Khi Võ Thuật Đối Kháng Lên Ngôi
Trong những năm vừa qua, có thể nói chưa bao giờ nền võ thuật đối kháng Việt Nam đến gần với cộng đồng hơn bây giờ. Không còn là đấu trường của “người trong nghề” bàn về nhau, đấu với nhau, Đấu Trường Thép Let’s Viet 2015 thực sự đã góp phần đẩy mạnh phong trào võ thuật đối kháng Việt Nam phát triển theo cả hai chiều hướng sâu – rộng.
Những bức tranh đầy sắc màu
Trải qua 3 mùa giải (2013-2015), Đấu Trường Thép 2015 do nhãn hàng Nước tăng lực Number 1 thuộc Tập đoàn Number 1 tài trợ đã trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu đối với người hâm mộ võ thuật Việt Nam. Không chỉ là mảnh đất để những tay đấm thành danh “xưng hùng xưng bá”, giải đấu còn đặc biệt gây ấn tượng mạnh khi trở thành khoảng trời tung cánh cho những tên tuổi mới nhưng đầy tiềm năng. Trên đấu trường đó, chúng ta có thể thấy những vị quân vương từng đứng trên bục vinh quang quốc gia, thậm chí là các đấu trường khu vực. Chúng ta có thể thấy cả những tên tuổi mới làn đầu xuất hiện – tuy không phải ai cũng đến được với bước đường cuối cùng nhưng với sự truyền thông kỹ lưỡng cùng cách thức tổ chức chuyên nghiệp, Đấu Trường Thép xứng đáng trở thành nơi để họ “thử lửa” – như một dấu ấn mở màn cho sự nghiệp thi đấu lâu dài.
Cùng lúc đưa hai bộ môn Boxing và Võ cổ truyền vào mùa giải tranh tài, Đấu Trường Thép Let’s Việt 2015 còn để lại dấu ấn quan trọng với những trận đấu Thách đấu Muay Thái hàng tuần. Là bộ môn không còn quá mới mẻ ở Việt Nam nhưng những cơ hội để Muay Thái bước lên sóng truyền hình như ở Đấu trường Thép vẫn là điều đáng trân trọng. Năm 2015 đặc biệt là mùa giải Thách đấu đầy thăng hoa của các võ sĩ Muay trẻ – những người chưa có nhiều kinh nghiệm và cơ hội thi đấu trên những đấu trường lớn, nhưng vẫn được Đấu trường Thép tạo điều kiện thi đấu như một niềm cổ vũ lớn lao cho sự phát triển của bộ môn này. Tại Đấu trường Thép, chúng ta dễ dàng nhìn thấy đầy đủ mọi cung bậc của nghiệp đấu võ đài – một trong những khía cạnh quan trọng cần được đặc biệt quan tâm trong lĩnh vực phát triển võ thuật. Ở đó, chúng ta nhìn thấy nước mắt của cả kẻ thắng – người thua, chúng ta nhìn thấy những võ sĩ giành lại vinh quang sau thất bại năm trước, hoặc có cả những người mãi không với tay được đến với vòng bán kết. Chúng ta thấy những trận đấu của các võ sĩ cùng quê, cùng đội, thậm chí những người là bạn thân trên phòng tập. Tất cả, khi bước vào Đấu trường Thép đều chỉ có duy nhất một ý nghĩ: xỏ găng và chiến đấu hết mình
Từng bước nâng cao chuyên môn tổ chức
Khác với những giải đấu tranh đai đơn điệu, Đấu Trường Thép 2015 “ghi điểm” trong lòng khán giả với kết cấu đa chiều. Bên cạnh “dòng chảy” của những tay đấm chính thống bước trên con đường đấu loại để tìm đến ngôi vương, các trận thách đấu ngoài lề ở cả ba bộ môn Boxing, Võ Cổ Truyền và Muay Thái liên tục bổ sung vào không khí của Let’s Viet 2015 những dấu ấn khó quên. Từ những yếu tố quan trọng tối thiểu cần phải có cho một giải đấu mang tính chất quốc gia (y tế, trọng tài, giám khảo…), Let’s Viet 2015 còn tạo riêng cho mình một lối đi riêng với cách tổ chức những “sự kiện võ thuật” đúng nghĩa, chứ không chỉ đơn thuần là những buổi thi đấu. Âm thanh, ánh sáng, truyền thông trước và sau giải đấu đều được chăm chút kỹ lưỡng, từng bước làm nên dấu ấn mang tên Đấu Trường Thép. Dù là giải đấu “sinh sau đẻ muộn” thế nhưng Đấu Trường Thép – làn gió mới của phong trào võ thuật đối kháng cuối cùng cũng đã có chỗ đứng xứng đáng bên cạnh hệ thống các giải thi đấu cấp quốc gia.
Bước nhảy thần kỳ của trình độ võ thuật đối kháng Việt Nam
Đấu trường Thép Let’s Viet 2015 đánh dấu bước chuyển mình ngoạn mục không chỉ trong công tác tổ chức mà còn trong trình độ thi đấu của các võ sĩ. Sự xuất hiện của những võ sĩ xuất sắc – những cái tên “vàng” không chỉ trên đấu trường quốc gia mà còn có cả những thành tích mang tầm khu vực vừa là thử thách, vừa là động lực nâng tầm trình độ chung của các võ sĩ. Qua từng năm, chúng ta dễ dàng nhận thấy các thế hệ võ sĩ thay đổi về mặt kỹ – chiến thuật. Sự chuyên nghiệp và phổ biến của giải đấu đã thực sự đem lại hiệu quả khi thu hút được các võ sĩ chuyên nghiệp – vốn chỉ tập trung thi đấu ở các giải Vô địch quốc gia. Họ đã mang đến Đấu trường Thép một cái nhìn chuyên nghiệp cùng khả năng chiến đấu đáng khâm phục, đưa Đấu trường Thép trở thành “ngọn hải đăng” cho nền võ thuật đối kháng Việt, nơi võ sĩ ở các hệ thống giải nhỏ hơn có thể nhìn vào như một bài học, bài dạy tham khảo được “trình diễn” bởi chính những tay đấm đẳng cấp. Áp lực và tính cạnh tranh của giải đấu không chỉ khiến các võ sĩ phải tự nâng tầm bản thân, mà còn là phép thử tuyệt vời để sàng lọc nhân tài, điểm danh những tên tuổi tiềm năng – xứng đáng được đầu tư đào tạo trong thời gian dài cho những mục tiêu lớn: những tấm huy chương SEA Games, ASIAD…
Khán giả võ thuật – giải trí võ thuật, những khái niệm không còn quá mới
Ở nhiều nước phát triển, việc thưởng thức các trận đấu võ thuật như một hình thức giải trí vốn là điều hết sức bình thường – nhưng vẫn chưa trở thành thói quen đối với người Việt. Thi đấu võ thuật xứng đáng được xem như một loại hình giải trí – ngang hàng với việc thưởng thức các bộ môn thể thao khác, và cần trở thành một thói quen hiện hữu trong cộng đồng Việt Nam – dân tộc đã có hàng ngàn năm lịch sử gắn liền võ thuật, một dân tộc thượng võ và tự lực tự cường.
Những “ngôi sao võ thuật” mà Đấu trường thép xây dựng đã khẳng định một lần nữa mùa giải được tổ chức thành công, lực lượng võ sĩ có trình độ chuyên môn cao, ý thức và tác phong thi đấu chuyên nghiệp, bài bản.
Thế nhưng, trong nhiều năm qua, chúng ta lại chỉ nhìn thấy những giải đấu thưa thớt khán giả, hoặc chỉ có những người tập luyện võ thuật – có hiểu biết về võ thuật đến dự khán. Đấu trường Thép đã làm nên sự thay đổi đó bằng việc mang đến những trận đấu chuyên môn cao và độ máu lửa đặc trưng của võ thuật. Khái niệm “giải trí võ thuật” giờ đây đã dần trở nên quen thuộc với đông đảo khán giả, bất kể thành phần, bộ môn và trình độ võ thuật. Đây được coi là một trong những thành công ngoài dự kiến của BTC Đấu trường Thép, vẽ nên một viễn cảnh đáng tin tưởng cho những mùa giải sau này – những mùa giải không chỉ là sân chơi dành cho các võ sĩ thi đấu, mà còn là món ăn tinh thần dành cho các fans võ thuật nước nhà.
Thành công cần được tiếp nối
Với những thành công kể trên, không có bất cứ lý do gì để chúng ta có thể do dự về những mùa giải Let’s Viet tiếp theo – những bước tiến mới trên cùng lúc cả hai con đường: phát triển đấu trường võ thuật đối kháng chuyên nghiệp – đưa võ thuật đến với cộng đồng. Nhìn lại chặng đường 3 năm của Let’s Viet, chúng ta nhìn thấy nhiều sự đổi thay, nhìn thấy các thế hệ võ sĩ dần dần thi đấu một cách chuyên nghiệp, bài bản và xuất sắc hơn, khán đài ngày càng đông đúc hơn, những buổi truyền hình trực tiếp ngày càng sôi động hơn. Đó là những điều hết sức quý giá đối với nền võ thuật đối kháng Việt Nam – những điều mà đôi khi chúng ta cần cả ba yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa để có được. Còn lý do nào để những người làm tổ chức có thể từ chối quyết định tiếp nối những thành công rực rỡ đó cho những mùa giải kế tiếp?
Number 1 đồng hành Võ Việt
Đồng hành cùng giải đấu, Number 1 mong muốn góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho những người yêu thể thao, góp phần phát triển bộ môn Boxing, Võ Cổ truyền của Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp để tiến đến các đấu trường thể thao quốc tế.
Mang đến thành công rực rỡ cho Đấu Trường Thép 2015 không thể không nhắc đến sự đồng hành của nhãn hàng Nước tăng lực Number 1 thuộc Tập đoàn Number 1. Không chỉ Đấu trường thép, trong những năm qua, Tập đoàn Number 1 còn thường xuyên đồng hành cùng các hoạt động văn hóa – thể thao lớn trên cả nước như: Giải bóng đá Quốc tế Truyền hình Bình Dương – Cup Number 1, đua xe đạp HTV, Ironman 70.3, đua xe mô tô, đi bộ đồng hành cổ vũ đoàn thể thao Việt Nam tham dự Seagames,…
Bà Trần Uyên Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Number 1 (Tân Hiệp Phát) chia sẻ: “Là nhà tài trợ chính cho Giải võ thuật, nhãn hàng Nước tăng lực Number 1 của Tập đoàn Number 1 rất vinh dự khi đồng hành cùng Ban tổ chức để góp phần làm nên thành công của giải, tạo cơ hội những người hâm mộ bộ môn Boxing, Võ Cổ truyền, Muay thái có dịp chứng kiến những trận đấu đầy hấp dẫn, mang đến sự bền bỉ cho mỗi vận động viên trong thi đấu để chinh phục thử thách thành công. Với sứ mệnh “Vì sức khỏe cộng đồng” Tập đoàn Number 1 mong muốn tham gia vào quá trìnn xã hội hóa thể thao nói chung và võ thuật nói riêng nhằm góp phần tạo sân chơi lành mạnh và cơ hội dể trao dồi khả năng cho các vận dộng viên. Đó cũng là thông điệp mà Tập đoàn Number 1 muốn gởi vào trong mỗi sản phẩm của mình”.
Hồ Võ
Ảnh: Minh Phạm