2024-06-13 10:09:54
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5ib25nZGEuY29tLnZuLy9maWxlcy9uZ3V5ZW5fdmFuX3RoaW5oLzIwMjQvNi8xMy8xMC5qcGc=.webp
Array

Southgate và bài toán Bellingham + Foden tại EURO 2024

Tại trận giao hữa thua 0-1 trước Iceland vừa qua, cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa giải 2023/24 là Foden đã được huấn luyện viên Gareth Southgate trao cho vị trí “số 10” mà anh hằng mong ước. Nhưng sau khi tiếng còi kết thúc 90 phút vang lên, vị chiến lược gia sinh năm 1970 biết mình đã sai.

Việc đưa Foden vào chơi ngay sau tiền đạo cắm đã khiến cho hàng thủ của Iceland dễ dàng tìm cách đối phó. Họ cảm thấy thoải mái khi Tam sư cố gắng hết lần này đến lần khác tìm đường đi qua khu vực trung lộ thay vì tỏ ra khôn ngoan và kiên nhẫn hơn bằng cách cố gắng di chuyển rộng.

Foden với kỹ thuật cá nhân cùng khả năng cầm bóng ấn tượng đã liên tục thử sức vượt qua những không gian chật hẹp, nhưng tác động của anh lên trận đấu gần như không đáng kể. Đáng lẽ ngôi sao của Manchester City cần phải giữ bóng và không di chuyển quá nhanh, nhưng anh đã làm ngược lại.

Foden không đủ tinh tế để đá ngay sau Harry Kane tại đội tuyển Anh.

Cựu huyền thoại của tuyển Anh là Wayne Rooney từng nêu ý kiến như sau: “Jude Bellingham thật tuyệt. Nhưng khi bạn có một cầu thủ như Phil Foden ở trên sân, bạn phải xây dựng đội tuyển Anh xung quanh cậu ấy.” Điều này nói lên rằng Rooney ủng hộ ngôi sao Man City chơi tại vị trí “số 10”, ngay sau Harry Kane.

Nhưng nó không đúng với đội tuyển Anh, vai trò tốt nhất của Phil Foden là ở bên trái, nơi tác động của anh trở nên rõ ràng hơn rất nhiều. Chân sút sinh năm 2000 cần sử dụng đường biên để phát huy hết năng lực của mình, đồng thời không cần phải chú trọng quá nhiều tới việc liên kết giữa các tuyến.

Mùa giải vừa qua, Foden được huấn luyện viên Pep Guardiola sắp xếp chơi bên cánh trái, nhưng được phép di chuyển vào trong khi cần. Vì thế nhiều người lầm tưởng rằng anh có thể chơi tốt nếu đóng đinh với vị trí phía sau tiền đạo cắm. Do vậy, Southgate cần trả anh về khu vực đường biên.

Hơn nữa, việc sử dụng Foden trong vai trò “số 10” cũng khiến cho Tam sư mất đi một mũi tấn công lợi hại khác, đó là Jude Bellingham. Mùa giải vừa qua, siêu sao 20 tuổi này đã chơi vô cùng thuyết phục trong màu áo Real Madrid khi đá phía sau hai tiền đạo là Vinicius Junior và Rodrygo.

“Số 10” của tuyển Anh vẫn phải thuộc về Bellingham.

Bằng cách bố trí này của Carlo Ancelotti, Bellingham ghi tới 23 bàn thắng cùng với 13 đường kiến tạo sau 42 lần ra sân trên mọi đấu trường. Tất nhiên Harry Kane là một “trọng pháo”, nhưng Tam sư không thể chỉ trông chờ vào một mình tiền đạo của Bayern Munich.

Tất nhiên, Gareth Southgate có thể kéo Jude Bellingham về giữa sân để đá cặp với Declan Rice, bởi cựu thần đồng Birmingham City không lạ gì vai trò này khi còn chơi cho Borussia Dortmund. Nhưng vấn đề là Phil Foden không thể phát huy hết tiềm năng trong vai trò “số 10”.

Tựu chung lại, lời giải mà Gareth Southgate đưa ra cho bài toán sử dụng Bellingham và Foden cùng nhau sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thành tích của đội tuyển Anh tại vòng chung kết EURO 2024. Chỉ còn 4 ngày nữa để ông tìm ra đáp án chính xác.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

Bài viết mới nhất

Ngành học ở Việt Nam lương 90 triệu/tháng, được “đặt hàng” ngay cả khi chưa ra trường

Trong khi nhiều sinh viên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp, vẫn có một số ngành nghề mà lực lượng lao động bậc cao đã được "đặt hàng trước" ngay cả khi chưa tốt nghiệp.

Đồng tình với Rodri, Jurrien Timber than phiền về lịch thi đấu dày đặc

Hậu vệ Arsenal, Jurrien Timber đã bày tỏ sự đồng tình với cảnh báo của ngôi sao Manchester City Rodri về tình trạng lịch...

Đội hình Barca đấu Young Boys: Tâm điểm Yamal; De Jong trở lại

Với thất bại ở trận ra quân trước AS Monaco, thầy trò huấn luyện viên Hansi Flick đang gặp áp lực lớn. Nếu không...

Thiếu Rodri không phải vấn đề duy nhất của Man City

Sau những gì mà Rodri thể hiện ở hàng tiền vệ Manchester City trong nhiều năm qua, việc tuyển thủ Tây Ban Nha dính...

Mua sao 50 triệu, Ten Hag bị chỉ trích “ngớ ngẩn”

Marco van Basten đã chỉ trích Manuel Ugarte của Manchester United sau trận thua Tottenham Hotspur.Cầu thủ người Uruguay được mua về từ PSG...