2016-10-17 15:14:09
{"xe":"Xe"}
{"10-lamborghini-urus-concept":"10. Lamborghini Urus Concept","lamborghini":"Lamborghini"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE2LzEwL0xhbWJvcmdoaW5pLTE0LTEwMDB4NjAwLmpwZw==.webp

Chuyện của nhà Lamborghini: May mà bị Ferrari từ chối hợp tác

Chỉ nhìn vẻ ngoài của những chiếc Lamborghini thì chưa thể đánh giá hết tầm vóc của hãng xe nổi tiếng này. Để cảm nhận sâu sắc về thương hiệu Lamborghini, bạn cần phải đến nhà máy của hãng tại Sant’ Agata Bolognese ở phía Bắc nước Ý, nơi các công nhân của hãng đang cần mẫn làm ra từng chiếc Lamborghini với nhiều công đoạn thủ công

Lamborghini-7
Mối lương duyên Ý-Đức

Khó mà hình dung được sẽ có ngày Lamborghini lại do một hãng xe hơi Đức “từ đầu đến chân” điều hành quản lý. Kể từ khi thành lập vào năm 1963 cho tới lúc buộc phải sang tên đổi chủ, Lamborghini luôn mang một hình ảnh cực kỳ lãng mạn và sexy thể hiện trên từng đường nét của các mẫu xe. Chỉ trung thành với ý tưởng tạo ra các xe hơi đường phố chất lượng rất cao, những xe Lamborghini mà ông chủ Ferruccio cho ra lò đều có nét cá tính không thể tìm thấy ở các mẫu xe sản xuất hàng loạt khác.

Dây chuyền sản xuất Lamborghini.
Dây chuyền sản xuất Lamborghini.

Dây chuyền sản xuất Lamborghini.

Khác với Ferrari hay Aston Martin, Lamborghini toàn tâm toàn ý hướng tới việc thiết kế xe thương mại chứ không quan tâm tới việc phát triển các mẫu xe đua. Bạn có thể ngồi trên một chiếc Ferrari và nảy ra ý so sánh với vài dòng xe tương tự, chẳng hạn Aston Martin, Bentley, Porsche, Corvette…Tuy nhiên, khi đã ngồi trên Lamborghini, thì xe và người là số một và chỉ còn đọng lại cảm giác hài lòng. Đó chính là điểm độc đáo nhất mà Lamborghini đạt được để cống hiến cho những người mê xe.

Gallardo – Mẫu xe bán chạy hàng đầu của Lamborghini với trên 14.000 chiếc được bán ra thị trường.
Gallardo – Mẫu xe bán chạy hàng đầu của Lamborghini với trên 14.000 chiếc được bán ra thị trường.

Việc trở thành hãng chuyên sản xuất những siêu xe đồng thời đem tới tai họa cho Lamborghini. Số tiền đổ vào cho các nghiên cứu thiết kế chiếm một phần lớn ngân khoản, trong khi đó xe Lamborghini kén người mua do giá đắt, lượng sản xuất lại có hạn. Hậu quả là Ferruccio buộc phải bán Lamborghini cho Chrysler năm 1987 để giữ được tên thương hiệu. Đến lượt Chrysler cũng không giữ nổi Lamborghini. Năm 1994, hãng này sang tên Lamborghini cho một hãng Malaysia, trước khi Lamborghini chấm dứt số phận long đong khi về với Audi vào năm 1998.

Nhiều chi tiết của Lamborghini từ cân chỉnh động cơ đến nội thất được làm thủ công.
Nhiều chi tiết của Lamborghini từ cân chỉnh động cơ đến nội thất được làm thủ công.

Nhiều chi tiết của Lamborghini từ cân chỉnh động cơ đến nội thất được làm thủ công.
Nhiều chi tiết của Lamborghini từ cân chỉnh động cơ đến nội thất được làm thủ công.

Người Đức vốn nổi tiếng thế giới về tính nghiêm khắc và kỷ luật cao trong công việc song chính sự cứng rắn này làm các thiết kế xe hơi Đức luôn chặt chẽ, chính xác chứ không nhiều đường nét bay bướm. May mắn cho Lamborghini, Audi hầu như không can thiệp vào công tác thiết kế mà chỉ tiến hành thay thế phần lớn dây chuyền sản xuất Lamborghini và đưa vào dây chuyền cực kỳ hiện đại của Audi.


Lamborghini Aventador – Mẫu xe nối tiếp thành công của chiếc Reventon đình đám.
Lamborghini Aventador – Mẫu xe nối tiếp thành công của chiếc Reventon đình đám.

Mẫu xe Audi R8 hiện nay được giới thiệu sử dụng chung dây chuyền với mẫu Gallardo, do đó thừa hưởng một loạt công nghệ từ chiếc siêu xe này, thế nhưng thực tế thì dây chuyền Lamborghini hiện tại chính là dây chuyền do Audi thiết kế trên cơ sở các dây chuyền Audi có sẵn. Sở dĩ nói Audi thay thế phần lớn dây chuyền là bởi ông chủ mới của Lamborghini đã giữ lại một loạt công đoạn thủ công của hãng, từ việc lựa chọn, cắt may những tấm da bọc ghế tới kiểm tra độ cân bằng trục cơ, kiểm tra độ hở xu-páp hay các lỗi gia công trên thân máy.

Chiếc Lamborghini Sesto Elemento lắp động cơ V.10. Nó chỉ mất 2,5 giây để tăng tốc lên 100 km/giờ, có giá bán tới 2 triệu USD.
Chiếc Lamborghini Sesto Elemento lắp động cơ V.10. Nó chỉ mất 2,5 giây để tăng tốc lên 100 km/giờ, có giá bán tới 2 triệu USD.

Chính vì có các công đoạn thủ công này nên sản lượng xuất xưởng Lamborghini không cao. Chẳng hạn người ta phải mất tới 59 phút tại một điểm lắp ráp trên tổng số 22 điểm trên băng chuyền để sản xuất ra một chiếc Gallardo. Trong khi đó, thời gian cho mỗi điểm ở băng chuyền của Mucielargo là 3 giờ đồng hồ trên tổng số 14 điểm lắp ráp. Vì thế, sản lượng tối đa của nhà máy Lamborghini chỉ đạt 2400 xe/năm.

Lamborghini-6

Trước khi có băng chuyền của Audi, việc lắp ráp còn chậm hơn, chỉ đạt dưới 3 xe/ngày. Nhưng cho dù nằm trên băng chuyền Đức, những chiếc Lamborghini xuất xưởng vẫn mang đậm chất Ý. Đó là sự khác biệt so với những trường hợp phải sang tên đổi chủ khác, như Jaguar với tập đoàn Tata.

Lamborghini-8

Huyền thoại và thực tế

Giống như các nhân vật nổi tiếng khác, Ferruccio Lamborghini cũng được người đời dệt cho những huyền thoại nửa hư nửa thực. Ông vốn là người mê chuộng xe…Ferrari, cho đến khi tương truyền rằng Enzo Ferrari đã đuổi khéo ông về khi Ferruccio Lamborghini xin gặp để góp ý về một cải tiến cho bộ ly hợp chiếc xe Ferrari 250GT mà ông sở hữu lúc đó. Sau lần gặp gỡ định mệnh ấy, Ferruccio đứng ra thành lập hãng Lamborghini với mục đích cho ra đời những chiếc xe sang trọng hơn, tính năng tốt hơn Ferrari.

Mẫu SUV có tên Urus sẽ ra mắt vào năm 2017. Có thể thấy đây là mẫu xe ít nhiều mang dáng dấp của thiết kế Đức với những đường nét rắn rỏi và chắc chắn.
Mẫu SUV có tên Urus sẽ ra mắt vào năm 2017. Có thể thấy đây là mẫu xe ít nhiều mang dáng dấp của thiết kế Đức với những đường nét rắn rỏi và chắc chắn.

Clip quảng cáo Reventon từng gây sốt hồi năm 2008

Trên thực tế, Ferrari luôn được Ferruccio coi là đối thủ trong suốt cuộc đời, tới khi ông mất vào năm 1993. Mặc dù sản lượng không bằng Ferrari song các xe Lamborghini thường có tốc độ cao, công suất lớn và hiện đại hơn Ferrari. Thiết kế cửa mở dọc, thường được gọi là kiểu cánh chim cũng là một trong những thành công đáng tự hào mà Lamborghini cống hiến cho công nghiệp xe hơi thế giới (và là hình mẫu cho một loạt thiết kế siêu xe của các hãng khác trong suốt hàng chục năm).

Thiết kế và tính năng của Lamborghini là hình mẫu cho nhiều hãng sản xuất siêu xe khác trên thế giới.

Những mẫu xe của Lamborghini luôn nổi đình đám và thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới chuyên môn. Từ chiếc Reventon được sản xuất giới hạn 20 chiếc với giá 1,4 triệu USD/chiếc, với pha quảng cáo giật gân khi Reventon “chạy thi” với máy bay phản lực Tornado, đến nay đã có thêm Aventador, Sesto Elemento và Huracan, những mẫu siêu xe đẳng cấp hàng đầu thế giới, dù có thiết kế cầu kỳ hay đơn giản cũng luôn tuân thủ tiêu chí “phản lực cơ” cực nhanh, cực độc của Lamborghini.

Tại Việt Nam, dân chơi xe không còn lạ gì  “bò” Lamborghini khi hầu hết mẫu xe đình đám của hãng đều đã lăn bánh trên đường Hà Nội và TPHCM. Điểm hạn chế duy nhất là hạ tầng giao thông Việt Nam còn kém chất lượng, khó mà nâng niu những xe gầm thấp như Lamborghini. Tuy vậy, sự có mặt của thương hiệu này chứng tỏ sức thu hút lớn lao của nó và cho thấy Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của nhiều thương hiệu xe hơi lớn trong tương lai gần.

Lamborghini đổ bộ vào Việt Nam gần một thập kỷ nay, năm 2007. Thương hiệu này đã “đóng dấu” trong sổ tay của dân chơi xe Việt và vẫn đang tiếp tục cập cảng Việt Nam ngày một nhiều hơn.
Lamborghini đổ bộ vào Việt Nam gần một thập kỷ nay, năm 2007. Thương hiệu này đã “đóng dấu” trong sổ tay của dân chơi xe Việt và vẫn đang tiếp tục cập cảng Việt Nam ngày một nhiều hơn.

Nguyên Anh

Bài viết mới nhất

Arsenal bị ấn tượng bởi sao Sporting Lisbon

Pháo thủ rất muốn bổ sung một tiền đạo trung tâm trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 và Gyokeres đã nổi lên như...

Thần may mắn ngoảnh mặt, PSG dừng bước ở bán kết Champions League

Với lợi thế sân nhà, các cầu thủ Paris Saint-Germain là những người tràn sân phần sân đối phương sau tiếng còi khai cuộc...

3 CLB săn đón Casemiro

Man United lại nhận thêm một thất bại khác, lần này là trước Crystal Palace. Sir Jim Ratcliffe và các cộng sự chắc chắn...

PSG quá đen đủi

PSG thua Dortmund 0-1 ở lượt đi trên đất Đức, và cần ít nhất một chiến thắng tại lượt về để nuôi hy vọng...

‘PSG bỏ lỡ khó tin, sút trúng cột dọc rồi bị Dortmund ghi bàn’

Sau hiệp một nỗ lực ép sân không có bàn thắng, thầy trò HLV Luis Enrique tiếp tục đẩy cao đội hình ngay từ...