2015-10-21 05:02:00
{"xe":"Xe"}
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE1LzEwL1hFREFQNi5qcGc=.webp

Xe đạp điện – công nghệ ngày càng thăng hoa

Phong cách, lịch sự, thời trang là những gì thường thấy ở một eBike. Nhưng có một điều còn làm ta bị cuốn hút hơn bởi những công nghệ được ứng dụng trên con eBike đó.

XEDAP14
Chiếc PiFi cổ bên cạnh chủ nhân của nó

LI – ION GIẢI PHÁP “XĂNG ĐIỆN”

Sau một thời gian dài nghiên cứu và “thử thách” trên các thiết bị điện tử, điện thoại, laptop, cuối cùng thì Pin Lithium – Ion cũng đã được đem ứng dụng vào xe đạp điện nhằm thu hẹp dần khoảng cách giữa xe điện và xe xăng. Năm 2010, Lithium – Ion battery được chọn là công nghệ của năm do tạp chí Automobile bình chọn.

Cấu tạo của Li – Ion qua mô hình
Cấu tạo của Li – Ion qua mô hình

Pin Li – Ion là một khối được cấu thành từ nhiều viên (cell) Pin khác, mỗi viên đều mang một mạch điều khiển quá trình sạc và bảo vệ Pin. Một viên Pin tương đương 3,7 vôn, vì thế tùy theo công suất của xe mà nhà sản xuất dùng bộ Pin bao nhiêu cell. Các cực điện của Pin được cấu tạo từ lithi nhẹ và carbon nên chúng thường nhẹ hơn so với các loại Pin khác. Lithi là một nguyên tố phản ứng mạnh nên khả năng trữ năng lượng lớn, làm cho mật độ năng lượng của bộ Pin này là rất lớn. Pin Li – Ion được đánh giá cao hơn Pin NiMH khi có khả năng lưu trữ đến 150 W.h/kg (540KJ/kg) trong khi Pin NiMH chỉ lưu trữ được 100 W.h/kg (360KJ/kg). Tức là phải mất 1,5kg Pin NiMH mới chứa được từng ấy năng lượng. Pin Li – Ion còn có đặc tính ít hao phí, chỉ mất 5% năng lượng mỗi tháng trong khi Pin NiMh mất đến 20%.

Chiếc Volt Aire của Geoby là một trong những xe sử dụng Pin Li – Ion đầu tiên
Chiếc Volt Aire của Geoby là một trong những xe sử dụng Pin Li – Ion đầu tiên

Hiện nay, rất nhiều nhà sản xuất không chỉ xe đạp điện mà còn cả xe hơi đã bắt đầu ứng dụng công nghệ Pin này vào việc sản xuất một số dòng xe hưởng ứng công nghệ xanh, trong đó đi đầu là Geoby, sau đó là 2 gã “khổng lồ” trong làng ô tô thế giới Honda và Toyota. Geoby bắt đầu ứng dụng công nghệ Pin Li – Ion từ nhiều năm trước cho các dòng Volt Aire của mình, giúp cho trọng lượng xe giảm đi nhiều, chất lượng Pin cao, siêu bền có thời gian sử dụng lâu trên 3 năm và đạt hiệu suất 80% trong 3 năm tiếp theo. Thời gian sạc Pin chỉ 5-6 giờ và Pin đầy có thể chạy quảng đường lên đến 70km.


Hãng BMW đã cho trình diễn lần đầu tiên dòng sản phẩm i3 và i8 chạy bằng điện và sử dụng Pin Li – Ion, dù chạy bằng điện nhưng tốc độ của xe vẫn được đảm bảo khá ổn định ở mức cao, tăng tốc từ 0 -60km trong 4 giây và lên 100km chỉ trong 8 giây. Pin chỉ cần sạc đầy đủ trong 6 tiếng, sạc nhanh mất 1 tiếng thì được 80% Pin, Pin có thể giúp xe vận hành với tốc độ 120-160km/h.

BMW i3 và i8 vẫn tỏ ra mạnh mẽ dù chạy bằng điện.
BMW i3 và i8 vẫn tỏ ra mạnh mẽ dù chạy bằng điện.

Pin Li – Ion được xem là giải pháp tốt nhất để thay thế xăng trong tương lai gần, giúp cho xe thân thiện với môi trường hơn. Mặc dù vậy Li – Ion vẫn còn một số hạn chế trong việc chưa xác định được tuổi thọ chính xác của Pin đặc biệt là giá thành của cả bộ Pin này quá đắt so với các loại Pin khác.

Động cơ điện trong một chiếc ô tô.
Động cơ điện trong một chiếc ô tô.

PIFI “CON LAI” ĐỘT BIẾN

Một cánh cung “thiên thần” nổi bật với một gam màu ấn tượng, PiCycle đang khiến nhiều người phải mơ ước để sở hữu nó. Năm 2011, công ty PiMobility cho đời dòng sản phẩm tuyệt hảo của mình PiCycle, dựa trên công nghệ gắn Wi – Fi vào trong xe, PiMobility đang tạo được tiếng vang khi thiết kế một con eBike tiện dụng, với vẻ bề ngoài đơn giản nhưng sang trọng, bên trong phức hợp nhưng tiện dụng.

Hình 6,7,8 : “thiên thần” cánh cung PiCycle

 XEDAP6 XEDAP7

"Thiên thần” cánh cung PiCycle
“Thiên thần” cánh cung PiCycle

PiCycle sử dụng bộ Pin gồm 10 viên Pin Li – Ion, thời gian sạc 3,5 tiếng, Pin đầy chạy được 20 dặm, tốc độ tối đa mà xe đạt được khoảng 32km/h, nếu thêm sức người đạp có thể tăng lên 48km/h.

Bộ phận điều khiển của PiFi.
Bộ phận điều khiển của PiFi.

Công nghệ ứng dụng Wi – Fi vào trong một chiếc xe đạp điện là một ý tưởng táo bạo do người sáng lập kiêm chủ tịch của PiMobility – Marcus Hays đưa ra và thực hiện. Hệ thống Wi – Fi được lắp ngay trong chiếc sườn nhôm hình cánh cung của xe cùng với bộ Pin và các linh kiện điện tử. Với việc ứng dụng Wi – Fi, giúp chủ nhân chiếc xe thuận lợi hơn trong việc giám sát xe hay có thể truy tìm tung tích chiếc xe nếu nó bị đánh cắp, vì thế PiFi xứng đáng với biệt danh chiếc xe chống trộm. Công nghệ Wi – Fi được ứng dụng trên PiCycle không nhất thiết để dùng chống trộm hay giải trí mà để công ty PiMobility tạo ra những phần mềm chuyên dụng để giám sát tình trạng của xe như :tình trạng Pin, tần suất sạc Pin, vòng đời của Pin.

XEDAP10

Màu đen quyến rủ của PiFi.
Màu đen quyến rủ của PiFi.

Mục đích giải trí cũng được xem trọng khi sản xuất PiFi, với việc kết nối dễ dàng với iPod và smartphone, giúp cho người điều khiển xe có thể thư giãn ngay tại trên xe trong lúc đang đi trên đường

 

Bài viết mới nhất

U23 châu Á: cosplay Roberto Carlos, xác định đội đầu tiên vào tứ kết

Sau trận thắng Indonesia ngày ra quân, U23 Qatar đặt quyết tâm giành trọn 3 điểm trước Jordan để sớm hoàn thành mục tiêu vào tứ kết VCK U23...

Thảm họa cho Arsenal?

 Ở tứ kết lượt về Champions League mùa này, một Pháo thủ còn non kinh nghiệm không thể vượt qua được Bayern Munich tỏ...

Rèn con biết kiểm soát 3 điểm này, chắc chắn lớn lên sẽ là người người tử tế và thành công

Đối với trẻ, việc giáo dục tại gia đình rất là trọng yếu. Bởi vì, từ khi sinh ra và lớn lên, trẻ sẽ...

Buổi tập của Man Utd trước giờ phán quyết

 Tạm gác lại nỗi thất vọng ở đấu trường Premier League, Andre Onana và đồng đội sẽ hướng sự tập trung vào mặt trận...

Ronaldo cũng chỉ là khoảnh khắc trên hành trình vĩ đại của Real Madrid

Sự vĩ đại của Real Madrid đến từ một tập thể chiến thắng Real Madrid vừa đánh bại Manchester City trong khuôn khổ trận tứ...