2016-04-17 06:29:03
{"goc-ban-doc":"G\u00f3c B\u1ea1n \u0110\u1ecdc","tin-top":"Tin Top"}
{"ban-quyen-truyen-hinh":"B\u1ea3n quy\u1ec1n truy\u1ec1n h\u00ecnh","cao-van-chong":"Cao V\u0103n Ch\u00f3ng","phung-gia-bach":"ph\u00f9ng gia b\u00e1ch","v-league":"V-League","vpf":"VPF"}

Chuyển động V-League: VPF và bài toán bản quyền truyền hình

Đặt ra mục tiêu rất cao từ việc kinh doanh bản quyền truyền hình V-League. Tuy vậy, cho đến nay VPF vẫn đang gặp khó khăn trong công việc này, trong bối cảnh suy thoái kinh tế và sức hút của V-League đang giảm dần.

Chuyển động V-League: VPF và bài toán bản quyền truyền hình
VPF đang loay hoay trong vấn đề kinh doanh bản quyền truyền hình. Ảnh: Internet.

Đổi bản quyền lấy quảng cáo

Hiện nay, VPF bán bản quyền truyền hình V-League cho các nhà đài thông qua phương thức “hàng đổi hàng”. Nghĩa là tiền bản quyền truyền hình V-League không được thanh toán bằng tiền mặt mà thông qua phương thức trao đổi. Nhà đài nào phát sóng các trận đấu tại V-League sẽ phải đổi cho VPF 15 phút quảng cáo ở trước, giữa và sau trận đấu.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc VPF không nhận được bất cứ đồng tiền chính thức nào từ các nhà đài. Vì thế mà VPF phải xoay sở khá khó khăn trong chuyện kinh doanh bản quyền truyền hình.

Cùng vì thực hiện theo phương thức “hàng đổi hàng” nên rất khó có thể nói chính xác số tiền mà VPF thu được từ bản quyền truyền hình. Số tiền trên được gộp vào kinh phí thu được từ các nhà tài trợ. Theo tính toán sơ bộ, trong năm 2016, bản quyền truyền hình V-League rơi vào khoảng 30 tỷ đồng trong tổng số 121 tỷ đồng mà VPF phấn đấu thu về. Năm 2015, tiền từ bản quyền truyền hình được tính là 20 tỷ đồng.

Kỳ vọng vào doanh thu hàng trăn tỷ đồng từ bản quyền truyền hình, tuy vậy cho đến nay, VPF vẫn phải chấp nhận phương thức “hàng đổi hàng” với các nhà đài và không nhận được bất kì một đồng tiền mặt nào từ việc bán bản quyền truyền hình V-League.

Cần sự thay đổi

Chuyển động V-League: VPF và bài toán bản quyền truyền hình
Hi vọng tân giám đốc PVF – ông Cao Văn Chóng (bên trái) sẽ sớm giải quyết được vấn đề bản quyền truyền hình. Ảnh: Quang Thịnh.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện tại, VPF đang tìm mọi cách để khai thác các nguồn tài trợ. Bản quyền truyền hình là một nguồn thu lớn của các giải đấu hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, với V-League, chúng ta cần một lộ trình để nâng cấp và thay đổi hình ảnh giải đấu, trong đó có công tác khai thác bản quyền truyền hình.

Chỉ khi kinh doanh hiệu quả bản quyền truyền hình, số tiền hỗ trợ cho các CLB tăng lên, đội bóng mới có ngân sách để tăng cường lực lượng cũng như nâng cao cơ sở vật chất, qua đó góp phần cải thiện chất lượng V-League và thu hút khán giả đến sân, đồng thời có thêm kinh phí để VPF dành cho hoạt động phát triển công tác trọng tài và đào tạo trẻ.

Thực tế, chúng ta vẫn có những cơ hội để “lên đời”. Tuy vậy, vì nhiều lý do khác nhau, VPF đã không thể tìm kiếm cho mình 1 đối tác ưng ý, phần vì mục đích thương mại, phần vì quyền lợi của các bên tham gia trong gói bản quyền truyền hình.

VPF đã có Tổng giám đốc mới Cao Văn Chóng. V-League đã có những bước đầu để cải thiện hình ảnh và chất lượng của mình. Hy vọng trong tương lai, người đứng đầu VPF sẽ có những kế hoạch, bước đi cụ thể nhằm hiện thực hoá mong muốn, tham vọng của mình trong việc phát triển V-League và thu được nguồn lợi cao từ việc khai thác bản quyền truyền hình giải đấu.

(Bạn đọc: Phùng Gia Bách)
[box type=”shadow” align=”aligncenter” ]

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

[/box]

[related_posts_by_tax format=”list” taxonomies=”post_tag” posts_per_page=”10″]

Bài viết mới nhất

Van de Ven và Saliba: Chìa khóa của Derby bắc London

Thậm chí, thế giới bóng đá hiện đại đang chứng kiến lượng lớn các trung vệ là những "tay đua" tốc độ đẳng cấp....

70 tuổi, liệu đàn ông còn ”háo hức” với đàn bà nữa không?

Tuổi tác đóng vai trò trong việc làm nảy nở tình cảm của đàn ông dành cho phụ nữ. Dù tuổi tác có làm...

Bạn gái xinh đẹp, tinh nghịch của Odegaard

 Martin Odegaard đã chơi xuất sắc cho Arsenal suốt thời gian qua. Có một nhân vật đặc biệt có thể đã tác động tích...

Khi hẹn hò, phụ nữ trung niên ai cũng xiêu lòng khi nghe 5 câu này, nhất là câu đầu tiên

Đây là 5 câu nói phụ nữ trung niên muốn nghe nhất khi hẹn hò với ai đó."Em là niềm an ủi của anh" Câu...