Không ai có thể phủ nhận Rolls-Royce Wraith là một trong những mẫu xe sang trọng và đỉnh cao nhất thế giới. Đó cũng là một trong những lý do tạp chí Top Gear danh tiếng đã bình chọn Rolls-Royce Wraith là “Xe của Năm”. Và giờ đây, Wraith đã trong tầm với của người dân Việt khi mẫu xe này đã chính thức xuất hiện tại Việt Nam dưới sự phân phối độc quyền của Rolls-Royce Motor Cars Hanoi.
Wraith là bằng chứng hùng hồn và chính xác nhất cho những gì mà Rolls-Royce đã nỗ lực làm được trong kỷ nguyên mới này. Chưa từng có một mẫu xe nào giống như Wraith trên danh mục sản phẩm của Rolls-Royce trong lịch sử 109 năm của công ty, và xét ở nhiều khía cạnh, cũng chưa từng có sản phẩm nào như thế trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Ông Richard Carter – Giám đốc Truyền thông của Rolls-Royce phát biểu: “Kể từ khi ra mắt, Rolls-Royce Wraith đã nhận được nhiều ca ngợi từ các chuyên gia và báo chí. Sau những trải nghiệm thú vị cùng Wraith từ Anh đến Vienna, Áo, Top Gear đã nhận ra “mục đích thật sự của việc lái xe”. Rolls-Royce Wraith sở hữu khả năng vận hành tuyệt vời với tốc độ và hiệu suất tốt. Giải thưởng “Xe của Năm” dành cho Wraith là minh chứng rõ ràng nhất cho những ưu điểm mà mẫu coupe siêu sang đến từ xứ sương mù có được.
TỪNG CHI TIẾT TẠO NÊN ĐẲNG CẤP
Quay lại cuối những năm 30 của thế kỷ trước, khi Rolls-Royce được nhắc tới lần đầu tiên với cái tên Bóng ma – Wraith, việc công ty chỉ bán ra duy nhất một sản phẩm đã gây nên một sự hiếu kỳ mang tính lịch sử.
Các nghệ nhân chế tác thân xe đã tạo ra phần thân xe, vốn được dựng nên để phản ánh thị hiếu đặc biệt của chủ nhân. Ngày nay, hệ truyền động vận hành của những phiên bản Wraith mới cũng đi theo bước chân tổ tiên của mình là “chúa tể” BMW. Trong khi đó phần thân xe lại phản ánh mức độ hiện đại của một chiếc Roller như một sự khác biệt và độc đáo mang hơi hướng Anh quốc.
Đi ngược lịch sử một tí, phần mui kiểu fastback của một chiếc Wraith – điểm nhận dạng của chiếc xe – bắt nguồn từ hai mẫu xe của Ý. Những nét vạch thẳng trong thiết kế fastback thể hiện rõ nhất cá tính riêng. Về tổng thể, chiếc xe trông đơn giản, nhưng lại ẩn chứa sự lôi cuốn, mạnh mẽ và linh hoạt, đúng chất thể thao. Theo Giám đốc Thiết kế Giles Taylor, thay vì thế, cảm hứng được bắt nguồn từ chiếc Lancia Aurelia coupe và Maserati Ghibli 1967. Ông Giles Taylor đã chia sẻ: “Thiết kế fastback có chủ đích chính là yếu tố nổi bật của Wraith. Ẩn chứa trong đường cong vuốt dài từ phía trên kính chắn gió đến tận cuối xe chính là lời hứa hẹn về cảm giác lái ở tốc độ cao và sự dễ dàng”. Giống như một vận động viên điền kinh đang sẵn sàng trên vạch xuất phát, Wraith chính là hình ảnh mong muốn và tạo ra sự hồi hộp cho những ai lần đầu nhìn thấy nó. Sẽ không hề cường điệu khi nói rằng có một cảm giác xúc động và gần gũi về sức mạnh được biểu hiện qua thiết kế fastback của chiếc xe.
Trong hồ sơ, chiếc xe này nhìn rất hoàn mỹ và khó có thể tin là nó có thật. Đó thật sự là một chiếc xe to lớn và khó có thể hình dung trong bất cứ thiết kế nào mà bạn có thể tưởng tượng ra. Và vì quá khác biệt về kích cỡ, nó đã không được liệt vào các ưu tiên tẻ nhạt của các dòng xe thường thấy. Các nếp uốn sắc sảo giữa phần mui và phân thân dưới khắc nghiệt với hình dáng như viên gạch khiến cho Wraith trở thành một trong số ít những chiếc xe hiện đại mà nếu nhìn nhận một cách tổng thể sẽ gần như được sơn hai tông màu.
Sự cân đối đã lên đến mức hoàn hảo giữa ngôn ngữ hình ảnh từ thời cực thịnh của thiết kế fastback và một chiếc xe hơi Rolls-Royce hiện đại. Vị trí ngồi cao và các tỷ lệ vàng (tỷ lệ 2:1, nghĩa là chiều cao thân xe gấp đôi chiều cao bánh xe) của xe Rolls-Royce vẫn được giữ lại, giúp người xem tin tưởng rằng đó là những điều luôn nằm trong DNA của thương hiệu này.
Khi nhìn từ phía sườn xe, chính thiết kế fastback đã làm cho Wraith trở nên khác biệt so với những đối thủ đẳng cấp khác của nó. Có một sự kết hợp ấn tượng giữa sức căng tuyến tính và những đường kẻ đầy cá tính giúp mang lại cho Wraith một phong cách rất riêng. Lấy cảm hứng từ hình thể phía trước của người đàn ông, quy cách tuyến tính của đường thắt lưng của Wraith hơi chìm vào phần đuôi, mang lại cảm giác về sự ổn định và phong thái tự tin.
NỘI THẤT CÓ MỘT KHÔNG HAI
Yếu tố độc đáo khác chỉ có trong Wraith và cũng xuất hiện lần đầu tiên trong lịch sử của hãng là phương thức xử lý gỗ đặc biệt mới được gọi là Canadel Panelling, một loại gỗ có vân tuyệt đẹp. Cảm giác sờ rất dễ chịu với một lớp phủ bằng vải sa-tanh mỏng để lưu lại những đường vân tự nhiên của vật liệu. Loại gỗ được xử lý thủ công này góp phần tạo nên không gian hiện đại ấm áp cho cabin, làm liên tưởng đến cảm giác về nội thất của một chiếc du thuyền sang trọng.
Trong cách bài trí nội thất gỗ này, chiếc xe thể hiện tay nghề của những người thợ thủ công đến từ phân xưởng gỗ tại trụ sở của Rolls-Royce ở Goodwood, nước Anh. Từng chi tiết đều được quan tâm một cách tỉ mỉ; tấm gỗ được uốn cong một cách nhẹ nhàng để ôm trọn những đường cong của cánh cửa, không chỉ thu hút ánh nhìn, mà còn tạo thêm không gian cho hành khách. Vân gỗ nghiêng ít nhất 55 độ để làm tăng tính động trong toàn bộ nội thất. Kế thừa kỹ thuật xử lý gỗ của Phantom, công nghệ xử lý gỗ Canadel Panelling giúp những đường vân gỗ ăn khớp với nhau một cách hài hòa, tạo ra hình ảnh phản chiếu hoàn hảo trên toàn bộ bảng táp-lô với mẫu hoa văn sọc chữ V hiện đại chạy suốt đến phần giữa của chiếc xe.
Bên trong xe, “bầu trời sao” sáng lung linh với hàng nghìn chiếc đèn sợi quang là trang bị mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mà không thể tìm thấy trên một chiếc xe nào khác. Thực tế, ý tưởng này đã ra mắt năm 2011, khi hãng cho ra đời mẫu Phantom EWB với chiều dài cơ sở kéo dài trên hai phiên bản Phantom Sedan và Phantom Coupé. Để tạo ra hiệu ứng này, 1.600 chiếc đèn sợi quang đã được may thủ công vào lớp da bọc trần bởi những người thợ thủ công tại phân xưởng da của nhà máy Goodwood. Với trần xe mô phỏng một bầu trời đầy sao, khách hàng sẽ không còn phải căng thẳng cổ và mắt để đón nhìn các ngôi sao lấp lánh. Độ sáng của những “ngôi sao” có thể được điều chỉnh tùy vào nhu cầu của chủ sở hữu. “Bầu trời sao” đó có thể đủ sáng để hỗ trợ đọc sách hoặc đủ mờ để cung cấp ánh sáng tinh tế trong lúc thư giãn. Riêng với Wraith, hiệu ứng mô phỏng bầu trời đêm đầy sao trong cabin được tạo ra từ 1.340 chiếc đèn sợi quang may thủ công vào lớp da bọc trần.
CÔNG NGHỆ TIÊN TIẾN
Trái tim của “hồn ma” là động cơ V12 được kết hợp với bộ truyền động ZF tự động 8 tốc độ, công suất cực đại tới 624 mã lực với khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 4,6 giây, vượt qua đàn anh Ghost với công suất 563 mã lực và tăng tốc từ 0 lên 100 km/h mất 4,9 giây.
Với mô-men xoắn 800 Nm ở tốc độ vòng tua máy 1.500 rpm (780Nm trên Ghost), khoảng cách giữa các bánh sau lớn, trục cơ sở ngắn hơn và chiều cao của trần xe thấp hơn góp phần mang lại trải nghiệm lái mạnh mẽ nhất, hấp dẫn nhất trong bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào trong lịch sử. Hệ thống treo của chiếc xe cũng đã được tinh chỉnh để giảm thiểu sự văng lắc và phản ánh chính xác những phản hồi khi ôm cua; vô-lăng xe sẽ trở nên nặng hơn ở tốc độ cao và nhẹ hơn ở tốc độ thấp, góp phần mang lại một trải nghiệm lái đầy đam mê.
Các chuyên gia đã có một khoảng thời gian với chiếc xe trên đường đua Goodwood lịch sử, không quá dài để làm dịu đi những chỗ nóng nhưng cũng đủ để tránh xa những viên đá phiền hà trên lề đường của nước Anh và xe cộ đang qua lại. Và việc đi quá nhanh một cách thường xuyên là những gì mà các chuyên gia ấn tượng nhất. Hệ thống phanh với các đĩa phanh 14.7 inch (tương đương 373mm) (phía trước) và 14.6 inch (phía sau) đã hoạt động rất tuyệt vời để hãm chiếc xe 4 chỗ ngồi nhưng lại có trọng lượng tương đương một chiếc xe tải nhỏ này. Wraith có một năng lực tốc độ đáng ngạc nhiên.
Tuy vậy, Wraith không chỉ đơn thuần là một chiến binh tốc độ (GT bruiser). Chiếc xe đạt được những cải tiến về tính năng vận hành mà không làm mất đi cảm giác êm ái như đang cưỡi trên một tấm thảm bay. Ngoài ra, việc lần đầu tiên ứng dụng công nghệ SAT (Satellite Aided Transmission – Truyền động được Vệ tinh Hỗ trợ) nâng hệ thống máy, truyền động lên một đẳng cấp mới về năng lực đáp ứng, một đẳng cấp phù hợp một cách hoàn hảo với thương hiệu Rolls-Royce.
Công nghệ truyền động được vệ tinh hỗ trợ sử dụng dữ liệu GPS để nhìn xa hơn những gì mà người lái xe có thể nhìn thấy; nó dự báo về quãng đường sắp tới dựa trên vị trí và cách lái hiện tại, sau đó lựa chọn vị trí số thích hợp nhất cho điều kiện địa hình sắp tới. Các góc cua, các điểm giao cắt và bùng binh đều được dự báo trước, có nghĩa là Wraith luôn luôn sẵn sàng để tối ưu hóa hiệu suất của nó.
SỰ KẾT HỢP HOÀN HẢO
Một trong những vấn đề quan trọng khi cầm lái một chiếc xe thể thao hay siêu xe là người lái được làm chủ chiếc xe và thưởng thức cảm giác lái, cảm nhận từng động thái tương tác giữa lốp xe với mặt đường cũng như âm thanh của cỗ máy. Trong khi đó, Wraith lại tiện nghi với quá nhiều công nghệ hỗ trợ trong một không gian quá tĩnh lặng, vậy điều này liệu có làm những “tín đồ” siêu xe truyền thống mất hứng?
TS. Helmut Riedl, Giám đốc Kỹ thuật của Rolls-Royce phát biểu: “Wraith là một chiếc xe mạnh mẽ, nhưng không hề thô kệch. Đó là một sức mạnh được trau chuốt để phù hợp một cách hoàn hảo với phong cách bề ngoài của chiếc xe. Đây vẫn thực sự là một chiếc Rolls-Royce”.
Những lời nói của TS. Helmut Riedl không chỉ dành cho Wraith của hiện tại, mà còn chính xác với tất cả các mẫu xe trước đó của hãng. Một trăm năm trước, Rolls-Royce tham gia cuộc thi 1913 Alpine đầy thử thách với bốn chiếc xe có công suất 75 mã lực. Đội xe của công ty đã giành được 6 giải thưởng, bao gồm cả chiếc cúp Archduke Leopold danh giá. Sau 190 dặm ganh đua, những chiếc xe giành chiến thắng với giải Grand Prix vẫn thể hiện sự nhẹ nhàng và thanh thản. Hình ảnh đó vẫn tiếp tục định hình phong cách trải nghiệm những chiếc xe Rolls-Royce ngày nay.
Các kỹ sư của Rolls-Royce luôn ý thức rất rõ ràng rằng, chiếc xe Rolls-Royce mạnh mẽ nhất trong lịch sử phải đảm bảo tính linh động và uyển chuyển mà không làm mất đi cảm giác đang cưỡi trên chiếc thảm bay. Wraith nổi lên như là một minh chứng về kỹ năng của họ, một chiếc xe thể thao đường trường đỉnh cao, và cũng là một chiếc xe thực sự mang lại giá trị của chất lượng, sự xa xỉ và xuất sắc về kỹ thuật.
Ngọc Đạt