2020-08-24 15:15:50
[]
[]
https://media.yeah1.com/files/uploads/59/2020/08/24/5f43765e9801f.jpg
Array

Đại học edX “Đại học tốt nhất hay Đại học phù hợp nhất?”

Đại học edX “Đại học tốt nhất hay Đại học phù hợp nhất?”

Tôi là Đặng Bá Võ – Sinh viên năm 2 của Đại học edX!

Đã bao giờ bạn tự mình ngồi lại mội góc nào đó và đặt ra câu hỏi cho bản thân về những  sự lựa chọn ngày ấy của các bạn liệu đã đúng hay là sai chưa?  Ngôi trường các bạn đang học có thực sự phù hợp với bản thân mình hay không?…vv. Đó là những câu hỏi cứ hiện ra trong tâm tưởng của tôi vào một buổi tối trời mưa tầm tã của những ngày cuối tháng 7. Khi mà chỉ còn cách vài tiếng nữa thôi, bước sang ngày mới tôi chính thức trở thành cậu sinh viên “Năm thứ 2” của môi trường Đại học doanh nghiệp –  Đại học edX.

Đại học edX “Đại học tốt nhất hay Đại học phù hợp nhất?”

Đại học edX – Đại học doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.

Ngẫm nghĩ lại về hành trình đã qua thì tôi cảm thấy nó thật sự nhanh như một cơn gió vậy. Mới ngày nào còn chập chững những bước đi đầu tiên cùng người chị gái vào mái nhà chung Đại học edX để đăng kí thủ tục nhập học. Và tiếp theo đó là những ngày tháng đầy tươi đẹp xen lẫn những trải nghiệm quý giá cùng một chuỗi cung bậc cảm xúc khác nhau của một chàng trai sinh viên năm nhất. Từ chỗ bỡ ngỡ của những ngày đầu làm “Tân sinh viên xuất thân từ một vùng quê nghèo phải học cách hòa nhập với một môi trường học tập hoàn toàn mới với “ Những người bạn mới , phương pháp học tập mới, một cuộc sống mới …v.v” tới khi trở thành một chàng trai đầy bản lĩnh, nhiệt huyết, vững vàng đứng trước mọi người .Thì bản thân tôi vẫn không thể tin mình lại thay đổi nhanh như vậy. Dẫu biết rằng, ngay từ khi xác định lựa chọn vào học tại Đại học edX thì bản thân tôi đã xác định rằng mình đang bước chân vào một môi trường Đại học doanh nghiệp và nó sẽ khác xa với môi trường Đại học truyền thống mà tôi đừng được biết đến. Tuy nhiên, chính sự khác biệt ấy đã làm thay đổi hoàn toàn con người tôi. Tôi gọi sự khác biệt ấy là “Hành trình trưởng thành”.

Ngày ấy, khi vẫn còn tư tưởng là một câu học sinh lớp 12 ham chơi. Tôi cho rằng lên đại học “Năm nhất thì đây là khoảng thời gian mà sinh viên được xõa thoải mái, nghỉ ngơi sau một thời gian dài ôn thi vất vả, nhưng khi học tại Đại học edX rồi tôi nhận ra rằng môi trường học tập không giống như những gì mà bản thân nghĩ. Thật không quá  lời khi nói ở edX “Nếu như không hoàn thành bài tập thì tôi sẽ không được lên lớp buổi học sau. Và nếu như bạn không đi học hay là trốn học thì sẽ chẳng có khái niệm là nhờ người khác học thay hay điểm danh hộ rồi nếu bản thân không cố gắng nổ lực trong học tập bạn sẽ có cảm giác bị các bạn bỏ lại phía sau, kiến thức mà bạn có được không được đánh giá qua bài kiểm tra trên trang giấy mà nó được đo bằng thành quả bạn tạo ra khi thực hành kiến thức ấy ngoài thực tế…vv. Với phương pháp đào tạo Học tập dựa trên công việc” thì bắt buộc chúng tôi phải tự tìm hiểu kiến thức trước khi lên lớp. Thay vì đến lớp giáo viên mới giảng dạy kiến thức mới và học sinh lắng nghe một cách vô thức không có sự tương tác nhiều giữa mọi người với nhau. Thì ở edX gần như sinh viên chúng tôi sẽ phải chủ động làm mọi thứ và giảng viên sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn, bởi các thầy cô “Luôn lấy sinh viên làm trung tâm” và sau đấy giảng viên sẽ chốt lại nội dung mà sinh viên còn thắc mắc cũng như chốt lại kiến thức của buổi học. Khác với những người bạn khác cùng lớp, thì tôi vốn là một chàng trai khá rụt rè và rất ít khi nói chuyện với người lạ. Nhưng từ  khi vào học ở edX thì chính môi trường học tập năng động nơi đây đã buộc tôi phải thay đổi bản thân. Tôi buộc phải thuyết trình trước mọi người về một nội dung hay quan điểm nào đó của bài học và chính điều này đã làm tôi có được sự tự tin khi đứng trước bất kì ai. Bên cạnh đó là những buổi làm việc nhóm, các hoạt động văn hóa thể dục, thể thao,…vv.  Bài tập của chúng tôi cũng khác so với các trường đại học khác, ở edX chúng tôi làm bài tập về nhà bằng cách quay video lại nội dung buổi học hôm trước và video chuẩn bị nội dung bài mới cho buổi học tiếp theo, kèm thêm có thể một viết bài luận bằng word,… Bởi sinh viên chúng tôi ý thức được rằng chỉ có cái mình viết ra và diễn tả thành lời thì đấy mới thực sự là kiến thức của bản thân mình có được và chính điều này  đã tạo nên cho tôi một phẩm chất mà bất cứ người thành công trên thế giới đều có đó chính là “Chủ Động”. Sự  trưởng thành của tôi ngày hôm nay không chỉ  mọi người đều nhận thấy mà ngay chính bản thân tôi nghĩ cũng cảm nhận được sự thay đổi của mình qua từng ngày. Từ suy nghĩ đến hành động mọi thứ đều rất khác. Đó chính là động lực to lớn thúc đẩy khiến cho tôi ngày càng cố gắng và nỗ lực hơn trong học tập.

Và một yếu tố nữa để thay đổi con người tôi đó chính là khoảng thời gian 3 tháng thực tập trong môi trường Doanh nghiệp. Tiếp xúc với những bậc tiền bối đi trước đã giúp cho tôi học hỏi được rất nhiều điều. Thay đổi từ những cái nhỏ nhất như việc đi đứng, phong cách ăn mặc, lời nói,… cho đến thay đổi phong cách làm việc và thay đổi luôn tư duy nhận thức. Tôi có cảm giác mình trở thành một người đi làm thực sự vậy. Ba tháng thực tập năm nhất là khoảng thời gian không phải quá dài nhưng đó sẽ là quảng thời gian mà tôi không thể quên trong cuộc đời sinh viên của mình. Tôi biết ơn các thầy cô và những người bạn của tôi đã  tiếp thêm động lực cho tôi mỗi khi tôi cảm thấy chán nản… chính họ là những con người đã giúp đỡ tôi để tôi ngày càng trưởng thành qua từng ngày.

Đại học edX “Đại học tốt nhất hay Đại học phù hợp nhất?”

Những người đồng đội của tôi tại Đại học edX.

Mới vậy thôi, mà giờ đã sắp làm chàng sinh viên năm 2 của môi trường Đại học doanh nghiệp.Cảm giác lúc này của tôi: “Vui buồn lẫn lộn”. Tôi buồn vì thời gian cứ trôi đi sẽ chẳng thể quay trở lại chốc lát mình đã là sinh viên năm 2. Nhưng tôi cũng rất vui vì tôi cảm thấy tôi của ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua rất nhiều. Nhưng điều tôi vui nhất đó chính là tôi đã trả lời được câu hỏi bản thân tôi đặt ra ngay đầu câu chuyện rằng Sẽ không có ngôi trường nào là tốt nhất, mà chỉ có ngôi trường  mà nó thực sự phù hợp với bản thân mình nhất”. Và tôi đã đúng khi lựa chọn học tại Đại học edX, bởi chính những trải nghiệm nơi đây về môi trường này đã cho tôi một câu trả lời không thể thuyết phục hơn. Để rồi, bước sang năm 2 tôi sẽ vững vàng hơn nữa và có nhiều bước đột phá hơn trong học tập cũng như công việc của mình.

Bên cạnh đó,tôi cũng rất thấu hiểu cho sự vất vả mà các thầy cô giảng viên nơi đây đang gặp phải. Họ là những thầy cô hết sức tuyệt vời với một sứ mệnh “Chấn Hưng Giáo Dục” cao đẹp. Điều này cũng là một nguồn động lực to lớn nữa đã và đang không ngừng thôi thúc tôi hành động. Để có thể góp một phần nào đó nhỏ bé  xây dựng vào sự phát triển của Đại học edX nơi sinh viên được sống là chính mình, trở thành một con người hạnh phúc,tự do trong suy nghĩ, sống một cuộc đời đáng sống và góp phần tạo ra những con người hạnh phúc trong một xã hội hạnh phúc.

Đại học edX: https://edx.edu.vn/

H.T – Theo Thế Giới Trẻ.

thuongnt

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Nuôi loài da trơn được ví như “nhân sâm nước”: Lão nông thu 1 tỷ đồng/năm

Với sự chịu khó tìm tòi, học hỏi, một lão nông ở tỉnh Kon Tum đã phát triển thành công mô hình nuôi cá...

Thấy gì từ sự tương phản giữa Mourinho và Ten Hag?

Rạng sáng mai, HLV Jose Mourinho sẽ tái ngộ Manchester United trong cuộc đối đầu giữa Fenerbahce và Quỷ đỏ tại lượt trận thứ...

Flick: “Thật không thể tin được với đẳng cấp của cậu ấy”

Rạng sáng nay, Barca đã gây bất ngờ với dư luận khi đả bại Bayern, đội bóng mà Blaugrana đã thua 6 trận liên...

Kể từ ngày 1/1/2025: Giấy phép lái xe cấp trước 1/1/2025 sẽ được cấp, đổi lại như thế nào?

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Khi đó, các loại...

HLV Roma cập nhật tình hình Paulo Dybala

Paulo Dybala đã trở lại sau chấn thương cơ để đá chính trận AS Roma gặp Inter Milan mới đây. Dybala chỉ mới có...