2016-04-03 16:52:10
{"bong-da-tbn":"B\u00f3ng \u0111\u00e1 TBN","la-liga":"La Liga"}
{"barca":"Barca","barcelona":"barcelona","el-clasico":"El Clasico","real-madrid":"real madrid","sieu-kinh-dien":"Si\u00eau kinh \u0111i\u1ec3n","zinedine-zidane":"Zinedine Zidane"}

Bình luận: Zidane – Cú thiết đầu công vào ngực Barca

Sức ép, sự đè nén về mặt tinh thần chính là nguyên nhân khiến Zidane tạo nên cú thiết đầu công nổi tiếng vào ngực Materazzi cách đây 10 năm. Và đêm qua, cựu danh thủ người Pháp lại có 1 cú thiết đầu công nữa vào niềm kiêu hãnh của Barca…

Bình luận: Zidane - Cú thiết đầu công vào ngực Barca
Zidane đã có sự phản kháng mạnh mẽ, giúp Real gỡ lại thể diện sau trận lượt đi. Ảnh: Internet.

1. Real Madrid bước vào trận Siêu kinh điển thứ 172 (tính riêng ở La Liga) với quá nhiều nghi ngờ khi họ bị đối thủ bỏ xa 10 điểm trên BXH. Đã khá lâu rồi, Kền kền mới bị đánh giá thấp tới vậy khi viếng thăm Camp Nou, nhất là khi ở lượt đi họ từng để thua ê chề với tỉ số 0-4. Nhưng cái hay muôn thuở của bóng đá là không tuân theo quy luật “mạnh được yếu thua”. Ở đó, người ta luôn kì vọng sự phản kháng, trỗi dậy mạnh mẽ của 1 đội bóng đã chịu nhiều sức ép.

Cũng cần phải nhắc lại rằng trong quá khứ, Real Madrid từng nhiều lần thể hiện sự phản kháng mạnh mẽ ấy khi bị đối thủ bỏ xa trên BXH. Cụ thể, Kền kền đã từng 3 lần dự Siêu kinh điển khi kém Barca từ 10 điểm trở lên. Mùa 1990/91, họ đánh bại Barca 1-0 dù kém 14 điểm. Mùa 2005/06, họ hòa 1-1 tại Nou Camp dù kém 11 điểm. Đặc biệt mùa 2012/13, Real đã vượt qua Barca 2-1 khi kém đối thủ tới 16 điểm.

Sự đè nén quá mức của Barca với Real Madrid mùa này khiến người ta liên tưởng tới sự ức chế về tinh thần của Zidane ở trận chung kết World Cup 2006 trước những lời miệt thị liên tục của Materazzi. Để rồi khi giọt nước tràn ly, Zizou từ 1 tiền vệ hiền lành, hào hoa, bỗng trở nên hung bạo khác thường. Hệ quả, anh đã khiến trung vệ người Italia đổ gục với 1 cú thiết đầu công như để trút bỏ tất cả gánh nặng.

Hành động bột phát của Zidane là kết quả của sự dồn nén cảm xúc, tinh thần. Anh chẳng cần biết hành động của mình sẽ ảnh hưởng ra sao tới cơ hội giành cúp vàng của ĐT Pháp ở trận chung kết. Real Madrid đêm qua cũng vậy! Họ ra sân có vẻ chẳng quan tâm tới khoảng cách mênh mông trên BXH. Thứ mà Zizou đã rót vào Real Madrid là tinh thần chiến đấu như những chiến binh để chứng tỏ họ không phải đối thủ hạng xoàng dù còn rất ít cơ hội vô địch.


Cách đây 10 năm, Materazzi đã “được” nếm trải sự đau đớn về mặt thể xác khi chọc giận Zidane. Còn đêm qua, Barca phải hứng chịu nỗi đau về mặt tinh thần, trong trận đấu mà họ quyết thắng để tôn vinh huyền thoại Johan Cruyff. Những lời hứa với “thánh Johan” của thầy trò Luis Enrique bỗng trở nên nhạt nhòa khi mà họ không thể kiểm soát tình hình trước một Zidane “biết mình, biết ta”, biết kìm nén và bật bung đúng thời điểm để giải quyết trận đấu.

Có một nghịch lý là Real Madrid chơi hay hơn khi để thua trước và càng hay hơn khi mất người (Ramos bị đuổi khỏi sân ở phút 83). Đó lại là 1 hình ảnh nữa biểu trưng cho sự phản kháng mạnh mẽ của Kền kền trắng. Nó có vẻ đồng điệu với hơi thở và nhịp đập của Zidane tại sân Berlin cách đây 10 năm…

2. Trước trận đấu này, tờ AS đã tiết lộ 1 thông tin rằng Zidane đã nghiên cứu thất bại của Real trước Barca ở trận lượt đi (thua 0-4) ngay sau khi ngồi vào chiếc ghế nóng ở Bernabeu. Điều đó cho thấy Zizou đã rất chờ đợi El Clasico và coi đó là cuộc chiến có ảnh hưởng quan trọng tới sự nghiệp cầm quân của ông ở mảnh đất giàu có nhưng đầy nghiệt ngã.

Zidane nghiên cứu và phát hiện ra những điều gì thì chỉ ông mới rõ. Nhưng ông đã có sự thay đổi rõ rệt về mặt con người và đấu pháp. Thay vì dùng James Rodriguez để chơi đôi công, Zizou chọn Casemiro để chơi phòng ngự – phản công. Còn ở hàng thủ, Carvajal và Pepe rõ ràng là 2 nhân tố có sức chiến đấu cao hơn hẳn Danilo và Varane ở trận lượt đi.

Bình luận: Zidane - Cú thiết đầu công vào ngực Barca
Với đấu pháp của Zidane, ngay cả CR7 cũng phải tích cực hỗ trợ phòng ngự. Ảnh: Internet.

Sai lầm dễ thấy của các tân HLV Real Madrid trong những mùa giải gần đây là ảo tưởng có thể chơi đôi công với Barca. Không ít người trong số đó đã thất bại ngay ở trận ra mắt với đấu pháp này như Juande Ramos, Manuel Pellegrini, Jose Mourinho, Carlo Ancelotti và mới nhất là Rafa Benitez. Đêm qua, Zidane cũng lần đầu dự Siêu kinh điển nhưng ông đã có cái nhìn rất đúng đắn và hợp lý về phương án hạ Barca. Đó là đấu pháp chủ động phòng ngự và chờ cơ hội khi đối phương thấm mệt.

Bởi vậy, tại Camp Nou đêm qua, không ít lần người ta thấy những Cris Ronaldo, Benzema hay Gareth Bale xuất hiện trong vòng cấm đội nhà. Cách ngăn cản hàng công Barca của Zidane cũng vừa có cương và nhu. Họ sẵn sàng phạm lỗi, chơi thô ráp ở tuyến giữa bằng những pha phạm lỗi nhưng cũng chủ động giăng bẫy việt vị để hóa giải tốc độ và sự ma mãnh của MSN.

Điều bất ngờ là Zidane vẫn kiên nhẫn chờ đợi ngay cả khi Real Madrid chơi không tốt ở hiệp 1. Có vẻ ông đã nhận ra điểm yếu của Barca khi họ vừa mất rất nhiều cầu thủ cho ĐTQG. Kết quả thì ai cũng thấy! Ở hiệp đấu thứ 2, đấu pháp của Zizou đã phát huy hiệu quả rõ rệt nhờ sức bật của thể lực và tốc độ. Ngay cả khi trọng tài từ chối bàn thắng của Bale 1 cách khó hiểu và chơi trong thế thiếu người, Real Madrid vẫn cứ ngược dòng trong sự ngỡ ngàng của CĐV xứ Catalan.

Mạch trận bất bại của Barca cuối cùng đã phải dừng lại ở con số 39 trước sự toan tính chính xác của Zidane. Chiến thắng này của Real Madrid lại góp thêm tiếng nói nữa cho triết lý ngăn chặn Barca. Khi bạn không đủ mạnh để chơi đôi công với họ, hãy biết kìm nén và chờ đợi…

3. Không thể phủ nhận những thay đổi và cách tiếp cận hợp lý của Zidane ở lần đầu tiên dẫn quân tham dự Siêu kinh điển. Nhưng để nói rằng đây là trận đấu hoàn hảo của Real Madrid thì e rằng chưa. Lý do nằm ở phía Barca.

Họ bước vào El Clasico khi nhiều ngôi sao trụ cột như Neymar, Suarez, Messi phải di chuyển 1 quãng đường rất dài để khoác áo ĐTQG. Trong khi đó, bên phía Real Madrid, Benzema, Gareth Bale và nhiều ngôi sao khác lại được nghỉ dưỡng sức. Sự khác biệt về thể lực là rất rõ rệt. Barca chỉ chơi tốt ở hiệp đấu thứ nhất. Còn ở hiệp đấu thứ 2, họ không thể kiểm soát tình hình trước sức bật mạnh mẽ của Real Madrid.

Bình luận: Zidane - Cú thiết đầu công vào ngực Barca
Barca không còn là chính mình ở trận El Clasico đêm qua. Ảnh: Internet.

Chưa kể, giữa tuần tới, Barca sắp phải bước vào trận chiến thể lực với Atletico Madrid, còn Real chỉ phải gặp Wolfsburg. Khoảng cách an toàn trên BXH không ít thì nhiều sẽ ảnh hưởng tới động lực của thầy trò Enrique ngay cả khi họ tuyên bố muốn thắng vì Johan Cruyff. Thế nên, trong chiến thắng của Zidane, có không ít nguyên nhân đến từ thất bại của Barca.

Đấu pháp phòng ngự – phản công của Zidane ở Camp Nou là hợp lý nhưng ở hiệp 1, khi phải đối mặt với 1 Barca mạnh mẽ, Kền kền gần như co dúm. Những đường phản công của họ gần như không có sức đe dọa vì sự rời rạc, rườm rà và thiếu tính đột biến. Người ta tự hỏi rằng liệu Real có thể giành chiến thắng nếu trận đấu này diễn ra ở 1 thời điểm khác?

Nói như thế để thấy rằng Zidane vẫn còn quá nhiều việc phải làm để da dạng hóa Real Madrid và biến họ trở thành đối trọng thực sự với Barca ở mùa giải tới nếu tiếp tục làm việc ở Bernabeu. Còn trước mắt, xin chúc mừng Zidane. Không phải vị HLV nào cũng có thể nở nụ cười ở trận El Clasico đầu tay như ông

[related_posts_by_tax format=”list” taxonomies=”post_tag” posts_per_page=”10″]

Tổng hợp

Bài viết mới nhất

Thần đồng lịch sử được cả nước kỳ vọng ra đi mãi mãi ở tuổi 18, bức thư cuối cùng khiến ai cũng xót...

Từng được xem là niềm kỳ vọng của nhiều người, nhưng thần đồng lịch sử Lâm Gia Văn đã ra đi vĩnh viễn ở tuổi 18 khiến ai cũng xót thương.

HLV Shin Tae-yong: Trọng tài Trung Quốc nên bị trục xuất khỏi bóng đá mãi mãi

Dù nhận thất bại chung cuộc 0-2 trước U23 Uzbekistan, nhưng không thể phủ nhận U23 Indonesia đã có màn trình diễn đáng khen ngợi. Thậm chí nếu...

Đan Trường cập nhật sức khỏe hiện tại sau khi gặp chấn thương vì sự bất cẩn của bản thân

Đan Trường cho biết vẫn phải theo dõi tình hình sức khỏe để có biện pháp chữa trị phù hợp.Vừa qua, Đan Trường đã chia...

Hoa khôi bóng chuyền Trần Việt Hương khoe ảnh ăn hỏi trước biệt thự như cung điện, tiết lộ học vấn “khủng” của chồng

Chồng sắp cưới của hoa khôi bóng chuyền Trần Việt Hương sở hữu gia thế và thành tích học tập "khủng", khiến cư dân mạng không khỏi trầm trồ.

Ai chịu trách nhiệm cho 555 triệu bảng phí phạm ở Man Utd?

The Telegraph tiết lộ Man Utd sẵn sàng rao bán một loạt ngôi sao trong thời gian tới. Tờ báo này thông tin BLĐ Quỷ...