Toyota mới đây đã xác nhận hãng này sẽ xây một nhà máy chung với Mazda tại Mỹ trong quý I năm sau.
Nói chuyện với tạp chí Automotive News, giám đốc điều hành Toyota Bắc Mỹ, ông Jim Lentz cho biết hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng vì cả hai hãng còn đang phải lựa chọn các phương án.
Theo các nguồn tin từ Toyota và Mazda, hai hãng xe Nhật Bản đã quyết định bãi bỏ việc xây nhà máy trị giá 1,6 tỷ đô la ở Alabama hoặc Bắc Carolina, thay vào đó sẽ xây dựng nhà máy mới ở Tennessee, Texas và Nam Carolina.
Trong khi cả hai hãng xe đều im lặng về chi tiết cụ thể của việc xây dựng nhà máy thì điều không tránh khỏi là các bang đang trong dự kiến nói trên sẽ tìm mọi cách lôi kéo nhà đầu tư bằng những ưu đãi thuế hào phóng. Người ta ước tính nhà máy mới của Toyota và Mazda sẽ tạo ra khoảng 4000 việc làm mới.
Dù nhà máy được đặt tại đâu thì điều chắc chắn là Toyota và Mazda đã dự định sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2021 và xuất xưởng khoảng 300.000 xe mỗi năm. Toyota đã khẳng định hãng sẽ chế tạo dòng xe Corolla, trong khi Mazda cho biết sẽ lắp ráp dòng xe SUV, có thể gồm cả chiếc crossover CX-7 mới tại nhà máy nói trên.
Toyota và Mazda bắt tay hợp tác với nhau từ năm 2015 với mục tiêu làm ra những sản phẩm chất lượng hơn bằng việc chia sẻ và hợp tác nghiên cứu, phát triển các mẫu xe mới. Sau quá trình làm thử hai năm với nhau, tháng 8 vừa qua, hai hãng xe này đã ký kết hợp đồng đối tác lâu dài. Mục tiêu quan trọng trước mắt là cả hai sẽ sản xuất và lắp ráp xe chung tại Mỹ đồng thời phát triển chung công nghệ cho phân khúc xe EV, tiếp đó là các ứng dụng kết nối, tính năng an toàn và các sản phẩm phụ trợ. Thêm vào đó, 2 thương hiệu cũng đồng ý sẽ “tôn trọng sự độc lập và công bằng đôi bên”, theo đó cả 2 sẽ sở hữu số cổ phần ngang giá trị trong tổng cổ phần của nhau (Toyota sở hữu 5,05% của Mazda, Mazda 0,25% của Toyota).
Liên doanh của Toyota và Mazda tại Mỹ sẽ đi vào hoạt động vào đầu thập kỷ sau với sản lượng dự kiến ước tính khoảng 300.000 xe mỗi năm. Động thái này cũng là bước đi đối phó của Toyota khi họ là một trong những thương hiệu toàn cầu bị tổng thống Donald Trump nhắm tới và đe doạ sẽ áp thuế cực nặng nếu chuyển giao sản xuất từ Mỹ sang Mexico vì chi phí nhân công. Toyota và Mazda cũng là 2 thương hiệu tỏ ra không quá mặn mà với cuộc đua trong phân khúc EV mà thay vào đó chú trọng hơn tới động cơ xăng truyền thống cũng như dòng xe hybrid.