2024-07-01 17:00:54
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5ib25nZGEuY29tLnZuLy9maWxlcy9uZ3V5ZW5fcXVvY19kYW5nLzIwMjQvNy8xL3NwYWxldHRpLmpwZw==.webp
Array

Spalletti sẽ phải tự mình sửa sai tại World Cup 2026

Luciano Spalletti đã được xác nhận tiếp tục là huấn luyện viên trưởng của tuyển Ý cho đến World Cup 2026, nhưng việc Azzurri rời EURO là do những quyết định sai lầm của ông chứ không phải bởi các cầu thủ thiếu tài năng.

Spalletti sẽ tiếp tục dẫn dắt Azzurri cho đến World Cup 2026, giải đấu mà tuyển Ý rõ ràng buộc phải giành quyền tham dự sau khi đã bỏ lỡ hai kỳ World Cup liên tiếp.

Thất bại tủi hổ của người Ý.

Spalletti và Chủ tịch FIGC Gabriele Gravina đã tổ chức một cuộc họp báo vào Chủ Nhật, một ngày sau trận thua thảm hại 0-2 trước Thụy Sĩ, để giải thích về việc bị loại và những quyết định sai lầm, đồng thời xác nhận rằng Azzurri sẽ không thay đổi huấn luyện viên của mình.

Bất chấp một số màn trình diễn kém cỏi và thất bại đáng thất vọng ở Đức, không ít người vẫn tin rằng việc giữ lại Spalletti là quyết định đúng đắn.

Cựu huấn luyện viên Napoli đã nắm quyền chưa đầy một năm và ông chỉ mới dẫn dắt 10 trận đấu của Azzurri trước EURO. Bất kỳ ai nghĩ rằng một huấn luyện viên như chiến lược gia người Tuscany có thể xoay chuyển tình thế trong một thời gian ngắn như vậy hẳn đã nhầm ông với Harry Potter. Spalletti không có cây đũa thần trong tay.

Có những vấn đề về cấu trúc trong bóng đá Ý, và chúng ta chỉ mới nhận ra điều đó sau trận đấu vừa qua. Sẽ cần nhiều hơn một huấn luyện viên để đưa Azzurri trở lại đỉnh cao, nhưng như đã từng đề cập, một số tiến bộ đã được thực hiện bởi các câu lạc bộ Serie A, những người chắc chắn không thể bị đổ lỗi cho thảm họa EURO.

Ý năm nay không phải là đội bóng sở hữu nhiều tài năng nhất giải đấu và còn rất thiếu kinh nghiệm, với 15 cầu thủ chưa từng thi đấu ở một giải đấu quốc tế trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn đó 9 nhà vô địch châu Âu từ năm 2021, bao gồm cả nhà vô địch Serie A Alessandro Bastoni và Nicolo Barella, những người cũng đã chơi trận chung kết Champions League với Inter chỉ một năm trước. Tương tự như vậy, Gianluca Scamacca đã vô địch Europa League với Atalanta vào tháng 5 trong khi Federico Chiesa – bất chấp những thăng trầm ở Juventus – là một trong những cầu thủ tài năng nhất mà Ý có trong thập kỷ qua.

Sẽ công bằng nếu Spalletti vẫn tiếp tục nắm quyền, nhưng đồng thời, cũng không thể không đổ lỗi cho chiến lược gia này sau thất bại đau đớn.

Mọi thứ khá khó hiểu ngay từ đầu. Những cầu thủ mà Spalletti triệu tập bao gồm năm trung vệ và năm hậu vệ biên/wing-back, cho thấy rõ ràng rằng Spalletti muốn chơi với hàng phòng ngự ba người. Kế hoạch của ông rõ ràng đã thay đổi khi Francesco Acerbi buộc phải rút lui vì vấn đề ở háng, nhưng thay vì sử dụng một hệ thống phù hợp cho những cầu thủ mà cựu thuyền trưởng Napoli đã đưa đến Đức, người đàn ông 65 tuổi đã theo đuổi một hướng đi khác: chuyển sang hàng phòng ngự bốn người.

Lần duy nhất tuyển Ý xuất phát cùng ba (thực tế là năm) hậu vệ là ở trận vòng bảng cuối cùng với Croatia.

Spalletti không có thời gian, cũng không có kiên nhẫn. Trong trận đấu thứ hai với Tây Ban Nha, ông đã bê y nguyên đội hình đã đánh bại Albania trong trận ra quân. Đó là một quyết định ‘đi vào lòng đất’. Sau 90′ mà Azzurri không có cú sút trúng đích nào trước La Roja, Spalletti thừa nhận ông đã sai, nói rằng một số cầu thủ đã mệt mỏi và có lẽ cần nghỉ ngơi nhiều hơn.

Nhưng còn nhiều hơn thế nữa. Thuyền trưởng của Azzurri đã thực hiện hai sự thay người trong giờ nghỉ giữa trận đấu tại Gelsenkirchen với Tây Ban Nha, và kể từ thời điểm đó, cứ 45 phút ông lại thay đổi đội hình một lần, tiếp tục thay người trong giờ nghỉ cũng trong trận gặp Croatia và Thụy Sĩ. Chắc chắn, nó không giúp các cầu thủ tìm được chỗ đứng cho mình.

Spalletti sẽ phải thay đổi cách tiếp cận.

Một lý do khác khiến Spalletti đáng bị đổ lỗi là sự kiên nhẫn của ông với Giovanni Di Lorenzo. Có thể hiểu được vì Di Lorenzo là đội trưởng của ở Napoli trong mùa giải 2022-23 và Spalletti nói rằng hậu vệ phải Partenopei đối với ông ‘như một đứa con trai’.

Di Lorenzo chắc chắn là lựa chọn tốt nhất của Ý ở vị trí hậu vệ phải trong những trường hợp bình thường, và nếu Ý vượt qua, sẽ không ai phàn nàn về việc anh được tung ra sân. Tuy nhiên, khi kết quả không đến, huấn luyện viên sẽ là người phải chịu trách nhiệm và thừa nhận việc tin tưởng quá mức vào một cầu thủ đã làm tổn hại đến toàn đội và không mang lại lợi ích gì cho chính Di Lorenzo.

Trong cuộc họp báo EURO cuối cùng của mình, Spalletti nói rằng ông đã có được bài học từ chiến dịch hè này và thú nhận việc trở thành huấn luyện viên ở cấp câu lạc bộ không hề giống như chỉ đạo một đội tuyển quốc gia. Ông thầy 65 tuổi cho biết thêm mình sẽ phải thích nghi và thay đổi càng sớm càng tốt. Ý rất cần điều đó vì họ không thể bỏ lỡ mục tiêu quan trọng nhất sau đây: đủ điều kiện tham dự World Cup 2026.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)

Bài viết mới nhất

Từ 01/07, làm thẻ Căn cước mất bao nhiêu tiền?

Từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành. Vậy mức thu lệ phí cấp thẻ Căn cước từ...

‘Tây Ban Nha có thể đánh bại bất kỳ ai’

Ở vòng 16 đội EURO 2024, Tây Ban Nha tiếp tục phô diễn sức mạnh khi đè bẹp Georgia với tỷ số 4-1. Thầy trò...

Đổ ít nước xả vải vào bát muối, tác dụng tuyệt vời đến không ngờ, nhiều người học làm theo

Việc đổ nước xả vải vào bát muối giúp khử mùi hôi trong phòng cực hiệu quả. Nhiều người khi biết sẽ làm theo.Hai...

Midu thừa nhận trải qua giai đoạn khó khăn trước khi tổ chức đám cưới với chồng thiếu gia

Bạn thân của Midu đã chia sẻ clip nữ diễn viên tâm sự trong thời điểm đối mặt với nhiều thông tin tiêu cực...

Ngành học “thời thượng” nhưng chỉ có 3 trường ở Việt Nam đào tạo: Lương cao không lo thất nghiệp

Ngành học “thời thượng” phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội nhưng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, sinh...