Bằng việc trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến, KTM kỳ vọng sẽ bỏ xa các đối thủ khác trong phân khúc adventure-touring.
KTM được biết đến như một hãng mô tô địa hình tốt nhất thế giới, chính vì vậy, những sản phẩm mới của hãng xe Áo luôn được giới mê xe quan tâm. KTM 1190 Adventure đời 2014 là một bước đi táo bạo nhằm tạo sự vượt trội trong phân khúc adventure-touring.
ĐỐI THỦ ĐÁNG GỜM CỦA DUCATI MULTISTRADA
1190 Adventure dựa trên mẫu mô tô nổi tiếng 950/990 Adventure, bắt nguồn từ ý tưởng tạo một chiếc xe hoang dã để tham gia Dakar Rally vào năm 2002. Khách hàng mong chờ KTM sẽ cập nhật nền tảng với thiết bị hiện đại hơn nhưng vẫn giữ những nét đặc trưng của hãng. Sẵn sàng lội bùn và động cơ xy lanh lớn. Mặc dù 1190 Adventure trông khá giống một chiếc ADV, nhưng những kỹ năng đường trường vẫn được chú trọng.
Nó được xem là đối thủ đáng gờm của Ducati Multistrada. Nhiều người cho rằng việc này hơn quá sức, nhưng những gì 1190 Adventure làm được đáng để bạn phải lưu tâm. Đầu tiên là cỗ máy 1195cc V-twin có công suất 150 mã lực, hai bánh xe 19 và 17 inch mới, một hệ thống khung bằng thép ống siêu cứng cromoly, trọng lượng khô 212 kg và khi đổ đầy nhiên liệu là 226 kg.
Mô men xoắn của 125 Nm của KTM và 124 Nm cho Multistrada. Tuy nhiên, lợi thế của 1190 là nhỏ và nhẹ hơn, trọng lượng khô cũng thấp hơn 10kg. Trong khi, động cơ boxer của một đối thủ khác là BMW R1200GS cũng yếu hơn KTM tới 25 mã lực.
Những thông số và cảm giác khi cầm lái đã nói lên tất cả. Các phóng viên báo chí bắt đầu chặng test từ khu nghỉ mát Abama đến vườn quốc gia Teide, nơi có đỉnh cao nhất 3718m, đây là ngọn núi cao nhất của Tây Ban Nha. Những âm thanh của động cơ xé tan không gian im lặng xung quanh, bắt đầu từ những vòng quay đầu tiên.
Ở tốc độ 120 km/h, người lái cảm thấy rất “thanh thản” động cơ chỉ quay ở mức 4000 vòng/phút, mô men xoắn đủ lớn để bạn vượt mặt tất cả những chiếc xe tải đang tăng tốc. Kính chắn gió lớn hơn, rất thoải mái so với kính chắn gió bé xíu của 990 Adventure. Độ ồn của gió ở mức độ vừa phải, đủ để biết bạn đang chạy tốc độ cao.
Động cơ 1190 dường như vẫn còn dư sức mạnh quá nhiều, cho đến khi động cơ đạt đỉnh ở tốc độ 10.250 vòng/phút. Mô – men xoắn bắt đầu đi xuống, các đồng hồ báo động cũng bắt đầu nhấp nháy. Bẳng điều khiển khá bắt mắt gồm những ánh sáng nổi bật của hệ thống cảnh báo, bạn có thể cài đặt chế độ bằng tay, khi qua chỉ giới cho phép, ánh sáng sẽ tăng dần.
LẤY CÔNG NGHỆ LÀM ĐIỂM MẠNH
Hệ thống khung xương của KTM là khá tốt, di chuyển trên nhiều dạng địa hình khác nhau. Động cơ được cải tiến nhiều với trục cam và van nhẹ hơn giúp cải thiện mô men xoắn tầm trung, KTM cho biết họ đã cải tiến piston và xy lanh giúp giảm ma sát. Những thay đổi này giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu tới 20 %. Hệ thống đánh lửa kép, bao gồm 2 bugi kích cỡ khác nhau chạy trên những lập trình đánh lửa độc lập để tối ưu hóa quy trình đốt cháy.
Hệ thống phun nhiên liệu tích hợp wire-by-wire là một cải tiến đáng chú ý, cộng với hệ thống kiểm soát lực kéo. Hệ thống này gồm bốn chế độ cơ bản: thể thao, đường phố, trời mưa và Off-road. Chế độ thể thao và đường phố mang lại sức mạnh đỉnh cao cùng phản ứng điều tiết. Ngược lại, chế độ trời mưa và Off-road lại giới hạn sức mạnh tối đa 100 mã lực. Chế độ này hạn chế sự trượt bánh xe do thiếu ma sát, nó cũng tự động tắt máy nếu xe bị ngã. Một hệ thống cảm biến nhanh nhạy sẽ đo tất cả các thông số về độ trượt bánh xe, gia tốc. Đó là những thông tin thu thập nhằm mục đích điều chỉnh phản ứng ga và lực đẩy . Nói cách khác, hệ thống này giúp bạn tránh khỏi những rắc rối khi rơi vào tình trạng khó kiểm soát.
Khi bạn mở van tiết lưu khi xuống dốc, động cơ vẫn mạnh mẽ nhưng hơi im lặng. Hiệu quả đáng chú ý khi lực kéo bánh sau không mạnh như trước.
Trong tất cả bốn chế độ, chế độ trời mưa có phản ứng điều tiết tốt, sự sụt giảm công suất không rõ ràng như chúng ta lo ngại, Off-Road cho phép bánh xe quay tại chỗ nhiều hơn. Hai chế độ còn lại, thể thao là thú vị nhất.
KTM trang bị hệ thống giảm xóc điện tử theo tiêu chuẩn châu Âu, tương tự như BMW. Hệ thống giảm xóc gồm bốn cấp độ tải và ba mức độ điều chỉnh giảm xóc. Hệ thống kiểm soát nén và phục hồi giảm xóc cả hai đầu. KTM mang tính khí động học cao, cụ thể là kính chắn gió lớn hơn nhưng không làm tăng lực cản nhiều.
Về tính năng an toàn, 1190 được trang bị các mô đun kết hợp ABS-9ME từ Bosch, một hệ thống trọng lượng nhẹ và cung cấp giải pháp phanh phía trước và phía sau liên kết với nhau. Hơn nữa, KTM có chế độ off-road cho ABS khóa bánh sau, tăng can thiệp bánh trước. Những tay đua off-road chuyên nghiệp có thể không muốn sử dụng ABS, nhưng đối với những người dùng thông thường thì đây là lựa chọn an toàn không thể thiếu.
Hệ thống phanh đĩa Brembo xuyên tâm có nhiệm vụ kìm hãm sức mạnh của 150 con ngựa phát ra từ động cơ. Kết hợp với hệ thống ABS linh hoạt, tính an toàn được tăng lên đáng kể.
1190 Adventure hoạt động tốt trên những con đường cấp phối và trải sỏi. KTM đã chọn kích thước bánh xe để phù hợp với nhiều điều kiện đường sá. Phía trước 120/70-19 và 170/60-17 phía sau. Hoa lốp lớn, cung cấp ma sát tuyệt vời, ngay cả khi đi trên những con đường đầ y tuyết.
Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình vào khoảng 7,8 lít/100km. Và điều quan trọng, 1190 có khả năng mang theo 22.7lít, trong khi đó BMW GS chỉ mang được 18.9 lít, do đó phạm vi sử dụng của 1190 xa hơn hẳn.
Tuy nhiên cũng có vài nhược điểm phải kể đến, đó là hệ thống ống xả phía sau hơi nóng. Yên xe khiến bạn không thoải mái.
KTM 1190 Adventure sẽ được tung ra thị trường với giá bán vào khoảng 13.990 Euro ở châu Âu, 15,000 USD ở Hoa Kỳ. So với Multistrada của Ducati có giá 16.995 USD và BMW R1200GS có giá tương tự thì KTM 1190 Adventure có vẻ là một món hời.
Thông số kỹ thuật:
Động cơ: DOHC 2 xy – lanh 75 độ 2 van/xy lanh
Dung tích: 1195 cc
Đường kính x khoảng chạy: 105x69mm
Tỷ số nén: 12.5:1
Phun nhiên liệu: hệ thống EFI
Hộp số: 6 số
Công suất: 150 mã lực
Mô men xoắn: 125 Nm ở 7.500 vòng/phút
Hệ thống phanh trước/sau: 2 đĩa Brembo 320 mm ABS/đĩa đơn 268mm ABS
Lốp trước/sau: 120/70ZR-19 Continental/170/60ZR-17 Continental
Trọng lượng khô: 212 kg
Minh Anh