2024-06-10 20:17:11
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5ib25nZGEuY29tLnZuLy9maWxlcy90cnVvbmdfcXVhbmdfdmluaC8yMDI0LzYvMTAvMS5wbmc=.webp
Array

Lewis Dunk và canh bạc của Southgate tại EURO 2024

Trong số những quyết định gây tranh cãi của Gareth Southgate khi công bố danh sách tuyển Anh tham dự EURO 2024, việc triệu tập Lewis Dunk có lẽ là nước đi khiến dư luận dậy sóng dữ dội nhất. Trung vệ 32 tuổi của Brighton, người đã có 5 năm vắng bóng trên tuyển sau lần khoác áo Tam Sư đầu tiên, bỗng chốc trở thành tâm điểm của những lời bàn tán.

Việc Dunk được chọn thay cho Jarrad Branthwaite – tài năng trẻ của Everton – khiến nhiều người hâm mộ không khỏi bàng hoàng. Những sai lầm của Dunk trong màu áo câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia mùa giải vừa qua đã và đang được mổ xẻ, phân tích, và trở thành minh chứng cho sự “mất phương hướng” của Southgate.  Dunk, thay vì Harry Maguire vắng mặt vì chấn thương, bỗng chốc trở thành “tội đồ” trong mắt người hâm mộ.

Hành trình của Lewis Dunk cùng Tam Sư bắt đầu từ chiến thắng 3-0 trước USMNT tại Wembley vào tháng 11/2018,  ngay trước sinh nhật lần thứ 27 của anh và cũng là thời điểm Brighton bước vào mùa giải thứ hai tại Premier League. Phải đến tháng 9/2023, Dunk mới có lần thứ hai khoác áo tuyển Anh trong chiến thắng 3-1 trước Scotland tại Hampden Park.

Việc Dunk được chọn thay cho Jarrad Branthwaite gây khá nhiều tranh cãi.

Tuy nhiên, màn trình diễn ấy lại bị lu mờ bởi những sai lầm trước đó của Dunk. Trận thua 0-4 của Brighton trước Roma tại UEFA Europa League tháng 3 là một minh chứng rõ ràng. Sai lầm tai hại của Dunk tạo điều kiện cho Lukaku ghi bàn thắng nhân đôi cách biệt, biến đêm châu Âu đầu tiên của Brighton thành thảm họa.

Chỉ vài ngày sau, cũng chính sai lầm tương tự  khiến Dunk “trả giá” trong màu áo tuyển Anh. Lukaku một lần nữa trừng phạt sai lầm của Dunk, kiến tạo cho Youri Tielemans ghi bàn thắng thứ hai, ấn định kết quả hòa 2-2 cho Bỉ.

Vậy tại sao Southgate vẫn đặt niềm tin vào Dunk sau chuỗi trận thảm họa hồi tháng 3? Câu trả lời nằm ở chỗ, những người chỉ trích Dunk thường chỉ nhìn vào sai lầm của anh mà quên mất những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Brighton. Số liệu thống kê của Opta cho thấy, trong 7 mùa giải khoác áo Brighton tại Premier League, Dunk chỉ 3 lần mắc sai lầm trực tiếp dẫn đến bàn thua.

Từng phạm một số sai lầm đáng trách nhưng nhìn chung Dunk đã có mùa giải khá tốt cùng Brighton.

Người hâm mộ Brighton không hề bất ngờ trước quyết định của Southgate. Họ chỉ bối rối vì tại sao phải đến bây giờ, Dunk mới được trao cơ hội.  Dunk là hòn đá tảng nơi hàng thủ Brighton, là thủ lĩnh thầm lặng góp công lớn giúp đội bóng cán đích ở vị trí thứ 9, thứ 6 và thứ 11 trong ba mùa giải gần nhất.

Khả năng chuyền bóng của Dunk cũng là một điểm mạnh bị đánh giá thấp. Anh có thể tung ra những đường chuyền dài chính xác cho các tiền vệ cánh,  hoặc những đường chuyền ngắn cho đồng đội.  Tại Premier League mùa này, chỉ có Rodri (Man City) thực hiện nhiều đường chuyền hơn Dunk (3.633 so với 3.212).

Khả năng chơi tốt ở cả hai vị trí trung vệ, sự điềm tĩnh, khả năng không chiến tốt cùng tố chất thủ lĩnh là những điểm cộng giúp Dunk ghi điểm trong mắt Gareth Southgate.  Bên cạnh đó, Dunk còn là một chuyên gia sút penalty, minh chứng là cú sút quyết đoán đánh bại De Gea trong trận bán kết FA Cup với MU. 

EURO 2024 có thể là cơ hội để  Dunk trở thành cầu thủ Brighton đầu tiên ra sân cho tuyển Anh tại một giải đấu lớn kể từ sau Steve Foster tại World Cup 1982. Liệu Dunk có thể tỏa sáng và chứng minh cho Southgate cũng như người hâm mộ rằng họ đã sai? Câu trả lời sẽ có sau ngày 25/6, ngày Anh gặp Slovenia trong trận đấu cuối cùng vòng bảng. 

(Bạn đọc: Quang Vinh)

Bài viết mới nhất

Cách làm mắm tép chưng thịt thơm ngon, ăn cực đưa cơm

Dưới đây là cách làm mắm tép chưng thịt thơm ngon và đơn giản tại nhà mà bạn có thể thực hiện để chiêu...

3 tuổi số đỏ, kiếm nhiều tiền trong 90 ngày cuối năm 2024

Tử vi 12 con giáp nói rằng, 3 tuổi này có sự bứt phá mạnh mẽ, sự nghiệp thăng tiến nhanh chóng.Tuổi Tý Tử vi...

5 món ngon với thịt heo xay dễ làm tại nhà, ai cũng mê

Dưới đây là 5 món ngon với thịt heo xay mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.Thịt heo xay là nguyên...

Cá quý hiếm Cà Mau: Chỉ xuất hiện 1 mùa trong năm, chị em săn lùng ráo riết

Bạn có biết loại cá đặc sản Cà Mau chỉ xuất hiện duy nhất một mùa trong năm không? Với hương vị thơm ngon...

“Danh sách tội đồ của Man Utd quá dài”

Adam Bate khẳng định, Manchester United đang gặp vấn đề lớn với khả năng triển khai bóng từ hàng phòng ngự. Chuyên gia bóng...