2024-06-12 11:36:32
[]
[]
https://media.bongda.com.vn//files/truong_quang_vinh/2024/6/12/16938686092153_result.jpg
Array

Liệu đây có phải kỳ EURO cuối cùng của Gareth Southgate?

Hợp đồng của Gareth Southgate với Liên đoàn bóng đá Anh (FA) sẽ đáo hạn vào tháng 12. Dù FA rất muốn Southgate tiếp tục dẫn dắt, nhưng bản thân chiến lược gia 53 tuổi lại muốn dồn toàn lực cho EURO 2024, xem đây như cơ hội cuối để chinh phục đỉnh cao cùng Tam Sư. 

“Nếu không thể vô địch, tôi sẽ ra đi”, Southgate chia sẻ thẳng thắn với tờ Bild. “Gần một nửa HLV đội tuyển quốc gia sẽ rời ghế sau mỗi giải đấu. Bạn không thể cứ mãi xin thêm thời gian, bởi đến một lúc nào đó, mọi người sẽ ngừng tin tưởng.”

Áp lực đè nặng lên vai Southgate càng lớn hơn khi World Cup 2022 khép lại với nhiều tiếc nuối. Tại Đức, ông có thể chạm mốc 100 trận dẫn dắt Tam Sư, sau khi đã trải qua 95 trận, với trận thua Iceland 0-1 là cột mốc gần nhất.

Southgate cùng tuyển Anh đến Đức với nhiều kỳ vọng lớn từ người hâm mộ.

Dưới sự dẫn dắt của Southgate, Tam Sư đã hồi sinh mạnh mẽ. Tuyển Anh lọt vào bán kết World Cup 2018 sau 30 năm chờ đợi, và tiến đến trận chung kết EURO 2020. Quan trọng hơn, Southgate đã xây dựng một tập thể đoàn kết, thắp lên niềm tin nơi người hâm mộ.

Giám đốc điều hành FA, Mark Bullingham, nhận định: “Gareth đã tạo ra một văn hóa tích cực, nơi các cầu thủ tự hào khi khoác lên mình màu áo Tam Sư. Điều này đã tạo nên sự thay đổi tích cực, với lối chơi tấn công cống hiến và thành tích ổn định.”

Tuy nhiên, quyết định loại bỏ Jack Grealish và Harry Maguire khỏi đội hình EURO 2024 đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng Southgate đã quá mạo hiểm khi loại bỏ hai trụ cột được yêu mến trong phòng thay đồ. 

Dù vậy, Southgate hiểu rõ con đường mình đã chọn. Để đưa Tam Sư trở lại đỉnh cao sau 57 năm chờ đợi, ông cần đưa ra những quyết định dũng cảm, bất chấp mọi lời ra tiếng vào.

Câu hỏi đặt ra là liệu các cầu thủ sẽ phản ứng thế nào trước những xáo trộn về nhân sự và cả tương lai của HLV? Với dàn sao trẻ tài năng như Jude Bellingham, Harry Kane, Bukayo Saka, Kobbie Mainoo hay Adam Wharton, Tam Sư hoàn toàn có thể mơ về chức vô địch châu Âu vào ngày 14/7 tại Berlin.

Tuyển Anh từng gục ngã đau đớn tại chung kết EURO 2020.

Nếu điều đó xảy ra, Southgate sẽ là cái tên hot trên thị trường. Ông được đồn đoán sẽ thay thế Erik ten Hag tại Manchester United, nhờ khả năng xây dựng văn hóa tập thể và mối quan hệ tốt đẹp với Sir Dave Brailsford, người đang tham gia điều hành hoạt động bóng đá tại Old Trafford.

Tuy nhiên, Southgate cũng úp mở về khả năng giải nghệ sau EURO 2024. “Tham vọng của tôi là giành chức vô địch. Nếu làm được điều đó, có lẽ tôi sẽ nghỉ ngơi và không làm gì cả”, ông chia sẻ với Sky News hồi tháng 5.

Việc FA để hợp đồng của Southgate bước vào năm cuối cùng cho thấy họ đã học được bài học từ trường hợp của Fabio Capello năm 2010. Khi đó, Capello được gia hạn hợp đồng trước thềm World Cup, nhưng lại gây thất vọng tràn trề và bị loại ngay từ vòng 1/8.

Trong 5 tuần tới, tương lai của Southgate sẽ sáng tỏ. Trước mắt, ông cần tập trung tối đa cho vòng bảng EURO 2024, nơi Tam Sư sẽ chạm trán Serbia, Đan Mạch và Slovenia.

Màn trình diễn của Tam Sư, đặc biệt là sau những xáo trộn nhân sự, sẽ quyết định số phận của Southgate. Liệu “ván đấu cuối cùng” của ông trên bàn cờ EURO sẽ kết thúc có hậu? 

(Bạn đọc: Quang Vinh)

Bài viết mới nhất

Không phải lần đầu Tammy Abraham tranh quyền đá penalty với đồng đội

Tammy Abraham tranh quyền đá penalty và sút trượtĐêm qua, AC Milan thất bại 1-2 trong chuyến làm khách tới sân của Fiorentina. Đáng...

Tháng 9 âm: 3 con giáp được bề trên ban ân, tiền bạc rủng rỉnh

Tháng 9 âm: 3 con giáp được bề trên ban ân, tiền bạc rủng rỉnh Tuổi Dần Có thể tuổi Dần đã thể hiện rất nhiều...

Người xưa nuôi dạy con theo 2 nguyên tắc: “Mẹ lùi 3 bước, bố tiến 2 bước”

Để nuôi được một đứa trẻ thành công, tốn không biết bao công sức của bố mẹ, không thể đong đếm được. Nó giống...

Tuchel thay Ten Hag có thể đặt dấu chấm hết cho 2 tân binh Man Utd

Theo nhiều nguồn tin, Manchester United chuẩn bị các phương án thay thế Ten Hag nếu họ quyết định chấm dứt hợp đồng với...