2015-11-14 21:32:44
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng","xe":"Xe"}
{"aeromobil":"AeroMobil","o-to-bay":"\u00f4 t\u00f4 bay"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE1LzExLzI2MzAzMDJfQWVyb01vYmlsXzA1LmpwZw==.webp

Ô tô bay Aeromobil sẽ có mặt trên thị trường vào 2017

Tại triển lãm SXSW diễn vào đầu 2015, AeroMobil – thương hiệu phát triển các mẫu ô tô bay đến từ cộng hòa Slovakia – cho biết hãng đã sẵn sàng để thương mại hóa ô tô bay vào 2017.

oto bay (9)
Dự kiến trong thời gian đầu, Aero Mobil sẽ giới thiệu mẫu xe hai chỗ có giá đắt để làm thương hiệu, với giá bán có thể lên tới vài trăm nghìn Euro.

Sau đó, hãng còn dự tính sẽ phát triển thêm loại xe bay tự động. AeroMobil được thành lập từ cách đây 5 năm và là một trong số ít các công ty theo đuổi giấc mơ đưa các mẫu ô tô bay vào đời thực. Tính đến tháng 10/2014, AeroMobil đã tung ra bản dùng thử (prototype) thứ ba của mẫu ô tô bay mà họ phát triển, và công bố hôm nay cho thấy quyết tâm của AeroMobil trong việc thương mại hóa sản phẩm này.

oto bay (8)
Để kịp tung ra thị trường vào năm 2017, mẫu ô tô còn được trang bị chế độ lái tự động một phần, một chiếc dù khẩn cấp dùng trong trường hợp lái xe gặp vấn đề sức khỏe.

Đồng sáng lập Štefan Klein của Aeromobil đã gắn bó với những chiếc ô-tô bay từ lúc ông công bố mẫu Aeromobil 1.0 vào năm 1990. Mẫu Aeromobil 2.5 đã được công bố năm 2013 như một nguyên mẫu hoàn chỉnh trước khi ra mắt Aeromobil 3.0. Aeromobil 3.0 được cho là sản phẩm hoàn thiện, có thể tung ra thị trường.

oto bay (7)
Thay đổi giữa phiên bản 2.5 và 3.0 bao gồm việc bổ sung hệ thống điện tử hàng không, hệ thống tự lái và hệ thống dù cũng như hệ thống treo được nâng cấp để giúp việc hạ cánh và cất cánh trên địa hình gồ ghề trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vẫn cần phải thực hiện một số thử nghiệm cuối cùng trước khi thông số kỹ thuật hoàn chỉnh của chiếc xe này được xác nhận và chiếc xe có thể được đưa vào sản xuất đại trà.

oto bay (6)
Ở tư thế bình thường, xe bay của AeroMobil sẽ cụp cánh vào trong, khi cần cất cánh nó sẽ xòe ra như máy bay cánh bằng.

Aeromobil được hỗ trợ bởi động cơ máy bay Rotax 912, động cơ này cũng được sử dụng trên ô-tô bay Terrafugia Transition, điều khiển cánh quạt được lắp ở đuôi của Aeromobil. Trong chế độ ô-tô, năng lượng sẽ được hộp số chuyển từ cánh quạt tới bánh sau, và cánh của chiếc xe được gấp lại dọc theo đuôi. Trong hình dáng này chiếc xe, theo Aeromobil, có thể vừa với một chỗ đậu xe kích thước chuẩn. Tốc độ tối đa của Aeromobil 3.0 là 200km/h ở chế độ máy bay và 160km/h ở chế độ ô tô. Tầm hành trình là 692km khi bay và 500km trên mặt đất.


oto bay (4)
Cuối năm 2014, AeroMobil cho biết họ đang trong giai đoạn tối ưu hóa và tìm kiếm các vật liệu đủ nhẹ để giúp xe bay được nhưng phải đủ an toàn để vượt qua các bài kiểm tra khắt khe ở các quốc gia. Dự kiến trong thời gian đầu, Aero Mobil sẽ giới thiệu mẫu xe hai chỗ có giá đắt để làm thương hiệu, với giá bán có thể lên tới vài trăm nghìn Euro. Loại xe này sẽ dùng hệ thống điện tử hàng không của Garman, hệ thống lái tự động hai trục. Hiện tại, phiên bản ô tô bay mới nhất của AeroMobil, mẫu AeroMobil 3.0, cho tốc độ bay tối đa 160,9 km/giờ và phạm vi hoạt động khoảng 700 km. Độ cao giới hạn của  AeroMobil 3.0 là gần 3 km.

oto bay (1)
Để kịp tung ra thị trường vào năm 2017, mẫu ô tô còn được trang bị chế độ lái tự động một phần, một chiếc dù khẩn cấp dùng trong trường hợp lái xe gặp vấn đề sức khỏe. Xe được thiết kế để sử dụng nhiên liệu thông thường, tiêu thụ khoảng 15 lít xăng một giờ, và lái xe cần phải có bằng phi công mới được phép điều khiển.

oto bay (2)
. Chiếc xe này sẽ là xe lai, 4 chỗ ngồi và bay được khoảng 1.400 km.

Nếu mẫu xe trên được đón nhận, AeroMobil sẽ ra mắt một chiếc xe gia đình với giá thành hợp lý hơn. Chiếc xe này sẽ là xe lai, 4 chỗ ngồi và bay được khoảng 1.400 km. Đặc biệt, loại xe 4 chỗ này sẽ tự động hoàn toàn, người dùng không phải thực hiện bất kỳ thao tác điều khiển nào.

oto bay (1)
Ở tư thế bình thường, xe bay của AeroMobil sẽ cụp cánh vào trong, khi cần cất cánh nó sẽ xòe ra như máy bay cánh bằng. Bạn sẽ phải chạy đà khoảng 200 m để ô tô bay lên và khi hạ cánh thì quãng đường cần thiết là 50 m. Tuy nhiên, AeroMobil hạ và cất cánh được trên cả mặt cỏ nên người dùng không phải lo thiếu sân bay như máy bay thông thường.

oto bay (5)
Đội ngũ phát triển AeroMobil 3.0.

Xem video ô tô bay thử nghiệm:

https://www.youtube.com/watch?v=b0jpw_BRLHA

Ngọc Hạnh

Bài viết mới nhất

Vì sao cần bỏ chỉ đen dọc sống lưng tôm? Câu trả lời từ đầu bếp lâu năm khiến nhiều người ngỡ ngàng

Mặc dù thường xuyên chế biến và ăn các món từ tôm, thế nhưng không phải ai cũng biết vì sao cần vứt bỏ...

Thắp 1 ngọn nến trong vỏ quả dứa nhận về lợi ích bất ngờ, nhiều người tiếc vì không biết sớm hơn

Dứa là một trong những loại quả ngon và có hương thơm đặc trưng. Ít ai biết rằng vỏ của nó cũng mang đến...

Bao quanh mình bởi 3 người như này, cuộc sống của bạn sẽ vào ”mùa bội thu”

Người khiến bạn hạnh phúc phải là người có trí tuệ cảm xúc cao. Họ thích dành những lời khen chân thành. Họ biết...

6 động tác siết mỡ nhanh chóng, chỉ cần mấy phút mỗi ngày nàng sẽ có vóc dáng như ý

Chỉ cần dành khoảng 4 phút tập luyện mỗi ngày, các nàng sẽ có vóc dáng như ý.Để mùa hè diện đẹp các món...

Nàng Hậu gen Z gợi cảm nhất nhì showbiz gợi ý loạt cách mix đồ với áo sơ mi cực điệu nghệ

Chị em sẽ có thêm nhiều ý tưởng để mặc đẹp từ dạo phố, đi làm.. khi ngắm nhìn những hình ảnh này của...