2024-07-04 16:52:04
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5ib25nZGEuY29tLnZuLy9maWxlcy9uZ3V5ZW5fcXVvY19kYW5nLzIwMjQvNy80L3TDg8KieV9iYW5fbmhhXzQuanBn.webp
Array

Tại sao Tây Ban Nha là đội tuyển mạnh nhất tại EURO 2024?

Khi Tây Ban Nha đánh bại Croatia 3-0 tại Berlin cách đây hơn hai tuần, đó không chỉ là một chiến thắng lớn. Đó cũng không phải là chiến thắng theo cách La Roja vẫn làm. Khi Tây Ban Nha có được 3 điểm trong trận đấu đó, họ đã thắng theo cách mà chính bản thân đã không làm được trong một thời gian dài – kể từ năm 2008.

La Roja đang tái tạo lại hình ảnh năm 2008.

Điều La Roja làm được, thật bất thường, là giành 3 điểm với ít bóng trong chân hơn. Họ đã không thắng một trận nào với tỷ lệ kiểm soát bóng dưới 50% trong 16 năm. Lần cuối cùng điều đó xảy ra là trong trận chung kết EURO 2008, khi La Roja thắng 1-0 trước Đức.

Sau đó Vicente del Bosque đến và mọi thứ thay đổi. Vài năm sau ông cũng đã rời đi, nhưng phong cách bóng đá của Tây Ban Nha vẫn còn đó. Họ sẽ thống trị trận đấu, tiến về phía trước và tìm ra một tiền đạo sắc sảo có thể đưa bóng vào lưới. Hồi đầu, đó là Fernando Torres và David Villa. Trong khoảng tám năm trở lại đây, vị trí này là của Alvaro Morata. Đây chính xác là cách Tây Ban Nha chơi, trong từng phút của mỗi trận đấu.

Nhưng tất cả đã thay đổi khi họ đánh bại Croatia. Trong trận đấu đó, La Roja đã ghi được ba bàn trong hiệp một mà không cần phải giữ bóng quá nhiều. Luka Modrić, Marcelo Brozović, Mateo Kovačić và các đồng đội đã kết thúc trận đấu đó với 53% quyền kiểm soát bóng. Không có đối thủ nào của đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha đạt được thành tích đó trong 16 năm qua.

Tây Ban Nha vẫn thắng, như trường hợp trong trận đấu năm 2008. Điều này có nghĩa là một điều gì đó mới mẻ thực sự đang diễn ra. Không phải là La Roja coi thường việc kiểm soát bóng. Thay vào đó, Luis de la Fuente đã mở khóa của một sức mạnh mới mà họ đã không có trong một thời gian dài: khả năng thích ứng.

La Roja có thể đã vô địch World Cup 2010 và EURO 2012 bằng cách chơi theo phong cách kiểm soát bóng, nhưng họ đã không giành được chiếc cúp nào trong năm giải đấu tiếp theo. Nhưng giờ đây, đội tuyển xứ Đấu bò lại là một thế lực. Họ không phải lúc nào cũng dựa vào việc sở hữu bóng và đã chơi tốt hơn nhờ điều đó.

Tây Ban Nha đang quá mạnh.

Tây Ban Nha khóa chặt người Ý, đội B của họ dễ dàng đánh bại Albania và sau đó đã biến một Georgia can đảm thành những anh chàng tội nghiệp.

Có thể nói rằng những cầu thủ nổi bật nhất của La Roja cho đến nay không phải là các tiền vệ người Tây Ban Nha nguyên mẫu hoàn thành 100% đường chuyền. Fabian Ruiz có xu hướng chơi năng động hơn những Xavi hay Iniesta. Nhưng những gương mặt nổi bật của họ là dạng ngôi sao Tây Ban Nha đã thiếu từ rất lâu: những chân chạy cánh bùng nổ

Nico Williams và Lamine Yamal, với tổng số tuổi thấp còn hơn đồng đội Jesus Navas, đã chiếm trọn sân khấu nhờ sự khéo léo, tốc độ và trên hết là khao khát vượt qua đối thủ của mình.

Khi Tây Ban Nha vô địch EURO 2012, đội hình tấn công của họ gồm ba tiền vệ. Cesc Fabregas được triển khai ở vị trí tiền đạo, với Andres Iniesta và David Silva là hai cầu thủ chạy cánh. Điều này hiệu quả khi đó vì họ là những cầu thủ phi thường, những người biết chính xác cách tạo nên một hệ thống dựa trên sở hữu bóng.

Nhưng đó không phải là cách mọi thứ diễn ra kể từ đó. Nhiều người đã cố gắng bắt chước chiến thuật này, và phần lớn đã thất bại. Bây giờ, Tây Ban Nha sở hữu hai cầu thủ có thể chạy ập đến hậu vệ đối phương, vượt qua anh ta và tạo ra cơ hội. Cả hai đều rê bóng qua người thành công 3 lần mỗi trận, xếp thứ sáu và thứ bảy trong giải đấu.

Với sự năng động đó cùng với một đội hình đã quen với việc giữ bóng và đưa ra quyết định đúng đắn, Tây Ban Nha sẽ là một đội bóng đáng sợ trong tương lai.

Mọi thứ cũng khá tốt ở hàng thủ. Marc Cucurella thực hiện ba pha tắc bóng mỗi trận, một con số đáng chú ý đối với một hậu vệ trái. Tây Ban Nha đã để thủng lưới ít bàn nhất tại giải đấu, chỉ để thủng lưới một lần (một bàn phản lưới nhà không thể tránh khỏi).

Vậy, hãy cộng tất cả những điều đó lại với nhau và bạn sẽ thấy một đội bóng cực kỳ hiệu quả. Nhưng điều khiến Tây Ban Nha nổi bật là họ đạt được kết quả và chơi thứ bóng đá hấp dẫn. Ngay cả trong trận đấu với Croatia khi họ giữ bóng ít hơn, các cá nhân cũng đã ghi được ba bàn thắng tuyệt vời.

Phần lớn các đội bóng hàng đầu khác tại giải đấu đang đi đúng lộ trình, nhưng họ đang làm theo những cách rời rạc. Pháp và Anh, hai đội được đánh giá cao nhất, chật vật lọt vào tứ kết. Chỉ có Đức và Thụy Sĩ tiến xa bằng cách chơi thứ bóng đá hấp dẫn và hiệu quả một cách nhất quán.

Với tất cả những điều kể trên, không có lý do gì để nghi ngờ Tây Ban Nha không thể đi đến cùng. La Roja của Luis de la Fuente không phải là La Roja của Vicente del Bosque – khi họ có thể đá theo những cách khác nhau trước các đối thủ và vẫn là đội bóng chơi tốt hơn.

Trận tứ kết với Đức – trận tái đấu của trận chung kết 16 năm trước – sẽ là thử thách khó khăn nhất của Tây Ban Nha cho đến nay. Nhưng có một đội mạnh hơn sẽ bước vào vòng bán kết, và đó có thể không phải là đội chủ nhà.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)

Bài viết mới nhất

Mùa hè bật điều hòa, người thông minh để 3 thứ này trong phòng, vừa tiết kiệm điện lại tốt cho sức khỏe

Việc để 3 thứ này trong phòng giúp cấp ẩm cho không gian hiệu quả, bảo vệ sức khỏe cho mọi người.Bật điều hòa...

3 tuổi đỏ cả Tình lẫn Tiền trong 6 tháng cuối năm 2024: 1 tuổi ngồi không cũng giàu vơ hết Lộc Trời

Tử vi trong 6 tháng cuối năm 2024 những con giáp dưới đây giàu sang phú quý càng chăm chỉ càng giàu. Tuổi Sửu Tử vi...

Quang Lê vô tình hé lộ mức cát-xê của Sơn Tùng, con số khủng khiến dân tình choáng váng?

Sơn Tùng M-TP là một trong những nam ca sĩ hot nhất nhì Vbiz, nhận được rất nhiều sự yêu thương từ người hâm...

5 cách làm mới style công sở từ đơn giản thành sang chảnh giúp bạn nổi bần bật T6

Có đến 5 cách biến tấu trang phục đơn giản từ chính những món đồ sẵn có trong tủ quần áo.Bên cạnh trang phục...

5 món đồ dưỡng da có nguy cơ khiến da lão hóa nhanh hơn khi sử dụng quá thường xuyên

Bên cạnh các sản phẩm tốt cho da thì vẫn có một số sản phẩm có thể gây hại cho làn da nếu sử...