Ngạn ngữ có câu : “Với một chữ nếu, người ta có thể bỏ cả thành phố Paris vào trong một cái chai”. Quá khứ không bao giờ có thể quay lại được, song việc VW mất hơn 4 tỷ đô la tiền phạt vì gian lận khí thải đã khiến nhiều lãnh đạo của tập đoàn này hối tiếc…
Năm 2005, Bernd Piscetsrieder lúc đó là Giám đốc điều hành của VW, muốn hợp tác với Daimler trong một số dự án trọng điểm, bao gồm cả việc cung cấp động cơ diesel. Những cuộc đàm phán cấp cao đã được tổ chức và hai bên thậm chí đã thảo luận đến vấn đề cổ phần chéo vào khoảng 10% – như trang Automotive News thuật lại lời của những người từng tham gia vào các cuộc thảo luận ngày ấy.
Tuy nhiên vào lúc cuộc đàm phán đang tiến triển, Volkswagen đã quyết định hủy bỏ các cuộc thảo luận và tập trung vào nghiên cứu công nghệ diesel của riêng mình, mà tại thời điểm đó đã chuyển sang công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp. Quyết định này là do việc tăng chi phí thêm 1070 USD cho những mẫu xe VW lắp động cơ Bluetec Mercedes-Benz, trong khi VW đang phải vật lộn với việc giảm chi phí sản xuất.
Trong khi đó, Mercedes-Benz tiếp tục phát triển công nghệ TDI nhờ được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Chủ tịch Ferdinand Piech. Chỉ một năm sau khi vụ đàm phán với Mercedes-Benz thất bại, nguyên mẫu đầu tiên của động cơ EA 189, loại động cơ thủ phạm chính trong vụ bê bối khí thải vừa qua, đã được trình với các lãnh đạo của VW và được chấp thuận cho sản xuất.
Automotive News cho biết đó là thời điểm mà cái gọi là “thiết bị gian lận khí thải” bắt đầu hoạt động. Phần mềm bất hợp pháp gắn trên động cơ này có tác dụng phát hiện các điều kiện thử nghiệm và làm giảm khí thải động cơ một cách gian dối, trong khi thực tế lượng thải oxit ni-tơ gấp tới 40 lần so với quy định.
Hồi đầu tháng này, Volkswagen đã nhận 3 tội hình sự bao gồm âm mưu lừa đảo, cản trở công lý và sử dụng báo cáo giả để nhập xe hơi sang Mỹ. Hãng đã chấp nhận trả 4,3 tỷ đô la tiền phạt – một hóa đơn phạt khổng lồ trong vụ bê bối lớn nhất lịch sử của Volkswagen.