2023-04-14 17:39:50
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2023/04/14/tai-sao-chung-ta-phai-cha-vay-qua-nhot-truoc-khi-an-085819.jpg
Array

Tại sao chúng ta phải chà vảy quả nhót trước khi ăn?

Khi ăn nhót chúng ta thường gặp phải tình trạng chiếc quần “trắng xóa” do chà nhót, nhưng lại rất ít người biết tại sao phải làm như vậy, cùng thử tìm hiểu nhé!

1. Lợi ích của quả nhót đối với sức khỏe

Nhót là một trong những loại quả được trồng phổ biến tại các tỉnh miền Bắc, có thể được sử dụng ăn trực tiếp hoặc dùng để nấu canh chua. Theo các chuyên gia, thành phần dinh dưỡng của nước bao gồm: nước 92%, protid 1,25, acid hữu cơ 2%, glucid 2,1%, cellulose 2,3%, calci- um 27mg%, phosphor 30mg%, sắt 0,2mg%.

Không những vậy, quả nhót còn chứa rất nhiều các acid hữu cơ, tanin, saponozit và polyphenol. Đây là một loại quả rất được nhiều chị em yêu thích. Không chỉ nhót chín, những quả nhót xanh và non cũng được nhiều người tìm mua để ăn kèm với một số rau thơm, bắp cải chấm cùng chẩm chéo.

Theo Đông y, nhót là loại quả có vị chua, chát khi xanh, quả ngọt khi chín, tính bình, có tác dụng trị ho, trừ đờm, bình suyễn, chữa lỵ và tiêu chảy hiệu quả. Tuy nhiên, nhót không phải vị thuốc trong đông y, mà nó là loại thực phẩm có chức năng chữa bệnh. Những bài thuốc hỗ trợ điều trị của nhót chủ yếu là từ kinh nghiệm dân gian.

thay33-800x450

Trong đó, bài thuốc dân gian từ nhót được nhiều người sử dụng nhất là trị ho, bằng cách dùng quả nhót từ 6 – 12g/ngày, dưới dạng thuốc sắc, thuốc hãm hay thuốc bột. Uống nhiều ngày, tới khi các triệu chứng thuyên giảm là được. Ngoài ra, quả nhót còn có tác dụng sau:

– Chữa kiết lỵ mãn tính: Bạn hãy sử dụng các nguyên liệu gồm: 7 quả nhót chín, 25g lá mơ lông và 10g lá khổ sâm để sắc thuốc 1 thang chia 3 lần, uống liên tục trong vòng một tuần đến 10 ngày. 

– Bài thuốc chữa tiêu chảy: Bạn hãy sử dụng các nguyên liệu gồm: 10 quả nhót xanh, 4g rễ cây nhót, 2g rễ cây mơ để  sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần.

2. Nguyên nhân chúng ta phải chà vảy nhót trước khi ăn

Mặc dù, nhót là một loại quả tương đối lành tính nhưng hàm lượng dinh dưỡng có thể cung cấp cho cơ thể không nhiều. Thậm chí, nếu không biết ăn nhót đúng cách thì sẽ có thể gây bất lợi cho sức khỏe. Trước khi ăn bất kể nhót xanh hay chín, bạn cần chà sạch lớp bụi phấn bám bên ngoài bề mặt quả. Nếu không chà vảy, vảy sẽ có thể bám họng, gây nên nên tình trạng bị ngứa, rát họng sau khi ăn. Đặc biệt, vảy nhót ở dạng cứng, khi ăn vào có thể gây ra tình trạng khó tiêu, ăn nhiều có thể bị đau bụng.

3. Những lưu ý cần nhớ khi ăn nhót

Nhót vị chua là chính nên việc ăn nhiều loại trái cây này có thể làm tăng axit trong dạ dày, gây ảnh hưởng hệ thống tiêu hóa, thậm chí gây kích úng đau dạ dày, viêm loét dạ dày. Theo các chuyên gia, bạn không nên ăn nhót trong khi bụng đang đói. Hành động này sẽ làm gia tăng nguy cơ kích ứng dạ dày, mà nên ăn nhót sau khi đã ăn cơm hoặc ăn lót dạ 30 phút.

nhot-6-800x450

Đối với những người đang bị đau hoặc viêm loét dạ dày thì nên hạn chế ăn nhót do tính axit cao có thể làm tăng các cơn đau khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, những người bị hội chứng ruột kích thích bị táo bón xen lẫn với tiêu chảy, đau bụng, đầy bụng, chướng hơi… cũng nên kiêng nhót.

Đối với những trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, có dạ dày và hệ tiêu hóa còn quá non nớt vẫn chưa có thể thích nghi được với vị chua của nhót nên không nên cho ăn. Với trẻ lớn hơn, khi ăn nhót cần lưu ý để tránh bị hóc hạt vì nó có thể gây nguy hiểm tính mạng cho trẻ.

4. Những món ngon từ quả nhót

– Bắp cải cuộn nhót xanh: Món bắp cải cuộn nhót xanh có xuất xứ từ vùng đất Tây Bắc, nơi có rất nhiều nhót xanh. Người ta hái nhót, rửa sạch rồi để ráo, chọn vài lá bắp cải trắng tinh, cuộn bắp cải với nhót (quả bé thì để nguyên quả còn quả to thì cắt đôi), tỏi tây và vài lát gừng cắt mỏng, chấm vào nước chẳm chéo vừa ăn vừa xuýt xoa.

nhot1-1668743899-1668743908-1345-1668743932

– Nhót xanh dầm muối ớt: Món nhót xanh dầm muối ớt này dễ dàng nhất và không có nhiều nguyên liệu cầu kì. Bạn chỉ cần chuẩn bị đường, muối, bột ớt hoặc ớt tươi là có thể trổ tài rồi. Chắc hẳn sẽ hot và được nhiều người yêu thích lắm đây.

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Cách đăng ký làm thẻ Căn cước mẫu mới online tại nhà, cấp mới hay đổi thẻ đều thực hiện được

Công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện việc đăng ký cấp thẻ Căn cước qua Cổng...

Trong nhà có 3 âm thanh, không tai họa liên miên cũng nợ nần chồng chất, là âm thanh gì?

Trong mỗi gia đình, âm thanh không chỉ đơn thuần là những tiếng động phát ra từ cuộc sống hàng ngày mà còn mang...

Liverpool thiệt quân trước trận đấu với Bologna

Federico Chiesa và Diogo Jota đã vắng mặt trong buổi tập cuối cùng của Liverpool để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Bologna vào...

Người sinh tháng Âm lịch này cuộc đời suôn sẻ, giàu sang, gia đình hạnh phúc

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao có những người dường như sinh ra đã "ngậm thìa vàng", cuộc sống luôn suôn sẻ,...

Sao Inter từ chối lên tuyển

Ở đợt tập trung đội tuyển quốc gia tháng 10, Cameroon sẽ có 2 trận đấu quan trọng gặp Kenya thuộc khuôn khổ vòng...