Tại ngày đua phân hạng Sekhir GP 2020, tay đua thay thế Lewis Hamilton, George Russell chưa thể vượt qua người đàn anh Valtteri Bottas để giành pole.
Tuần lễ này, chặng đua áp chót của mùa giải tiếp tục diễn ra tại đường đua Bahrain International Circuit, chỉ có điều khác biệt là các tay đua sẽ không tranh tài theo dạng sơ đồ đường đua thiết kế chính thức mà sẽ chạy với sơ đố Outer Track, một dạng thay đổi đường chạy biến thể thêm trong khu phức hợp thể thao này. Sự kiện này được diễn ra với tên gọi theo nhà tài trợ của chặng đua là Formula 1 Rolex Sakhir Grand Prix 2020.
Cũng tại khu phức hợp thể thao này nhưng thời điểm bắt đầu diễn ra buổi phân hạng lại được dời lùi lại 180 phút so với cuối tuần lễ trước (20 giờ – giờ đị phương). Chặng đua cũng đã có một số thay đổi về tay đua do nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton nhiễm Covid-19. Tay đua George Russell trưởng thành từ lò đào tạo của Mercedes của đội đua Williams đã được đội đua Mercedes đề nghị chỉ định thay thế cho Lewis Hamilton.
Chính vì vậy mà tay đua dự bị gốc Hàn Quốc của Williams là Jack Aitken đã được chỉ định thay thế cho George Russell. Tại đội đua Haas cũng có bổ sung một nhân sự, do Romain Grosjean không thể thi đấu do chấn thương từ va chạm ở cuối tuần lễ trước nên tay đua lái thử Pietro Fittipaldi thuộc lò đào tạo Ferrari cũng đã được chỉ định thay thế.
Danh hiệu ngôi vương tốc độ năm 2020 đã thuộc về Lewis Hamilton, tuy nhiên buổi đua phân hạng Sakhir GP 2020 không vì thế mà kém phần hấp dẫn bởi vị trí á quân của Bottas và Verstappen chỉ đang cách nhau 12 điểm. Mặc dù người đồng đội nhiễm Covid-2019 không thể thi đấu nhưng Bottas cũng phải khá chật vật với tay đua đóng thế vai Russell để đoạt pole chặng đua Sakhir GP 2020 với thành tích 53 giây 377 ‰. Với kết quả này, Bottas đã chiếm được ưu thế cạnh tranh để giữ vững vị trí á quân của mùa giải.
Trở lại với những diễn biến chính, tại thời điểm bắt đầu diễn ra buổi đua phân hạng Q1, trời không mưa. Nhiệt độ khu vực chỉ 24 độ C và nhiệt độ hấp thụ đường đua cũng chỉ đạt 27 độ C. Tốc độ gió hướng Bắc không cao, chỉ đạt 2,1 km/h và độ ẩm không quá cao, nhưng độ ẩm lại lên đến 77%. Nhà cung cấp Pirelli đem đến đường đua 03 loại lốp gồm C2 (lốp cứng viền trắng), C3 (lốp trung bình viền vàng) và lốp C4 (lốp mềm viền đỏ). Đồng thời luôn luôn có dự phòng 2 loại lốp đi mưa Inter (dùng khi mưa nhỏ) và Wet (dùng khi mưa lớn).
Thời điểm bắt đầu diễn ra vòng phân hạng Q1, hầu hết tay đua đểu dùng bộ lốp C4, Gasly, Kvyat, Bottas, Russell dùng bộ lốp C3, chỉ ngoại trừ Carlos Sainz dùng bộ lốp C2. Tại lượt chạy đầu tiên, tay đua Magnussen set-time trước nhưng người tạm thời nhanh nhất lại là Verstappen ở thành tích 54 giây 037 ‰. Perez, Ricciardo, Stroll còn có thành tích cao hơn cả Bottas và tay đua đóng thế vai Russell khi lần lượt chậm hơn +0,23 giây, +0,351 giây và +0,558 giây.
Ở lượt chạy lần 2, các tay đua đã chuyển hết sang sử dụng bộ lốp C4 và có 2 vòng chạy liên tiếp. Perez là người nhanh nhất trong vòng chạy đầu nhưng Bottas mới là người nhanh nhất vòng phân hạng Q1 sau khi tự cải thiện thành tích ở vòng chạy thứ hai với thành tích 53 giây 904 ‰. Verstappen chậm hơn ở một khoảng cách rất sát sao +0,133 giây, trong khi đó Russell lần đầu tiên được cầm vô lăng chiếc Mercedes W11 cũng chỉ chậm hơn +0,256 giây chốt chặn tốp 3 bảng xếp hạng Q1.
Bộ đôi tay đua của Ferrari khá chật vật nhưng cuối cùng cũng chia nhau hai vị trí 7 và 8 để được tiếp tục vào thi đấu vòng phân hạng Q2.
Kết thúc vòng đua phân hạng Q1, tay đua Bottas đã trở thành tay đua nhanh nhất. 05 tay đua có thành tích thấp nhất Q1 bị loại không được tham gia các vòng phân hạng Q2, Q3 và xếp thứ tự từ 16 đến 20 sau vạch xuất phát ở ngày đua chính thức gồm: Kevin Megnussen (đội đua Haas), Nicholas Latifi (đội đua Williams), Jack Aitken (đội đua Williams), Kimi Räikkönen (đội đua Alfa Romeo), Pietro Fittipaldi (đội đua Haas).
Kết quả phân hạng Q1 (15 tay đua được tiếp tục vào lần phân hạng Q2):
Bước vào vòng phân hạng Q2, nhiệt độ đường đua tiếp tục giảm đi 01 độ (còn 26 độ C), bộ đôi tay đua của Ferrari, Mercedes, Red Bull và Renault sử dụng bộ lốp C3 và phần còn lại tiếp tục sử dụng bộ lốp C4.
Cũng như ở chặng đua trước, do độ ẩm cao, nhiệt độ giảm nên các tay đua không ra đường đua quá sớm bởi phải chờ đội ngũ kỹ thuật làm nóng lốp bằng cách hấp lốp tại pit-stop. Ở lượt chạy đầu tiên Perez vươn lên tạm đứng đầu thành tích nhanh nhất ở mức 53 giây 787 ‰. Bộ đôi tay đua của Mercedes mặc dù chạy bộ lốp C3 nhưng cũng bám theo về thành tích rất sát sao. Trong khi đó tay đua Stroll bất ngờ vượt lên cả Verstappen ở lượt chạy này.
Lượt chạy thứ hai cũng là lượt chạy cuối cùng của vòng phân hạng Q2, chỉ còn Bottas và Russell của Mercedes dùng bộ lốp C3, phần còn lại đều chủ yếu dùng bộ lốp C4. Tận dụng được ưu thế của bộ lốp, tay đua Verstappen đã vươn lên xếp đầu bảng xếp hạng Q2 với thành tích 53 giây 647 ‰.
Perez cũng nhanh không kém với bộ lốp C4 này và chỉ chậm hơn +0,14 giây. Bottas cũng tự cải thiện được thành tích nhưng chỉ đủ để chốt tại tốp 3. Trong khi đó Russell mất hẵn ưu thế khi chạy với bộ lốp C3, xếp sau cả Carlos Sainz của McLaren và đứng ở vị trí thứ 5.
Leclerc của Ferrari tiếp tục giữ được vị trí thứ 6 trong khi đó người đồng đội là nhà cựu vô địch Vettel dừng chân tại vòng phân hạng này ở vị trí thứ 13.
Kết thúc vòng đua phân hạng Q2, tay đua Verstappen là tay đua nhanh nhất, 05 tay đua có thành tích thấp nhất Q2 bị loại không được tham gia vòng phân hạng Q3 và xếp thứ tự từ 11 đến 15 sau vạch xuất phát ở ngày đua chính thức gồm: Esteban Ocon (đội đua Renault), Alex Albon (đội đua Red Bull), Sebastian Vettel (đội đua Ferrari), Antonio Giovinazzi (đội đua Alfa Romeo), Lando Norris (đội đua McLaren).
Kết quả phân hạng Q2:
Toàn bộ 10 tay đua đều sử dụng bộ lốp C4 ngay từ lần chạy đầu tiên. Chỉ có 12 phút để cạnh tranh thành tích nhanh nhất một vòng chạy để chiếm vị trí xuất phát cao nhất có thể trong ngày đua chính thức.
Bộ đôi tay đua của Mercedes lăn bánh đầu tiên ra đường đua nhưng ở lượt chạy đầu tiên tay đua Verstappen của Red Bull mới là tay đua tạm thời nhanh nhất ở thành tích 53 giây 591 ‰. Tay đua Leclerc đã có một vòng chạy xuất thần khi chỉ chậm hơn Verstappen +0,022 giây, thành tích này còn nhanh hơn cả Bottas (chậm hơn +0,169 giây) Russell (chậm hơn 0,381 giây) và Ricciardo (chậm hơn 0,389 giây).
Lượt chạy thứ hai, cũng là lượt chạy cuối cùng quyết định ai sẽ đoạt pole và xuất phát đầu tiên trong ngày đua chính thức. Bộ đôi Mercedes cải thiện được thành tích của mình, so kè từng sector (phân đoạn đường đua) và cuối cùng tay đua thế vai Russell chịu thúc thủ trước Bottas. Đạt thành tích 53 giây 377 ‰, Bottas chính thức đoạt pole và chiếm vị trí xuất phát cao nhất chặng đua Formula 1 Rolex Sakhir Grand Prix 2020.
Được chỉ định đóng thế vai, nhưng cũng nhờ trưởng thành từ học việc Mercedes nên tay đua Russell thích ứng rất nhanh cùng chiếc W11, chỉ chậm hơn +0,026 giây mà thôi và xếp thứ 2 trên vạch xuất phát. Rất tiếc cho Verstappen của Red Bull, cải thiện được rất nhiều về thành tích nhưng chưa đủ may mắn để đè bẹp chiếc W11 được và tiếp tục xuất phát tại vị trí thứ 3 quen thuộc trong ngày đua chính thức.
Leclerc sau vòng chạy “thần thánh” ở lượt đầu tiên đã cảm thấy không thể làm hơn thế nữa và không cần tiếp tục chạy lượt tiếp theo để tiết kiệm lốp, nhưng thành tích cũng đủ để xuất phát tại vị trí thứ 4.
Kết quả vòng đua phân hạng Q3:
Bottas đã chiếm vị trí xuất phát cao nhất, tay đua đóng thế nhà đương kim vô địch cũng có vị trí xuất phát ngay sau đó nhưng bộ lốp khi xuất phát lại là bộ lốp C3. Hầu hết phần còn lại đều sử dụng bộ lốp C4, trong khi đó cảm giá khi xuất phát của Verstappen luôn ấn tượng hơn, đồng thời đường đua mở chạy theo dạng Outer Track có nhiều đoạn đường thẳng để bộ lốp C4 phát huy kèm theo chiến thuật. Vì vậy, ngày đua phân hạng của chặng đua áp chót thực sữ là một chặng đua đáng theo dõi của giới hâm mộ.
Ngày đua chính thức (Race) của chặng đua này sẽ diễn ra từ 00 giờ 10 phút ngày 07 tháng 12 năm 2020 (giờ Việt Nam). Người hâm mộ có thể đón xem trực tiếp trên hệ thống truyền hình thể thao Fox Sport.
Theo: DanViet