2015-11-14 20:06:39
{"xe":"Xe"}
{"c4-cactus":"C4 Cactus","citroen":"Citroen"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE1LzExL2NsLTE0LjA4MS4wMDItMTAwMHg2MDAuanBn.webp

Citroën C4 Cactus – kinh tế, thân thiện, cá tính

Sau một thời gian ngắn im hơi lặng tiếng, mẫu C4 Cactus của Citroen cũng đã lộ diện phiên bản sản xuất thực tế đi kèm nhiều nhận định…

Citroen
“Với Cactus, Citroen đang tạo ra một “hành tinh mới”

Có thể nói Citroen C4 Cactus là chiếc xe “kỳ quặc” và làm nên danh tiếng cho Citroen. Công ty đã được xác định để tạo ra một chiếc xe phá vỡ khuôn phép, để giải quyết các nhu cầu của khách hàng hiện đại bằng cách thực hiện các bước căn bản cả về thiết kế và sáng tạo của nó.

THIẾT KẾ LẠ

Ông Fréderic Duvernier – phụ trách thiết kế mẫu Cactus cho biết Citroen C4 Cactus  được chế tạo dựa trên quan điểm chiến lược mới của Citroen: kinh tế, thân thiện với môi trường và có cá tính.

14f45


Mẫu Citroen C4 Cactus lộ diện tại Genenral Motor Show 2014 trông không thay đổi mấy so với phiên bản concept xuất hiện giữa năm 2013. Có thể nói tiền thân của C4 Cactus là chiếc Citroen Méhari đời 68. Đây là loại xe để chơi, bỏ mui, phục vụ hoạt động dã ngoại của gia đình. Thiết kế đơn giản, nội thất đủ rộng cho một gia đình nhỏ. Động cơ chỉ có 600 cm3 rất tiết kiệm nhiên liệu. Từ ý tưởng thiết kế này, Citroen đã tạo ra một mẫu mới nổi bật, đáp ứng nhu cầu về một loại xe kinh tế, hiện đại, trang bị tốt với mức giá dễ chịu.

Citroën C4 Cactus
Có thể nói Citroen C4 Cactus là chiếc xe “kỳ quặc” và làm nên danh tiếng cho Citroen. Công ty đã được xác định để tạo ra một chiếc xe phá vỡ khuôn phép, để giải quyết các nhu cầu của khách hàng hiện đại bằng cách thực hiện các bước căn bản cả về thiết kế và sáng tạo của nó.

Chiếc xe Citroen C4 Cactus được đánh giá là khá “lập dị” với tính năng ghế ngồi dài và các tấm AirBumps kỳ quặc được lắp bên ngoài cản trước, cản sau và trên các cạnh của xe. Các túi khí này sẽ giúp xe giảm thiểu tổn thương khi va chạm, chống vết trầy xước, vết bẩn và tác động tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Sản phẩm Airbump do công ty hóa chất nổi tiếng của Đức BASF nghiên cứu và phát triển trong 2 năm qua cũng có thể được xem là điểm nhấn ngoại thất với 4 lựa chọn màu sắc.

Citroën C4 Cactus

Cũng ngay lần đầu lộ diện, C4 Cactus nhận được nhiều đánh giá trái chiều nhau. Khách hàng nhận xét rằng giá nóc và kiểu túi khí sườn kiểu mới (gồm các túi khí nhỏ) có tác dụng bảo vệ thân vỏ xe một cách chủ động hơn và nhìn cũng bắt mắt hơn nhiều. Túi khí cũng có 4 màu cho khách chọn (đen, ghi xám, vàng cát và nâu), còn nội thất có 3 lựa chọn màu khác biệt.

Citroën C4 Cactus

Thiết kế nội thất được chú trọng đến việc tăng không gian hữu dụng, lược bỏ một số chi tiết thiết kế truyền thống. Lợi ích của nó là đã làm giảm trọng lượng xe. Mẫu C4 Cactus phiên bản tiêu chuẩn chỉ nặng 965 kg. Động cơ diesel tiêu thụ 3,11 lít/100 km và thải 82 g C02/km).

Citroën C4 Cactus
Chiếc xe Citroen C4 Cactus được đánh giá là khá “lập dị” với tính năng ghế ngồi dài

Về trang bị, tùy theo phiên bản, xe được lắp một màn hình cảm ứng 7 inch điều khiển điều hòa, trình duyệt hay hỗ trợ người lái (hiện thị camera lùi, hỗ trợ đỗ xe, kiểm soát tốc độ…). Túi khí bên ghế phụ được lắp trên trần, còn vị trí truyền thống là hộp đựng găng tay.

MỞ RA MỘT LỐI ĐI RIÊNG

Citroen cũng giảm trọng lượng của C4 Cactus tân trang gần 200 kg so với model C4 hiện nay, để tương thích với động cơ 3 xy-lanh, dung tích 1,2 lít. Tuy nhiên, sức mạnh động cơ không phải là điểm đáng chú ý nhất trong chiếc C4 Cactus. Theo Giám đốc thiết kế Alexandre Malval của Citroen, “khi mọi người đều đang cố thể hiện tính thể thao và tính hiếu chiến thì chúng tôi tin rằng điều đó đã lỗi thời, Citroen sẽ mở lối đi riêng cho chính mình”.

Citroën C4 Cactus

Điểm cộng cho C4 Cactus là đồng hồ đo lốp điện tử và màn hình cảm ứng cỡ lớn đều trở thành các tiêu chuẩn cơ bản, tuy nhiên các bộ phận lỗi “mốt” như phanh tay cơ khí, khóa đánh lửa hay cửa sổ sau tự bật ra (pop-out rear window) lại đánh dấu một bước lùi của C4 so với các tính năng tự động hóa đang ngày một phổ biến của ngành công nghiệp ô tô.

Doanh số dự đoán của C4 Cactus là 50.000-100.000 chiếc. Nhà phân tích Denis Schemoul tại IHS Automotive nhận định: “Với Cactus, Citroen đang tạo ra một “hành tinh mới”. Họ đang nhắm vào những khách hàng đã không còn quan tâm đến các dòng xe xu hướng và chán các tính năng đặc trưng của chúng”.

63639
Điểm cộng cho C4 Cactus là đồng hồ đo lốp điện tử và màn hình cảm ứng cỡ lớn đều trở thành các tiêu chuẩn cơ bản.

Với giá khởi điểm 14.000 EUR (khoảng 19.045 USD), C4 Cactus rõ ràng rẻ hơn các đối thủ ở thị trường tầm trung như VW Golf hay GM Opel Astra giá 17.200 EUR nhưng không thể vượt qua Renault Duster với giá chỉ 12.000 EUR.

14f24jpg

Trong bối cảnh hàng loạt người tiêu dùng bắt đầu chọn lựa các dòng xe chức năng và đậm chất công nghệ Citroen vẫn duy trì “gen” thực dụng của mình, thể hiện trong các model nổi danh trong lịch sử xe hơi nước Pháp như 2CV sản xuất trong giai đoạn 1948-1990.

Citroën C4 Cactus
Các tấm AirBumps kỳ quặc được lắp bên ngoài cản trước, cản sau và trên các cạnh của xe.

Dưới thời Giám đốc Điều hành mới Carlos Tavares, dòng xe Citroen DS – được đặt tên theo một model xe mang tính biểu tượng của hãng – đã tách khỏi Citroen để trở thành một thương hiệu cao cấp độc lập. Điều đó đã “giải phóng” cho Citroen tập trung phát triển hình ảnh tân thời dị biệt nhưng vẫn rất tiết kiệm, trong khi đó Peugeot lại được “rảnh tay” để chớp lấy thị trường tầm trung, nơi Volkswagen đang dẫn đầu.

Xem thêm video review 2015 Citroen C4 Cactus:

Nhật An

Bài viết mới nhất

Saliba quá hoàn hảo cho Real Madrid

Những năm gần đây, có thể nói Real Madrid đã gặt hái được thành công nhờ chính sách chuyển nhượng hoàn toàn mới. Thay...

9 trường hợp được tăng lương hưu đáng kể từ 1/7/2024, gồm những ai?

9 trường hợp được tăng lương hưu theo quy định bao gồm:9 trường hợp được tăng lương hưu theo quy định bao gồm: Cán bộ,...

“Tôi là đội trưởng, nhưng CLB không tôn trọng tôi, ngoại trừ Arteta”

Trải lòng về việc được HLV Mikel Arteta thuyết phục ở lại Arsenal vào mùa trước, Granit Xhaka chia sẻ: "Câu lạc bộ không dành nhiều...

Chưa đến Real, Endrick đã được “đưa lên mây”

Nhận định về Endrick, cựu cầu thủ Flavio Conceicao chia sẻ: "Chúng ta đang nhìn vào một dự án ấn tượng trong tương lai. Mùa giải...

Sao U23 Indonesia chỉ ra lợi thế trước U23 Iraq, HLV Shin Tae-yong báo tin vui nhân sự

U23 Indonesia đã phải nhận thất bại 0-2 trước U23 Uzbekistan tại trận bán kết 1 U23 châu Á 2024. Thầy trò HLV Shin Tae-yong giờ buộc...