Tổ chức chuyên đánh giá về bán hàng CR mới đây đã công bố số liệu điều tra thường niên về sự hài lòng của chủ sở hữu với các nhãn hiệu xe hơi. Số liệu này có thể giúp người mua trong tương lai đưa ra quyết định thông minh hơn.
So với số liệu của năm 2016, hai vị trí đứng đầu của bảng xếp hạng vẫn không thay đổi, khi Tesla và Porsche chia nhau đứng thứ nhất và thứ nhì. Trong khi đó ba vị trí trong tốp 5 của năm ngoái là Audi, Subaru và Toyota đã có sự thay đổi trong năm nay. Subaru và Toyota đã văng khỏi tốp 5, thay vào đó là Genesis, Chrysler (tăng 4 bậc) và Audi.
Điều thú vị là những thương hiệu nổi tiếng hoặc bán khá chạy lại không nghiễm nhiên giành được sự ưu ái của chủ sở hữu. Ford xếp hạng 17, Mercedes-Benz ngồi ở tận vị trí thứ 22, chỉ trên Volkswagen một bậc. Thương hiệu xe sang Lexus cũng chỉ có vị trí khiêm tốn số 18.
Để có được số liệu nói trên, CR đã tiến hành thu thập dữ liệu của trên nửa triệu chiếc xe trong khi tính đến việc liệu chủ sở hữu có cho biết họ sẽ mua lại cùng một chiếc xe hay không. Những người được hỏi cũng được yêu cầu đánh giá xe của họ bằng các tiêu chí như trải nghiệm lái, tiện nghi, giá trị, kiểu dáng, hệ thông giải trí, âm thanh và khí hậu.
Có một số nhãn hiệu không nằm trong bảng xếp hạng năm nay vì thiếu dữ liệu cần thiết, như Alfa Romeo, Jaguar, Land Rover, Maserati, Smart và Fiat. Năm ngoái, Fiat xếp ở vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng.
Việc đánh giá của chủ sở hữu như trên phản ánh thực tế của chất lượng chiếc xe trong con mắt người dùng so với chất lượng mà hãng xe quảng cáo hoặc chất lượng xe theo đánh giá thuần tính chuyên môn như công suất, lực kéo, các cụm thiết bị… Dĩ nhiên sở thích của người sử dụng xe hơi là rất đa dạng và không hãng xe nào có thể làm ra một sản phẩm chiều được mọi sở thích ấy, song cách đánh giá của CR cũng cho thấy những điểm chung về chất lượng xe theo đánh giá của người dùng. Điều này chẳng những tốt cho người mua xe tiềm năng mà còn được các hãng xe quan tâm để có giải pháp cải thiện chất lượng sản phẩm trong tương lai.