2016-12-28 14:34:00
{"xe":"Xe","xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"suzuki-raider-150":"Suzuki Raider 150","yamaha-exciter-150":"Yamaha Exciter 150","yamaha-exciter-150-vs-suzuki-raider-150":"Yamaha Exciter 150 Vs Suzuki Raider 150"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE2LzEyL3lhbWFoYS1leGNpdGVyLTE1MC12cy1zdXp1a2ktcmFpZGVyLTE1MC0xLmpwZw==.webp

Yamaha Exciter 150 Vs Suzuki Raider 150 – Cuộc chiến phân khúc Underbone 150 không hồi kết

“Cơn sốt” của các tín đồ dòng xe côn tay vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” kể từ khi Yamaha chính thức giới thiệu Exciter 150 mang tên “The king of street” với 2 phiên bản (GP và RC). Nhưng cũng từ đó cộng đồng mê xe lại “dậy sóng” với “cuộc đua” Exciter 150 hay Raider 150, đâu mới thực sự là “Ông vua” trong phân khúc underbone 150?

Yamaha Exciter 150 Vs Suzuki Raider 150
Phần đầu Exciter 150 bổ sung cụm đèn định vị LED 8 bóng, phần mặt nạ trước được thiết kế phẳng, kết hợp cùng những đường cắt xẻ làm tăng tính khí động học. phần đầu Raider 150 trông gọn gàng với thiết kế chữ V cực ngầu, thiết kế đèn định vị phía dưới đèn pha và phần đèn xi-nhan được tách rời khỏi phần đầu.

THIẾT KẾ ĐỀU THỪA HƯỞNG HÌNH ẢNH CỦA NHỮNG DÒNG SIÊU XE THỂ THAO

Về tổng thể hình thức, nếu như thiết kế của Exciter 150 thừa hưởng hình ảnh của huyền thoại YZR-M1 với tư thế ngồi lái hơi chúi về phía trước, trong khi vị trí để chân hơi thu lại phía sau mang lại cảm giác như đang điều khiển một mẫu xe phân khối lớn thì Raider lại lấy cảm hứng từ dòng xe phân phối lớn Suzuki GSX-R với các đường nét mạnh mẽ và thiết kế hình dáng khá “độc”, tay lái được gắn trực tiếp vào phuộc trước, không thông qua chảng ba như các dòng xe underbone thông thường. Chiều cao của tay lái chỉ hơn yên xe khoảng 10cm và rộng bề ngang mang đến cảm giác lái chắc chắn.

Yamaha Exciter 150 Vs Suzuki Raider 150
Bánh sau Exciter 150 có kích thước lớn với bề rộng lên đến 120mm, lớn hơn phiên bản 135 khoảng 20mm và hầm hố hơn cả bánh sau của Raider R150.

Phần đầu Exciter 150 bổ sung cụm đèn định vị LED 8 bóng, phần mặt nạ trước được thiết kế phẳng, kết hợp cùng những đường cắt xẻ làm tăng tính khí động học. Thiết kế này làm xe trông khá hầm hố khi nhìn trực diện và ấn tượng hơn so với phiên bản 135. Ngược lại với phần trực diện hầm hố của Exciter 150, phần đầu Raider 150 trông gọn gàng với thiết kế chữ V cực ngầu, thiết kế đèn định vị phía dưới đèn pha và phần đèn xi-nhan được tách rời khỏi phần đầu. Nhìn trực diện khó mà nhận xét được chiếc nào chiếm ưu thế hơn bởi vì Exciter 150 ghi điểm bởi sự hầm hố và Raider 150 thì tạo ấn tượng bởi nét độc đáo trong thiết kế .

Yamaha Exciter 150 Vs Suzuki Raider 150
Cả hai đều ghi điểm với khoảng không gian giữa thân xe và bánh sau được mở rộng, giúp tăng tính thể thao cho xe khi quan sát từ phía sau.

Đồng hồ đo tốc độ động cơ của cả hai chiếc đều sở hữu màn hình LED đem lại ấn tượng trực quan về hiệu suất mạnh mẽ. Bên cạnh đó, cụm đồng hồ còn được trang bị màn hình hiển thị đa chức năng giúp người sử dụng dễ dàng nắm được tình hình vận hành của chiếc xe.

Yamaha Exciter 150 Vs Suzuki Raider 150


Đuôi xe của Exciter 150 với cụm đèn xi-nhan sau được tách rời khỏi đèn hậu. Cụm đèn hậu sử dụng 15 bóng đèn LED sở hữu thiết kế tương tự trên dòng xe thể thao Yamaha R25. Còn về phần đuôi của Raider R150 thì đơn giản hơn, vẫn không thay đổi nhiều so với những mẫu xe phổ thông, chỉ khác biệt ở phần đuôi đèn hình chữ O. Và cả hai đều ghi điểm với khoảng không gian giữa thân xe và bánh sau được mở rộng, giúp tăng tính thể thao cho xe khi quan sát từ phía sau. 

Yamaha Exciter 150 Vs Suzuki Raider 150

ĐỘNG CƠ MẠNH MẼ TRÊN MỘT KẾT CẤU VỮNG CHẢI

Dường như tính an toàn cho người lái đều được hai hãng xe Nhật chú trọng. Exciter 150 được trang bị một hệ thống khung sườn được thiết kế mới hoàn toàn với những tinh chỉnh về độ cứng đã tạo ra một khung xe đủ chắc chắn để sử dụng cho động cơ 150cc, trong khi kết cấu xe vẫn rất gọn nhẹ. Hệ thống khung sườn trang bị trên Exciter 150 có trọng lượng thậm chí nhẹ hơn cả trên dòng xe 135cc hiện thời khoảng 1kg. Các mối nối chịu lực cũng như càng sau cũng được thiết kế mới cứng cáp hơn mẫu xe 135cc hiện hành.

Yamaha Exciter 150 Vs Suzuki Raider 150
Đồng hồ đo tốc độ động cơ của cả hai chiếc đều sở hữu màn hình LED đem lại ấn tượng trực quan về hiệu suất mạnh mẽ.

Không kém cạnh đối thủ, khung sườn của Raider R150 cũng làm bằng ống thép cường lực giúp gia tăng sự cứng cáp và đặc biệt với kiểu thiết kế phuộc trước gắn trực tiếp vào tay lái cho cảm giác “đầm” khi lên tốc độ cao.

Yamaha Exciter 150 Vs Suzuki Raider 150
Cụm đồng hồ còn được trang bị màn hình hiển thị đa chức năng giúp người sử dụng dễ dàng nắm được tình hình vận hành của chiếc xe.

Bánh sau Exciter 150 có kích thước lớn với bề rộng lên đến 120mm, lớn hơn phiên bản 135 khoảng 20mm và hầm hố hơn cả bánh sau của Raider R150.

vs

Raider R150 sử dụng hệ thống phanh 2 đĩa với đĩa trước kích thước lớn với heo dầu 2 pis cho cảm giác “bóp thắng” khá chắc chắn, còn Exciter 150 cũng cải tiến hơn so với phiên bản cũ khi phanh được thiết kế lại với cụm ép má phanh, má phanh và xylanh được thiết kế mới, đĩa phanh đường kính lên đến 245mm để tối ưu hóa lực phanh. 

Bộ giảm xóc sau của cả hai đều sử dụng dạng Monoshock (phuộc đơn) đem lại độ ổn định khi xe vào cua hay qua gờ giảm tốc.

yamaha-exciter-150-vs-suzuki-raider-150

Suzuki Raider R150 sở hữu động cơ 150cc, DOHC (cam đôi), 4 xu páp, hệ thống làm mát bằng dầu S.A.S.C đặc trưng của các dòng xe Suzuki phân khối lớn, công nghệ làm mát bằng dầu giúp làm mát cả bên trong lẫn bên ngoài buồng đốt và không cần hệ thống làm mát độc lập như hệ thống làm mát bằng dung dịch nhờ vậy mà động cơ của Raider R150 nhỏ gọn hơn Exciter 150 và cho công suất 15,7 mã lực tại vòng tua 9500 vòng/phút và mô men xoắn 12,4Nm tại vòng tua 8500 vòng/phút.

yamaha-exciter-150-vs-suzuki-raider-150

Exciter 150 sở hữu khối động cơ 150cc, SOHC (cam đơn) dựa trên nền tảng động cơ của dòng FZ150i, xylanh hợp kim nhôm DiASil  (Die-casting Aluminum-Silicon) với khả năng tản nhiệt hiệu quả, piston nhiệt đúc trọng lượng nhẹ, cùng cò mổ dạng con lăn và xylanh lệch tâm giúp giảm thiểu tổn hao công năng cho công suất 15,4 mã lực tại vòng tua 8.500 vòng/phút và mô-men xoắc cực đại 13,8 Nm tại vòng tua 7.000 vòng/phút. Ưu điểm của động cơ này là mô-men xoắn cao ở dải vận tốc thấp, khả năng tăng tốc vượt trội. Khác với động cơ DOHC của Raider R150. Động cơ này có mô-men xoắn thấp ở tốc độ chậm, tuy nhiên lại cho thấy bản lĩnh vượt trội ở tốc độ cao. Raider R150 sở hữu hệ truyền động côn tay 6 cấp, còn Exciter 150 sở hữu hệ truyền động côn tay 5 cấp. So sánh về thông số động cơ có thể thấy Raider R150 nhỉnh hơn một chút so với đối thủ nhưng ở Exciter 150 được trang bị công nghệ phun xăng điện tử Fi giúp xe tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, đây có thể nói là nâng cấp đáng giá nhất từ mẫu xe này.

yamaha-exciter-150-vs-suzuki-raider-150

MẠNH MẼ TRÊN ĐƯỜNG TRƯỜNG, LINH HOẠT TRONG PHỐ PHƯỜNG

Dù chiều cao yên chỉ khoảng 764 mm nhưng cảm giác ngồi trên Raider R150 khá cao, Exciter 150 thì thoải mái hơn. Với thiết kế khung sườn gọn gàng, cả hai chiếc đều có khả năng luồn lách trong đô thị rất tốt.

yamaha-exciter-150-vs-suzuki-raider-150
Đuôi của Raider R150 thì đơn giản hơn, vẫn không thay đổi nhiều so với những mẫu xe phổ thông, chỉ khác biệt ở phần đuôi đèn hình chữ O.

Bố nồi của Raider R150 nhạy hơn một chút so với đối thủ, làm số 1 của xe có độ vọt mạnh nếu bạn nào mới làm quen với xe côn tay có thể hơi bị giật mình. Sau khi vào số 1 và sang tiếp số 2, cảm giác sang số của cả hai xe đều rất dễ chịu, côn tay và số rất nhẹ, không làm mỏi tay khi bóp côn, xe lên nhanh đặc biệt tiếng động cơ DOHC đặc trưng của Raider giúp bạn cảm giác tiếng máy rất lực, thực tế với số 5 thì đường thành phố đã quá đủ để chạy, rất êm ái, có lẽ đường trường dài hơn tí mới cần đến số 6. Nếu những người yêu thích tiếng động cơ trầm ấm thì Exciter 150 lại ưu thế hơn với ống pô 3 khoang phát ra tiếng xả rất dễ chịu.

yamaha-exciter-150-vs-suzuki-raider-150
Đuôi xe của Exciter 150 với cụm đèn xi-nhan sau được tách rời khỏi đèn hậu.

Cả hai chiếc chạy đường trường khá êm, cho cảm giác vào cua rất vững vàng, tuy nhiên đối với Raider R150 do thiết kế ghi đông nhô lên cao, dáng người ngồi hơi chồm tới trước, lực tác động dồn vào hai tay có thể khiến một số người chạy cảm thấy mỏi, nếu chạy quen sẽ thích nghi nhanh với điều này.

Kết luận: 

Với những tính năng và thế mạnh riêng của từng dòng xe thật khó để nói trong phân khúc underbone 150, chiếc nào nổi trội hơn chiếc nào. Với những bạn yêu thích dòng xe thể thao nhưng không muốn phá cách quá thì Exciter 150 là lựa chọn tối ưu còn những bạn trẻ năng động, nhanh nhẹn thì sự mới lạ như Raider 150 lại là ưu tiên số 1.

Yamaha Exciter 150 Vs Suzuki Raider 150

Thông số kỹ thuật cơ bản Yamaha Exciter 150 & Suzuki Raider 150

Thông số kỹ thuật Yamaha Exciter 150 Suzuki Raider 150
Kích thước (Dài x Rộng x Cao) 1.970 mm × 670 mm × 1.080 mm 1.945 mm x 660 mm x 980mm
Độ cao yên xe 780 mm 764 mm
Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe 1.290 mm 1.280 mm
Độ cao gầm xe 135 mm 140 mm
Động cơ 4 thì, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch 4 thì, 4 van, DOHC, làm mát bằng dầu
Bố trí xylanh Xy lanh đơn Xy lanh đơn
Dung tích xylanh 149,7 cm3 147 cm3
Đường kính và hành trình piston 57,0 × 58,7 mm 62,0 x 48 mm
Tỷ số nén 10,4:1 10,2:1
Công suất tối đa 11,3 kW (15,4 mã lực) / 8.500 vòng/phút 11,7 kW (15,7 mã lực) / 9.500 vòng/phút
Mô-men cực đại

13,8 Nm / 7.000

vòng/phút

12,4 Nm / 8.500 vòng/phút
Hệ thống khởi động Điện Điện
Dung tích dầu máy 0,95 L 1 L
Kiểu hệ thống truyền lực 5 số 6 số
Loại khung Ống thép, cấu trúc kim cương

Ống thép

cường lực

Kích thước bánh (trước/sau)

Trước: 70/90-17

Sau 120/70-17 (không săm)

Trước: 70/90-17

Sau 80/90-17

Phanh (trước/sau)

Đĩa thủy lực (đường kính 245.0 mm) /

Đĩa thủy lực (đường kính 203.0 mm)

Đĩa trước

đường kính lớn

Giảm xóc (trước/sau) Ống lồng / Lò xo trục đơn Lò xo trụ, giảm chấn dầu / Lò xo trục đơn

Bài viết mới nhất

Từ tháng 4 âm tới Tết 2025: 3 tuổi hết Tam Tai kiến tiền nước, dễ thành đại gia bạc tỷ

Từ tháng 4 âm trở đi tới Tết 2025, có 3 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, giàu có hơn người.Tuổi Mùi Những người...

Midu ấn định thời điểm tổ chức lễ ăn hoi, danh tính chú rể cũng chính thức được hé lộ

Hiện tại, Midu đã phát thiệp mới cưới sớm gần 2 tháng đến những đồng nghiệp trong showbiz.Sáng ngày 26/4, theo nguồn tin của...

Dù cuộc đời nghèo khó đến đâu, cũng đừng tham lam 4 loại tiền này, tham rồi sẽ thâm

Trên đời này món nợ khó trả nhất chính là nợ ân tình. Nợ ân tình nếu không được đền đáp sẽ ảnh hưởng...

3 ‘thói xấu’ của cha mẹ nhưng lại giúp con trở thành người xuất sắc

Bạn có tin rằng những "thói xấu" của cha mẹ lại có thể giúp con cái thành công? Hãy cùng khám phá 3 bí...

Midu ấn định thời điểm tổ chức lễ đính hôn, danh tính chú rể cũng chính thức được hé lộ

Hiện tại, Midu đã phát thiệp mới cưới sớm gần 2 tháng đến những đồng nghiệp trong showbiz.Sáng ngày 26/4, theo nguồn tin của...