Nghĩ khác đi!
Thương hiệu Apple cho tháy họ thành công trên toàn cầu bởi lý do duy nhất là: Dám khác biệt. Thông điệp truyền đến cho người tiêu dùng là: “Think Diffenrent” (Tạm dịch: Nghĩ khác đi!). Một công ty sản xuất về công nghệ thì buộc phải lêm nên những điều kỳ diệu.
Công nghệ đại diện cho tương lai và tầm nhìn phát triển, nếu bạn không có cái tôi để định vị thương hiệu thì kể như mất đi rất nhiều cơ hội đến với khách hàng. Hãng Apple chọn quả táo cắn dở để làm logo biểu tượng. Nó không đơn thuần là một hình ảnh để nhận dạng.
Theo chia sẻ của Rob Janoff, người trực tiếp thực hiện logo của Apple, lý do miếng cắn xuất hiện là để giúp người xem định hình rõ ràng logo Apple là một trái táo thay vì một trái cherry. Nhưng nó lại rất phù hợp với thông điệp họ muốn truyền tải là: Nghĩ khác đi.
Với một người bình thường sẽ nhìn quả táo cắn rồi là vật phế phẩm vì nó không nguyên vẹn nhưng với nhà sáng chế thì họ chấp nhận được sự không hoàn hảo để biến điều đó thành đỉnh cao. Chẳng ai trên thế giới này hoàn hảo cả nhưng bạn có là người đi tiên phong hay không thì tuỳ thuộc vào cá tính và cái tôi khác biệt của mình.
Paul Pogba cũng thế. Một fan trung lập sẽ nói anh ta là một cầu thủ có cá tính quái chiêu, bốc đồng và nóng nảy quá mức. Anh chơi bóng tự do đến phóng khoáng khiến các HLV mệt mỏi khi muốn ấn định ngôi sao người Pháp vào khuôn khổ. Nhưng thương hiệu của Pogba lại đang nổi danh toàn cầu. Bạn có thắc mắc lý do vì sao không?
Tôi không hoàn hảo!
Dĩ nhiên làm một việc gì đó người ta cần tiệm cận sự chỉnh chu nhất. Nhưng nếu bạn quá hà khắc đền cầu toàn thì cái tôi thương hiệu sẽ bị lấn át. Pogba là một người trọng cái tôi và chỉ có những ai có tố chất ngôi sao mới tồn tại điều đó. Anh không hoàn hảo, điều đó ai cũng biết.
Nhưng người dám tạo sự khác biệt và chấp nhận thể hiện bản lĩnh trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì không phải ai cũng có thể. Bí quyết tạo nên cái tên Paul Pogba trên toàn cầu là: Tôi không hoàn hảo và tôi độc đáo. Điều kiện tiên quyết để tạo nên dấu ấn thương hiệu là độc nhất và cầu thủ này làm được.
Dù hiện tại có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc nổi loạn của Paul Pogba nhưng đó thuộc về chuyên môn và nội bộ. Còn khi bước ra ngoài sân cỏ, anh vẫn là một cá tính khiến các thương hiệu thèm khát. Một quả táo cắn dở chỉ thành phế phẩm nếu bạn vức nó vào sọt rác nhưng nó sẽ trở thành biểu tượng tiền tỷ nếu người dùng biết cách quảng bá.
Paul Pogba là quả táo khuyết ấy nhưng anh có biến thành kim cương hay không phụ thuộc vào cách vượt qua khủng hoảng để tiếp tục làm thương hiệu của Man United và Jose Mourinho.