang viral khắp cõi mạng.

Nhân cơ hội gặp gỡ truyền thông mới đây, ca sĩ Tùng Dương – người được Đông Thiên Đức “chọn mặt gửi vàng” để thể hiện ca khúc “Một vòng Việt Nam” đã có những lý giải về phần lời bài hát gây tranh cãi. Đầu tiên, Tùng Dương khẳng định chính những tranh cãi mới giúp khán giả hiểu hết được vẻ đẹp của tác phẩm và câu hát “Người Việt Nam da nâu mắt đen” không hề phi lý.

tung-duong-mot-vong-viet-nam-2
Tùng Dương là người đầu tiên thể hiện ca khúc “Một vòng Việt Nam” đầy thành công.

Tùng Dương nói: “Sự so sánh da nâu mắt đen giúp ta thấy được đức tính cần cù, sự chịu khó, sự bươn chải, dãi nắng dầm mưa của con người lao động Việt Nam….Các bạn trẻ mới nghe qua nghĩa đen thì thấy lạ và dị thường nhưng khi được chuyển hóa qua nghĩa bóng thì nó đa nghĩa.

Thông qua đó ta thấy được vẻ đẹp của bài hát, nhiều lớp lang thú vị. Nước da nâu biểu tượng cho sự tảo tần lam lũ của người Việt nhưng họ vẫn vươn lên trên khó khăn đầy dũng mãnh và hào sảng”.

tung-duong-mot-vong-viet-nam-1
Nam ca sĩ khẳng định lời bài hát “Người Việt Nam da nâu mắt đen” mang nhiều tầng nghĩa và không hề vô lý.

Bên cạnh đó, Tùng Dương còn tâm sự khi hát ca khúc này bản thân cảm thấy rất “sướng” vì nó tạo nên khí thế hào hùng, dâng cao lòng yêu nước. Anh khẳng định những bài hát nêu cao tinh thần dân tộc chắc chắn sẽ có sức sống vững bền trong lòng công chúng so với những tác phẩm viết về tình yêu trai gái.

Trước đó, nhạc sĩ Đông Thiên Đức cũng đã lên tiếng giải thích ý nghĩa của phần lời “Người Việt Nam da nâu mắt đen”. Anh nói: “Xét về nghĩa bóng, tôi dùng chữ “da nâu” vì trong đầu bài hát, tôi nhắc về mẹ. Có thể là lúc chưa mang nặng đẻ đau tôi và các em, mẹ có màu da vàng, nhưng qua những ngày lam lũ, ngủ dưới nắng, chắn gió trời để nuôi chúng tôi, da mẹ nâu sạm, rám nắng. Tôi đưa từ “da nâu” vào bài hát là điều tôi kính trọng nhất dành cho cha mẹ và tất cả người Việt” .

T.D

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

CĐV Man United: “Cậu ấy đang tức giận”

Man United có trận hòa 1-1 với Fenerbahce tại Europa League. HLV Erik ten Hag tiếp tục bị đặt ra nhiều dấu hỏi về...

Mẹo làm ngô chiên, bột bám đều từng hạt, vàng giòn, thơm nức

Khi làm món ngô chiên tại nhà, bạn hãy áp dụng những bí quyết dưới đây để có thành phẩm ngon như ngoài hàng.Làm...

Báo Indo: “U17 Việt Nam khởi đầu không mấy ấn tượng”

Trong trận đấu đầu tiên tại vòng loại U17 châu Á 2025, ĐT U17 Indonesia đã giành được 3 điểm khi vượt qua U17...

Arsenal nhận thông điệp từ thương vụ Alexander Isak

Isak là mục tiêu lâu dài của Arsenal - đội đã theo dõi tiền đạo này kể từ những ngày anh còn ở Real...

Đấu Arsenal, Arne Slot úp mở khả năng ra sân của Jota

Theo lịch thi đấu, Liverpool sẽ có chuyến làm khách hứa hẹn đầy khó khăn đến sân Emirates của Arsenal thuộc khuôn khổ vòng...