Ferrari Portofino M hoàn toàn mới trình làng với những trang bị nổi bật như động cơ tăng áp V8 với công suất 620 cv, hệ thống Manettino với 5 chế độ lái bao gồm cả “Race” và hộp số 8 cấp mới.
Ferrari Portofino M, một sự tiến hóa với kiểu dáng GT 2+ của thương hiệu Ngựa chồm từ Ferrari Portofino đã được ra mắt vào giữa tháng 9.2020. Với cách tiếp cận chưa từng có trong lịch sử hơn 70 năm của thương hiệu Maranello, buổi ra mắt chiếc xe mới đã diễn ra hoàn toàn trên nền tảng trực tuyến.
Trong quá trình chuẩn bị cho đến khi ra mắt, Ferrari chia sẻ các bản tin cho khách hàng trong vài tuần trước đó, để họ có thể xem những video dành riêng minh họa cảm hứng tạo nên chiếc xe, phong cách thiết kế cũng như những trang bị kỹ thuật.
Portofino M là mẫu xe Ferrari đầu tiên được giới thiệu sau khi công ty tạm thời đóng cửa do Covid-19, khiến đây trở thành biểu tượng của một hành trình tái khám phá. Đây là điểm khởi đầu (lại) cho việc theo đuổi sự cách tân của thương hiệu Ngựa chồm trong khi vẫn hoàn toàn tôn trọng giá trị di sản, theo đuổi đam mê và không ngừng chinh phục sự hoàn hảo. Tất cả những giá trị này đều được thể hiện rõ nét trên Portofino M. Trên thực tế, chữ ‘M’ trong tên xe là viết tắt của từ ‘Modificata’ trong tiếng Ý, trong danh mục tên gọi của Ferrari dùng để chỉ những mẫu xe đã trải qua một quá trình cải tiến và nâng cấp đáng kể về khả năng vận hành.
Không thiếu những nâng cấp kỹ thuật trong quá trình phát triển phiên bản kế nhiệm tuyệt mỹ của Ferrari Portofino, đáng chú ý nhất là hệ thống truyền động được thiết kế lại, hộp số 8 cấp hoàn toàn mới và hệ thống Manettino với 5 chế độ lái bao gồm cả “Race”, lần đầu tiên được trang bị cho một mẫu xe GT mui trần đến từ Maranello. Kết hợp những trang bị tiên tiến như trên cùng nhiều tính năng mới khác, Portofino M đảm bảo sự hội tụ chưa từng có giữa hiệu suất của một chiếc GT đích thực, cảm giác lái phấn khích, tốc độ và tính đa năng trong cuộc sống thường nhật.
Kiệt tác về thiết kế và kỹ thuật mới nhất này của thương hiệu Ngựa chồm là một hiện thân được tiến hóa hoàn hảo từ Ferrari Portofino. Đậm chất thể thao hơn so với người tiền nhiệm, đồng thời mang lại khả năng vận hành vượt trội không chỉ ổn định mà còn nâng cao sự thoải mái trên xe, nhờ các tính năng tùy chọn mới như hệ thống hỗ trợ người lái ADAS, ghế thông gió và sưởi. Do đó, Ferrari Portofino M vẫn giữ được “linh hồn” của Ferrari Portofino và là chiếc xe duy nhất trên thị trường có thể linh hoạt như một mẫu xe coupé chuẩn mực khi đóng mui nhưng đồng thời cũng là một mẫu xe spider mui trần thuần khiết khi mui được mở ra. Điều này là nhờ vào thiết kế mui cứng đặc trưng của các mẫu xe mui trần mang thương hiệu Ngựa chồm.
Kích thước thon gọn của Portofino M cũng khiến đây trở thành một mẫu xe lý tưởng cho mọi trường hợp. Trên thực tế, sự đa năng và thoải mái trên xe biến mỗi chuyến đi thành một hành trình (tái) khám phá đầy thú vị.
TRUYỀN ĐỘNG
Động cơ 3,855 cc trên Ferrari Portofino M sử dụng động cơ V8 được bình chọn là “Động cơ quốc tế của năm” trong 4 lần liên tiếp từ năm 2016-2019. Khối động cơ có thể tạo ra công suất tối đa 620 cv tại 7,500 vòng/phút, nhiều hơn 20 cv so với phiên bản Ferrari Portofino tiền nhiệm. Để đạt được thông số ấn tượng này, các kỹ sư của Ferrari đã sử dụng trục cam được thiết kế mới để tăng lực nâng của van và tối ưu hóa quá trình nạp vào buồng động cơ. Một cảm biến tốc độ cũng đã được trang bị thêm vào bộ tăng áp để đo số vòng quay của tua bin được tức thời và chính xác hơn.
Để tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường nghiêm ngặt nhất, một bộ lọc nhiên liệu đặc biệt đã được đưa vào hệ thống xả nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn chống ô nhiễm khắt khe nhất của Châu Âu (Euro-6D) mà không ảnh hưởng đến cảm giác lái.
Đạt được kết quả này là nhờ một bộ điều khiển logic liên tục tái tạo bộ lọc, hạn chế lượng vật chất tích tụ. Ngoài ra, điều này đạt được bằng cách sử dụng hai cảm biến chuyên dụng trên mỗi dải xy-lanh để đo chính xác mức áp suất chênh lệch trên và dưới của bộ lọc.
Hộp số 8 cấp là một nâng cấp hoàn toàn mới so với phiên bản 7 cấp trước đó và dựa trên thiết kế ly hợp kép. Hộp số này khác với trang bị 8 cấp trên SF90 Stradale ở tỷ số truyền dài hơn và sự ra đời của cấp số lùi cơ học. Cách bố trí mới và tích hợp các thành phần của nó cũng đã tối ưu hóa kích thước của hộp số cũng như việc lắp đặt trên xe được dễ dàng hơn.
Ferrari Portofino M mang lại phản ứng ga tức thời trong suốt dải vòng tua dài. Mẫu xe còn được trang bị hệ thống quản lý áp suất biến thiên (Variable Boost Management) – một phần mềm điều khiển được phát triển bởi Ferrari để điều chỉnh việc phân phối mô-men xoắn cho phù hợp với cấp số đã chọn. Kết quả là chiếc xe ngày càng trở nên mạnh mẽ khi số vòng tua động cơ tăng lên, đồng thời tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu. Khi xe vận hành qua các cấp số từ cấp số 3 đến số 8, lượng mô-men xoắn do động cơ phân bổ tăng lên đến 760 Nm ở cấp số thứ 7 và 8.
Mặt khác, điều này cho phép Ferrari sử dụng tỷ số truyền dài hơn ở các cấp số cao hơn, giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải, trong khi đó, đường cong thể hiện mô-men xoắn dốc hơn thông qua dải vòng tua ở các cấp số thấp hơn để tạo cảm giác lái mượt mà nhưng vẫn mạnh mẽ khi cần thiết.
Sự ra đời của cấp số thứ 8 và sự cải thiện về hiệu suất truyền động đã giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu trong đường đô thị lẫn đường cao tốc, đồng thời cải thiện đáng kể hiệu suất thậm chí còn thể thao hơn, ấn tượng hơn.
Bộ ly hợp mới nhỏ hơn 20% nhưng tạo ra mô-men xoắn lớn hơn 35%, với mô-men xoắn cực đại 1,200 Nm được truyền khi chuyển số. Chiến lược điện hóa hệ thống truyền động cũng đã góp phần tạo ra một hệ thống điều khiển điện tử mạnh mẽ hơn.
Cuối cùng, đã có sự chú ý đặc biệt vào quá trình chuyển số nhằm cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Do khả năng kiểm soát mô-men xoắn hiệu quả hơn, chiếc xe giờ đây cũng dễ dàng điều khiển hơn trong đô thị với chức năng Start & Stop. Điều này đảm bảo rằng chiếc xe sẽ mượt mà hơn khi di chuyển ở tốc độ thấp, cũng như mang lại trải nghiệm phấn khích và khả năng phản hồi chân ga tốt hơn.
Theo truyền thống, mỗi động cơ Ferrari đều có âm thanh đặc biệt khiến nó trở nên độc đáo. Ferrari Portofino M cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài trục khuỷu thiết kế phẳng hơn, thiết kế hình học của toàn bộ hệ thống xả cũng được làm mới. Hai bộ giảm thanh phía sau đã được loại bỏ (ngoài việc tăng cường âm thanh còn làm giảm đáng kể áp suất ngược trong ống xả) và các van hình bầu dục để tăng cường âm thanh ống xả. Cả hai giải pháp đều giảm đáng kể áp suất ngược và cải thiện chất lượng âm thanh. Sự thay đổi đáng chú ý cuối cùng là hệ thống điều khiển van theo biến thiên liên tục và tùy thuộc vào tình trạng vận hành của xe.
ĐỘNG LỰC HỌC CỦA XE
Portofino M được trang bị hệ thống kiểm soát động lực học được biết đến với cái tên Side Slip Control (SSC), được tích hợp một thuật toán giúp ước tính góc trượt bên, trong thời gian thực cho tất cả các hệ thống kiểm soát khác nhau trên xe. Hệ thống sẽ điều phối tất cả các can thiệp động lực học của xe từ các dữ liệu được gửi về từ các hệ thống tích hợp.
Hệ thống SSC trên xe hiện đang là thế hệ thứ sáu được phát triển, tích hợp các hệ thống điều khiển như vi sai điện tử E-Diff, kiểm soát lực kéo F1-TCS, hệ thống treo từ tính SCM-E Frs và hệ thống kiểm động lực Ferrari Dynamic Enhancer (FDE). FDE là một hệ thống kiểm soát động lực ngang của xe sử dụng phần mềm được phát triển bởi Ferrari để điều chỉnh áp suất phanh thủy lực tại các kẹp phanh trên cả bốn bánh. Trên Ferrari Portofino M, hệ thống này chỉ phát huy tác dụng khi Manettino đang ở chế độ lái “Race”. FDE được thiết kế để giúp người lái có thể dự đoán động lực ngang của xe dễ dàng hơn cả khi đi bên trong và ra khỏi khúc quanh bằng cách đảm bảo vô lăng và chân ga trực quan hơn cho người lái. Điều đó nói lên rằng, FDE không phải là một hệ thống kiểm soát độ ổn định thân xe và hông xe thay thế hệ thống cân bằng điện tử VDC truyền thống và ESC.
Một yếu tố đáng chú ý khác là cải tiến lực lên bàn đạp chân phanh có thể, khi kết hợp với việc giảm hành trình đạp phanh khoảng 10%, mang lại khả năng phản ứng chính xác và tức thời hơn vào trong quá trình phanh.
Với chế độ lái thứ năm được bổ sung trong hệ thống tùy chọn chế độ lái Manettino, lần đầu tiên được trang bị trên một mẫu xe GT mui trần của thương hiệu Ngựa chồm, làm cho khả năng xử lý và độ bám của Ferrari Portofino M trở nên hiệu quả hơn nữa với việc giới thiệu chế độ lái “Race”. Với hỗ trợ bởi sự ra đời của hệ thống Ferrari Dynamic Enhancer, đây là chế độ lái tập trung vào việc tối ưu hóa cảm giác lái thể thao.
Dưới đây hệ thống tùy chọn chế độ lái trên Manettino Ferrari Portofino M với 5 chế độ và khả năng vận hành tương ứng: Wet (Tối ưu sự ổn định và kiểm soát), Confort (Sử dụng cho đường khô), Sport (Thể thao), Race (Nâng cao sự phấn khích) và ESC-Off (Tắt hệ thống VDC và F1-TCS).
THIẾT KẾ
Kiểu dáng hài hòa của Ferrari Portofino M là sản phẩm của phương thức tiếp cận mới trong thiết kế, trong đó tất cả các yếu tố khác nhau hội tụ nên một tổng thể duy nhất và được xây dựng dựa trên sự thành công của mẫu xe tiền nhiệm Portofino. Điều này áp dụng cho cả thân xe, phía trước, hai bên hông và đuôi xe là một phần của một thiết kế điêu khắc liền mạch duy nhất. Tương tự, khoang hành khách, nơi bố trí rất nhiều những hình khối và đường nét nhưng vẫn bảo đảm tính nhất quán về mặt phong cách thiết kế. Cách tiếp cận này có thể được nhìn thấy trong sự tương quan qua lại giữa ngoại thất và nội thất của xe.
NGOẠI THẤT
Trên thực tế hiệu suất của Portofino M mạnh hơn so với Portofino dẫn đến việc các nhà thiết kế của Ferrari đã tinh chỉnh ngoại hình xe cực kì chính xác, nhằm mục đích vừa làm nổi bật các đặc điểm của dòng xe, đồng thời nâng cao tính thể thao trên Portofino M.
Phần cản trước bo tròn kết hợp khe hút gió ấn tượng, sắc nét mang lại vẻ mạnh mẽ, dứt khoát cho phần đầu xe. Xe cũng được trang bị một khe thông gió mới trên vòm bánh xe giúp giảm lực cản tổng thể của xe. Một phần của luồng không khí thoát ra từ các tản nhiệt phía trước được hướng đến các khe thông gió mới này và thoát ra ngoài nhanh chóng khi tăng tốc, từ đó thể hiện hết công năng thiết kế của chúng. Sự cải thiện về hiệu suất khí động học còn được nhấn mạnh bởi một nét cắt trên cản trước kéo dài theo đường thẳng điểm nhấn của hai bên thân, tạo thêm sự hài hòa cho mặt hông của xe. Do đó, hình con sò đặc trưng trên Portofino cũng tìm thấy điểm tương đồng trực quan trên cản trước của Ferrari Portofino M, và nay đã được chạm khắc để làm nổi bật hơn nữa kiểu dáng khí động học của chiếc xe. Lưới tản nhiệt phía trước với các thanh nhôm được vát hai đầu với mặt tiếp xúc trực diện lớn hơn làm nổi bật chất liệu sang trọng này.
Ở phía sau, hệ thống ống xả mới đã cho phép loại bỏ cụm giảm thanh, giúp phần đuôi của Ferrari Portofino M trở nên gọn gàng hơn. Kết quả là các cản sau đã được sắp xếp hợp lý và tuyệt mỹ hơn. Nhìn bề ngoài, hình dáng của xe cũng trông thư thái và hài hòa với cản trước, tạo ra một tổng thể thẩm mỹ nhất quán.
Bộ khuếch tán phía sau đã được thiết kế lại hoàn toàn và nằm tách biệt với cản sau. Điều này mang lại cho khách hàng tùy chọn với chất liệu sợi carbon giúp càng làm nổi bật tính thể thao của chiếc xe.
Mâm xe được hoàn thiện với dạng cắt kim cương được thiết kế dành riêng cho Ferrari Portofino M. Thiết kế của mâm xe cũng tương quan với hai bên thân xe, tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo giữa sự sang trọng và thể thao. Thiết kế chạm khắc lạ mắt của các nan kết hợp cùng với hiệu ứng sáng tối tạo cho mâm xe cái nhìn trực quan thanh thoát hơn.
NỘI THẤT
Nhìn từ trên xuống, Portofino M thể hiện được hết những giá trị ẩn sâu trong phong cách GT và với những người ngồi trên xe sẽ đánh giá cao tính năng công thái học hợp lý của toàn bộ chiếc xe. Trên thực tế, đã có một sự đồng nhất về thiết kế đặc biệt này trong quá trình phát triển khoang hành khách. Đội ngũ thiết kế đã bắt đầu bằng cách xác định một số điều kiện tiên quyết cụ thể cần thiết cho sự thành công của thiết kế, điều quan trọng nhất trong số này là sự đồng nhất về mặt hình dáng và chức năng giữa ngoại thất và nội thất của xe, giảm trọng lượng và tạo nhiều không gian cho người sử dụng hơn.
Chấp bút cho thiết kế nội thất bắt đầu với cấu trúc bảng điều khiển nhiều tầng bao gồm nửa trên và sau đó là một khoảng trống nối tiếp ở giữa nhằm tạo hiệu ứng thẩm mỹ cùng như tổng thể phần còn lại bên dưới được thanh thoát hơn.
Thành công của bảng điều khiển có được là nhờ vào việc chia nhỏ vùng điều khiển thành các cấp độ khác nhau cho phép các nhà thiết kế phân chia các chức năng kỹ thuật và chức năng thiết bị trong xe một cách hợp lý đồng thời giữ thiết kế thiên hướng ngang đặc trưng. Một thanh nhôm chia đôi khu vực điều khiển, khiến khe thông gió điều hòa và màn hình hiển thị hành khách ở khu vực riêng biệt bên trên. Các chức năng điều khiển khác được đặt ở phần bên dưới, và màn hình cảm ứng 10.25 inch ở trung tâm. Kiểu bố trí này có công thái học hoàn hảo và làm nổi bật chất lượng của từng chi tiết nhỏ thông qua sự kết hợp liền mạch giữa các chức năng và vật liệu công nghệ cao được lắp đặt thủ công.
Ở góc độ ý tưởng, sự sắp xếp đối xứng của khoang lái và không gian rộng rãi cho hàng ghế sau là rất rõ ràng. Từ góc độ xây dựng, nội thất và đặc biệt là thiết kế bảng điều khiển được thể hiện sự giao thoa của hai thành phần khác nhau của toàn bộ kết nối kỹ thuật và một cầu nối trực quan giữa bảng táp-lô và khực điển khiển trung tâm.
Thiết kế mới nhằm quan tâm đến ghế hành khách nhiều hơn và được nhấn mạnh trong kiểu dáng của thành cửa, tay nắm và các thiết bị và điều khiển khác nhau có sẵn, bao gồm cả màn hình cảm ứng trung tâm và cho cả hành khách.
Các ghế ngồi là sản phẩm của một dự án nghiên cứu đặc biệt và có cấu trúc ma-giê tiên tiến. Mật độ khác nhau của lớp đệm và kiểu dáng lưng ghế siêu nhỏ gọn đã tối ưu không gian cho người ngồi sau.
Ngoài ra còn có hệ thống thông gió ba cấp độ cho ghế ngồi và tựa lưng, chức năng sưởi ấm phần cổ trong những tháng mùa đông. Không thể không kể đến tùy chọn ba mức nhiệt độ và hệ thống liên tục điều chỉnh tốc độ của luồng không khí ấm khi tựa đầu để đảm bảo thay đổi tỷ lệ thuận với tốc độ của xe, với nhiệt độ bên ngoài và chế độ của mui xe.
HỆ THỐNG GIẢI TRAI ĐA PHƯƠNG TIỆN VÀ HMI
Giao diện hiển thị thông tin HMI (Human-Machine Interface) trên Ferrari Portofino M được thiết kế với màn hình TFT kép được bố trí hai bên đồng hồ đo vòng tua máy dưới kiểu dáng một hình tròn lớn và chống chói. Nằm trên cùng một trục với vô-lăng đa chức năng, khu vực hiển thị này cho phép người lái tương tác dễ dàng và trực quan hơn cả về thị giác lẫn vật lý với chiếc xe bằng cách tạo ra phản hồi lái tối ưu.
Các chức năng của hệ thống thông tin giải trí đa phương tiện được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng nằm ở trung tâm bảng điều khiển, thuận tiện cho cả người lái và hành khách. Được bố trí để có thể nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận nhất về cách thức sử dụng và nội dung hiển thị, bao gồm màn hình cảm ứng đa điểm HD với chế độ chia màn hình cho phép xem đồng thời các nội dung khác nhau. Ứng dụng Apple CarPlay và Android Auto đều được tích hợp giúp dễ dàng kết nối các thiết bị di động với xe.
Hành khách bên phụ còn có thể trang bị tùy chọn màn hình cảm ứng trên bảng điều khiển. Được thiết kế để liên kết trực tiếp với màn hình chính để hiển thị tất cả thông tin liên quan đến tốc độ xe, vòng tua máy và cấp số đang sử dụng. Màn hình cảm ứng HD 7 inch này cũng cho phép hành khách tương tác với các hệ thống trên xe. Chẳng hạn, họ có thể chọn nhạc để nghe, xem thông tin định vị hoặc lựa chọn một điểm đến ưa thích như nhà hàng, sau đó sẽ hệ thống sẽ tự động tính toán tuyến đường phù hợp. Vì vậy, về cơ bản, hành khách cũng trở thành bạn đồng hành trợ lái đắc lực.
Các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) tùy chọn trên Ferrari Portofino M là:
• Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng: với chức năng Stop & Go
• Hệ thống dự đoán phanh khẩn cấp: có thể cảnh báo người lái xe về các nguy cơ va chạm tiềm ẩn, giảm bớt hậu quả do va chạm trực diện.
• Hệ thống cảnh báo điểm mù: để cảnh báo người lái xe về các phương tiện trong điểm mù.
• Hệ thống cảnh báo chệch làn đường: với cảnh báo âm thanh hoặc hình ảnh rằng chiếc xe đã đi chệch làn đường của mình.
• Hệ thống đèn pha tự động: tự động điều chỉnh chiếu xa và gần khi lái xe vào ban đêm
• Hệ thống nhận diện biển báo giao thông: liên tục hiển thị các giới hạn tốc độ trên đường/phố của một hành trình cụ thể.
• Hệ thống camera 3D: Hiển thị hình ảnh 3D xung quanh xe.
• Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang: cảnh báo người lái xe về các chướng ngại vật di chuyển trong điểm mù phía sau của ô tô khi lùi.
CHẾ ĐỘ BẢO DƯỠNG 07 NĂM MIỄN PHÍ
Các tiêu chuẩn chất lượng đẳng cấp của Ferrari và sự tập trung ngày càng cao vào dịch vụ khách hàng được nâng cao chương trình bảo dưỡng kéo dài 07 năm dành cho Ferrari Portofino M. Chương trình bảo dưỡng này hiện áp dụng trên tất cả các dòng sản phẩm bao gồm tất cả các hoạt động bảo dưỡng thường xuyên trong 07 năm đầu tiên của vòng đời xe. Chương trình bảo dưỡng theo định kỳ dành riêng cho các chủ nhân Ferrari này là một dịch vụ đặc biệt giúp bảo đảm hiệu suất và an toàn luôn ở mức cao nhất trong qua nhiều năm. Dịch vụ rất đặc biệt này cũng dành cho những chủ nhân của những chiếc Ferrari đã qua sử dụng chính hãng.
Bảo dưỡng thường xuyên (định kỳ 20,000 km hoặc mỗi năm một lần không hạn chế số km), với phụ tùng chính hãng và xe được kiểm tra kỹ lưỡng bởi đội ngũ dịch vụ được đào tạo trực tiếp tại Trung tâm đào tạo Ferrari ở Maranello và sử dụng các công cụ chẩn đoán hiện đại nhất chỉ là một số ưu điểm của Chương trình bảo dưỡng chính hãng. Dịch vụ hiện đang được triển khai áp dụng tại tất cả các Đại lý chính thức Ferrari trên toàn thế giới.
Chương trình bảo dưỡng chính hãng nâng cao các dịch vụ sau bán hàng do Ferrari cung cấp để đáp ứng nhu cầu cao hơn nữa của những khách hàng mong muốn duy trì khả năng vận hành và sự xuất sắc vốn là đặc trưng của tất cả những chiếc xe được sản xuất tại Maranello, được biết đến với công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành thể thao đỉnh cao.