2016-05-20 12:32:26
{"euro":"EURO","tin-euro":"Tin EURO","tin-top":"Tin Top"}
{"euro-2016":"EURO 2016","iker-casillas":"Iker Casillas","iker-casillas-va-petr-cech":"Iker Casillas v\u00e0 Petr Cech","mot-the-gioi":"M\u1ed9t th\u1ebf gi\u1edbi","petr-cech":"Petr Cech","sinh-nhat":"sinh nh\u1eadt"}

Sinh nhật Iker Casillas và Petr Cech (20/5): EURO 2016, cháy lên lần cuối…

Ngày hôm nay (20/5/2016) chính là ngày sinh nhật của cả 2 “người gác đền” huyền thoại Iker Casillas và Petr Cech. Tuy nhiên, niềm vui đón tuổi mới của họ không được trọn vẹn sau 1 năm chia tay đội bóng thân yêu là Real Madrid và Chelsea, nhưng họ vẫn còn mục tiêu lớn trước khi chia tay sự nghiệp, đó là EURO 2016.

Hôm nay sinh nhật 2 "thánh gác đền" Iker Casillas và Petr Cech.
Hôm nay sinh nhật 2 “thánh gác đền” Iker Casillas và Petr Cech.

Sự đồng điệu của 2 huyền thoại

Thủ thành nổi tiếng người Tây Ban Nha Iker Casillas sinh ngày 20/5/1981, trong khi đó Petr Cech – người trấn giữ khung thành số 1 trong lịch sử CH Czech sinh đúng ngày này 1 năm sau đó. Hai “huyền thoại sống” đã bước sang cái ngưỡng mà tuổi tác đã là gánh nặng trong sự nghiệp quần đùi áo số, nhất là ở vị trí cần sự nhanh nhẹn: Thủ môn.

Cả hai “người gác đền” tuổi băm này đều đã những năm tháng lẫy lừng trong màu áo những CLB và ĐTQG mà họ khoác áo. Với Casillas, anh là một sản phẩm hoàn hảo của lò đào tạo trẻ La Fasbrica của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid. Lên đội 1 của “Kền kền trắng” từ năm 1999, người có biệt danh là “Thánh Iker” đã có đến 509 trận khoác áo đội chủ sân Bernabeu và cùng CLB này giành được 18 danh hiệu cao quý, bao gồm: 3 Champions League, 2 Siêu cúp châu Âu, 1 cúp Liên lục địa, 1 FIFA Club World Cup, 5 chức VĐ La Liga, 2 cúp Nhà Vua và 4 Siêu cúp TBN.

Trong màu áo ĐT Tây Ban Nha, Casillas cũng góp công lớn mang về 3 danh hiệu lớn liên tiếp cho “La Roja”, đó là 2 chức vô địch EURO (2008 & 2012) và 1 chiếc cúp World Cup (2010).

Trước khi chia tay Real Madrid để gia nhập FC Porto nhằm cứu vãn những năm cuối trong sự nghiệp, Iker Casillas đã góp công không nhỏ giúp “Kền kền trắng” vô địch ở cúp Nhà Vua, đoạt Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup và đặc biệt là hoàn tất giấc mộng “Decima” (giành danh hiệu cúp C1/Champions League thứ 10 ở mùa giải 2013/14.

Còn với Petr Cech, thủ thành vừa tròn 34 tuổi người CH Czech cũng đã gặt hái không ít thành công cùng Chelsea kể từ khi gia nhập “The Blues” năm 2004. Với đội chủ sân Stamford Bridge, anh đã đoạt được 14 danh hiệu tập thể cao quý, bao gồm: 1 Champions League, 1 Europa League, 4 chức VĐ Ngoại hạng Anh, 4 FA Cup, 3 cúp Liên đoàn và 2 Community Shield.

Cech và những cầu thủ khác thuộc thế hệ vàng của ĐT CH Czech như Pavel Nedved, Karel Poborsky, Tomas Rosicky hay Milan Baros đã góp công không nhỏ đưa ĐT CH Czech đạt vị trí thứ 3 tại EURO 2004.

Một năm đầy biến động…

Iker Casillas nghẹn ngào ngày nói lời chia tay Real Madrid.
Iker Casillas nghẹn ngào ngày nói lời chia tay Real Madrid.

Ngày hôm nay, cả Iker Casillas và Petr Cech đều đón sinh nhật mình mà không thực sự được trọn vẹn như trong 1 thập kỷ qua, nhưng không khí chắc chắn không nghẹn lòng như cách đây 1 năm, khi mà cả 2 “huyền thoại sống” này đều phải chia tay mái nhà Bernabeu và Stamford Brdige của mình sau khi gắn bó gần trọn sự nghiệp. Trong màu áo mới FC Porto, Iker Casillas đã không thể lấy lại hình ảnh của một “vị thánh” trong khung gỗ ở cái tuổi 35, và việc chỉ giúp đội chủ sân Dragao cán đích ở vị trí thứ 3, qua đó chỉ giành vé dự Champions League mùa tới bắt đầu từ vòng play-off, cùng với đó là việc chơi không tốt tại cúp châu Âu khiến cựu thủ môn Real Madrid không thể hài lòng.

Còn với Petr Cech, với những gì đã đóng góp cho Chelsea, chẳng ai muốn thủ thành sinh ngày 20/5/1982 này ra đi cả, nhưng việc phải làm người số 2 sau Thibaut Courtois khiến thủ thành người CH Czech không thể cam chịu, và anh quyết định chọn bến đỗ mới mang tên Arsenal, nơi mà HLV Arsene Wenger đặt trọn niềm tin vào thủ môn số 33 này.

Không thể giúp Pháo thủ thành London hiện thực hóa giấc mơ vô địch Premier League sau 12 năm dài chờ đợi khi đã có nửa mùa giải hoàn hảo với vị trí số 1 trên BXH sau 19 vòng đấu, cùng với đó là thành tích bết bát ở các giải đấu cúp, Petr Cech khó cảm thấy hạnh phúc trong 1 năm qua, nhưng thủ thành người CH Séc vẫn chứng tỏ được đẳng cấp của mình với danh hiệu cá nhân “Găng tay vàng” sau 16 trận giúp Arsenal giữ sạch lưới tại Ngoại hạng Anh.

EURO 2016: Cháy lên lần cuối…

Petr Cech sẽ chia tay CH Séc sau kỳ EURO 2016.
Petr Cech sẽ chia tay CH Séc sau kỳ EURO 2016.

Tháng 6 này, Cech sẽ có dịp trở lại nước Pháp, nơi anh gặt hái những thành công đầu tiên cùng Rennes. Nhưng EURO 2016 lại là giải đấu lớn cuối cùng của thủ môn sinh năm 1982. Petr Cech đã xác định từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế sau EURO để tập trung phục vụ Arsenal (hợp đồng còn tới 2019).

Trước khi chia tay đội tuyển CH Czech, Cech sẽ tạc tượng chính mình bằng một kỷ lục ấn tượng. Chỉ cần chơi thêm một trận nữa cho ĐTQG, thủ môn của Arsenal sẽ vượt qua Karel Poborsky để trở thành cầu thủ khoác áo nhiều nhất trong lịch sử (cả hai đều đang có 118 trận cho CH Czech).

Một cái kết có hậu cho 14 năm miệt mài của Petr Cech, từ lần đầu tiên phục vụ màu cờ sắc áo ở trận gặp Xứ Wales vào tháng 3/2002. Thế hệ vàng cùng thời với những Marek Jankulovski, Tomas Rosicky, Milan Baros đã lùi vào bóng tối. Chỉ riêng Cech vẫn đang hiên ngang tiến đến kỳ EURO thứ 4 cho riêng mình.

Còn với Iker Casillas, dù anh không thể xuất sắc như David de Gea ở thời điểm hiện tại, nhưng trong khung gỗ ĐT Tây Ban Nha, HLV Vicente Del Bosque thường xuyên chọn anh như là người số 1, vì thế không ngạc nhiên nếu tại nước Pháp mùa hè này, cựu thủ thành Real Madrid sẽ tiếp tục cống hiến cho “La Roja” để bảo vệ thành công chức vô địch EURO lần thứ 2 và thiết lập kỷ lục 3 mùa vô địch liên tiếp, đó sẽ là một cái kết đẹp trước khi “treo găng” trong sự nghiệp quốc tế của “thánh Iker”.

Chúc mừng sinh nhật Iker Casillas và Petr Cech, chúc 2 “huyền thoại sống” có một kỳ EURO xuất sắc và thành công trên đất Pháp!

[related_posts_by_tax format=”list” taxonomies=”post_tag” posts_per_page=”10″]

Phong Trần

Bài viết mới nhất

5 kỹ năng quan trọng mà mọi đứa trẻ đều cần cha mẹ dạy

Để con tự tin và vững bước, cha mẹ sớm dạy con những kỹ năng quan trọng này thì tương lai trẻ có thể...

“Pirlo Hà Lan” giúp Liverpool như hổ mọc thêm cánh

Thừa kế đội hình tương đối chất lượng từ thời HLV Jurgen Klopp, Arne Slot không cần mất quá nhiều thời gian để định...

Màn đấu trí giữa Ten Hag và Emery

Trái với sự kỳ vọng của khán giả về một trận cầu hấp dẫn, nhiều pha bóng ăn miếng trả miếng, cuộc đụng độ...

22 cú sút, Chelsea chia điểm trước Nottingham

Chelsea đón tiếp Nottingham Forest trên sân nhà Stamford Bridge trong khuôn khổ vòng 7 Premier League. The Blues được kỳ vọng giành trọn...

Đến Mù Cang Chải để lạc lối giữa rừng trúc tuyệt đẹp như trong phim kiếm hiệp

Đến Mù Cang Chải, bạn không chỉ chiêm ngưỡng những thủa ruộng bậc thang mùa lúa chín tầng tầng lớp lớp tuyệt đẹp, mà...