Nếu dòng xe XJ thân dài với không gian thoáng rộng sẽ là mối quan tâm của những người theo đuổi sự tiện nghi tuyệt đối cùng vẻ đẹp lịch lãm, thì những chiếc Jaguar XF cỡ trung là hiện diện của sự năng động, với thiết kế mượt mà, các chức năng tiện dụng, khả năng tiết kiệm năng lượng và động cơ mạnh mẽ. Phóng viên Xe&Thể thao cùng các chuyên gia xe trong nước đã có chuyến hành trình thú vị phía sau vô lăng của chiếc Jaguar XF linh hồn Anh quốc với nhiều ấn tượng.
ẤN TƯỢNG NGAY CÁI DUYÊN BAN ĐẦU
Có thể nói, Jaguar XF là một cái tên trong mơ đối với tín đồ xe Việt Nam bởi số lượng hiếm hoi trên đất Việt. Cho mãi đến Việt Nam Motor Show 2014, những chiếc “báo chồm” trong đó có cả xế sang cỡ trung XF xuất hiện hoành tráng tại triển lãm xe lớn nhất năm này. Trăm nghe khôn bằng mắt thấy, đến với gian hàng Jaguar – Land tại VMS 2014, tận mắt sờ, cảm nhận mới thấy hết vẻ đẹp kiêu sa và sự quan tâm của khách hàng dành cho XF khi “model” này luôn bị vây kín.
Chỉ khoảng vài tuần sau VMS 2014, để đáp ứng sự mong mỏi của những người thích “báo chồm”, công ty New City Group – nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền Land Rover và Jaguar tại Việt Nam đã tổ chức một chương trình Trải nghiệm tính năng và cảm giác lái các dòng xe mình đang phân phối. Và Xe&Thể thao đã không bỏ qua cơ hội “khám phá” anh chàng Jaguar XF.
Jaguar XF được giới chuyên môn đánh giá là sản phẩm chủ lực của Jaguar tại nhiều thị trường trên toàn cầu. Dòng xe này cũng mới được phát triển trong thời gian gần đây (xuất hiện lần đầu năm 2007) và chính là sự thay thế trực tiếp cho dòng S-Type trước kia. Với kích thước 4.961 x 2.077 x 1.468 mm (dài x rộng x cao) cùng chiều dài cơ sở ở mức 2.909 mm, Jaguar XF cùng hạng với những Mercedes E-Class, BMW 5-Series hoặc Audi A6.
Jaguar XF xuất hiện với dáng vẻ gọn gàng của một mẫu sedan mang phong cách coupe, vừa sang trọng vừa thể thao. Giống như họ hàng “báo chồm” của mình, Jaguar XF cũng sở hữu lưới tản nhiệt cỡ lớn hình chữ nhật với mắt lưới đan chéo quen thuộc. Mặt trước xe còn nổi bật với 2 hốc gió cỡ lớn tạo cảm giác thể thao.
Jaguar XF có vóc dáng mang nhiều cảm xúc, thân và đuôi xe khá hài hòa, bắt mắt. Nhưng phần mũi với hốc gió mở rộng và có phần dữ dằn. Đối với những khách hàng ưa vẻ bề ngoài, có thể XF chưa thật sự làm họ hoàn toàn hài lòng. Tuy nhiên, khi bước vào bên trong xe, nội thất XF mang lại nhiều bất ngờ. Nội thất XF mang phong cách văn hóa Anh truyền thống, cùng với đó là kiểu sắp xếp chi tiết động thường thấy trên những mẫu xe có nguồn gốc từ xứ sở sương mù như núm chỉnh hộp số “ẩn” hay hốc gió điều hòa giấu kín,… khi tắt động cơ. Đặc biệt, khi tắt máy, núm chỉnh hộp số “lặn” xuống. Các hốc gió điều hòa cũng được giấu đi. XF trông như một khoảng không lạnh lùng toàn đồ kim loại.
Toàn bộ ghế ngồi bọc da trắng đối lập với các chi tiết bọc da tối màu. Chính giữa bảng điều khiển trung tâm hiện diện màn hình cảm ứng tích hợp định vị GPS. Jaguar XF được trang bị tính năng khởi động bằng nút bấm và hệ thống hiển thị thông số vận hành trên kính lái (Headup Display). Xe được trang bị một bảng điều khiển cảm ứng có GPS, hệ thống khởi động xe không cần chìa khóa, và hệ thống âm thanh gồm 17 loa lớn nhỏ của Meridian.
Ngoài ra, xe còn được sở hữu những trang bị tiêu chuẩn đáng giá như: mở cửa không cần chìa, hệ thống âm thanh Jaguar 250 W, Bluetooth, đèn nội thất, hỗ trợ đậu xe, đèn pha Bi-function HID Xenon, đèn LED chạy ban ngày… chắc chắn sẽ khiến cho bạn hài lòng.
CẢM GIÁC LÁI TRÊN CẢ TUYỆT VỜI
Ngay khi ngồi vào xe, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là sự thoải mái bên trong khoang lái. Ghế lái lẫn tay lái đều có thể chỉnh điện nên việc chuẩn bị tư thế khá dễ dàng. Tất cả các chức năng điều khiển của xe đều nằm gọn trong tầm tay người lái, và chúng tôi cảm nhận được rằng XF là một chiếc xe rất biết chiều chủ. Khởi động xe bằng nút Start/Stop, các hốc gió mở ra, núm cần số JaguarDrive Selector “trồi” lên khá ấn tượng.
Theo giới thiệu từ hãng, Jaguar XF trang bị động cơ 4 Xy-lanh có sức mạnh 240 mã lực và mô-men xoắn cực đại 340 Nm. Hộp số đi kem trên Jaguar XF là hộp số tự động 8 cấp. Máy khởi động khá êm và đằm, xe chúng tôi bắt đầu lăn bánh ra khỏi khuôn viên phòng trưng bày và thắng hướng cao tốc Long Thành. Cảm nhận chân ga của xe khá đằm, không vọt, đặc biệt phù hợp với bản chất một chiếc saloon hạng sang. Động cơ có độ trễ tương đối, nhất là khi nhấn ga tăng tốc đột ngột; bù lại xe tăng tốc rất êm và nhẹ nhàng. Những ai có sở thích nghiêng về phía các dòng xe thể thao khỏe khoắn có lẽ sẽ hơi e dè; còn đối với những người có phong cách lái thụ động hơn, thích những xe đằm và dễ làm chủ ắt hẳn sẽ hài lòng với XF.
Cảm giác thực sự đến khi xe lao vút trên đường cao tốc. Khi chúng tôi tăng ga lớn, tăng áp bắt đầu nạp thêm gió, tua máy lên cao tận dụng hết công suất, xe bắt đầu tăng tốc khá ngọt đúng với con số 240 mã lực của mình. Hộp số 8 cấp của xe hoạt động cực kỳ trơn tru, hầu như không có cảm giác mỗi khi sang số. Chúng tôi duy trì vận tốc 100km/h và thỉnh thoảng lên 120 km/h, cảm giác khi ngồi trong khoang lái vẫn rất êm, không hề có chút rung lắc. Tay lái xe nhạy, phản hồi rất tốt với người lái, vô cùng yên tâm khi điều khiển trên đường nội ô. Cảm giác yên tâm khi lái thể hiện rõ hơn cả ở những lần chuyển làn và vượt xe trên cao tốc.
Đối với dòng sedan hạng sang vốn nhấn mạnh vào việc đem lại cảm giác thoải mái cho người ngồi, Jaguar XF lại có chút khác biệt thú vị với chế độ lái Dynamic và lẫy chuyển số trên tay lái. Chế độ lái này đem lại một “hương vị” hoàn toàn mới cho khả năng vận hành của xe. Ngay khi chuyển cần số từ D sang S, bạn lập tức cảm nhận được xe trở nên mạnh mẽ hơn. Thay cho phong cách lái thoải mái và thư giãn trước đó, giờ đây bạn có thể làm chủ chiếc xe nhiều hơn; thao tác vô số trả số phải được thực hiện bằng tay, chân ga đáp ứng nhạy hơn; hệ thống treo và giảm chấn hoạt động tăng cường đề đảm bảo khả năng vận hành tối ưu. Thêm vào đó, chế độ Sport là điểm cộng đáng giá của XF, đặc biệt là đối với những ai muốn có một chút cảm giác chủ động hơn mà không phải hy sinh quá nhiều tiện nghi.
Jaguar XF mang đến trải nghiệm khá thú vị và nhiều bất ngờ. Cảm giác lái thoải mái, khả năng cách âm tốt, ghế ngồi tiện nghi và một chế độ lái mặc định rất trực quan, XF đủ khả năng làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng.
Xem thêm bộ ảnh tuyệt đẹp của Jaguar XF
Ngọc Đạt – Ảnh: Trần Linh