2016-10-22 16:52:28
{"xe":"Xe"}
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE2LzEwL1RyaXVtcGgtQm9ubmV2aWxsZS1Cb2JiZXItMjAxNy1uZW4tMTAwMHg2MDAuanBn.webp

Triump Bonneville Bobber 2017 : Để nhớ một thời vàng son

Triump Bonneville là tên đặt cho dòng xe máy 4 thì sử dụng cấu hình máy đứng kiểu parallel-twin của hãng xe Anh Quốc danh tiếng Triump. Khác biệt của Triumph Bonneville với các dòng xe khác không hẳn do thiết kế hay kiểu dáng. Đơn giản là vì nó đại diện cho một trào lưu của một thời quá vãng vàng son

 

Những ngày huy hoàng của Triumph Bonneville

Thập kỷ 60 của thế kỷ trước gắn với nhiều sự kiện nổi bật trong đời sống của giới trẻ các nước phương Tây, chủ yếu là ở Mỹ và Anh. Lứa thanh niên sau thời Thế chiến 2 chán ghét chiến tranh, song bế tắc và không có mục đích rõ ràng trong cuộc sống. Đây là thời kỳ của nhạc Rock ’ n Roll và những thanh niên ưa mạo hiểm, khá nổi loạn, thích chủ nghĩa xê dịch. Với kiểu ăn mặc “không giống ai”, râu tóc rậm rạp, họ chạy mô tô với tốc độ cao trên những con đường cao tốc băng qua hoang mạc, thường ghé chân tại các motel, quán bar hay tiệm cà phê nhỏ trong hành trình dường như vô định không có điểm dừng cuối. Do đặc điểm ấy, những chiếc xe của thời kỳ này là những ông vua mặt đường, được thiết kế nhằm tạo cảm giác phấn khích cho những tay lái mê tốc độ trên những con đường không phải là đường đua ở các giải Grand Prix.

Triumph Bonneville mang trong mình sự nổi loạn và chút bất cần của thế hệ thập niên 60.
Triumph Bonneville mang trong mình sự nổi loạn và chút bất cần của thế hệ thập niên 60.

Đó là những chiếc xe với giảm xóc trần lò xo cứng vững, cặp dè tốt, phần yên xe ưu tiên người lái thường bố trí thấp xuống để giảm cản gió. Tay lái của chúng ngắn để tăng khả năng luồn lách và cảm giác lái thật tay cho người điều khiển ở tốc độ cao. Mẫu xe Triumph Bonneville đáp ứng tất cả nhu cầu ấy. Những tay mê xe hẳn không thể không biết tới chiếc Triumph T120 Bonneville khung kép, ra đời năm 1959 với dung tích động cơ 650cc và được chế tạo hoàn toàn thủ công, một thời là biểu trưng cho các tay chơi đường phố.

Triumph Bonneville được thiết kế nhằm tạo cảm giác phấn khích cho những tay lái mê tốc độ trên những con đường cao tốc băng qua hoang mạc, thường ghé chân tại các motel, quán bar hay tiệm cà phê nhỏ trong hành trình dường như vô định không có điểm dừng cuối.
Triumph Bonneville được thiết kế nhằm tạo cảm giác phấn khích cho những tay lái mê tốc độ trên những con đường cao tốc băng qua hoang mạc, thường ghé chân tại các motel, quán bar hay tiệm cà phê nhỏ trong hành trình dường như vô định không có điểm dừng cuối.

Đầu những năm 70, chiếc Triumph T140 Bonneville được thay thế động cơ 750cc và hộp số 5 cấp, nhưng vẫn khởi động bằng…chân, một đặc điểm khiến chiếc xe thực sự chỉ thuộc về giới trẻ. Tuy tới thập niên 80, những sản phẩm Triumph Bonneville đã lắp công tắc khởi động bằng điện song sản phẩm đời 2009 vẫn trung thành với kiểu máy đứng đã làm tên tuổi Bonneville trở thành biểu tượng cho một trào lưu. Cần chú ý rằng ngay từ những năm 60, Triumph Bonneville đã có thể giúp tay lái đạt tốc độ 180 km/giờ và ổn định ở vận tốc trung bình trên 130 km/giờ. Đây là con số đáng nể bởi chiếc xe không phải là loại xe chạy trên đường đua. Tuy nhiên, có lẽ vì lý do đó mà nhiều người coi dòng xe street bike của thời thập niên 60 chính là thủy tổ cho những mẫu xe đua đường phố (sport bike) sau này.

Dù không phải xe đua nhưng Triumph Bonneville có tốc độ khá cao. Nhiều người coi rằng những mẫu xe Street Bike như thế chính là thủy tổ cho những mẫu xe đua đường phố (sport bike) sau này.
Dù không phải xe đua nhưng Triumph Bonneville có tốc độ khá cao. Nhiều người coi rằng những mẫu xe Street Bike như thế chính là thủy tổ cho những mẫu xe đua đường phố (sport bike) sau này.

Trang bị hiện đại, phong vị hoài cổ

Nửa thế kỷ đã trôi qua, dĩ nhiên những chiếc Triumph Bonneville ngày nay đã được hưởng thành quả của nhiều công nghệ hiện đại, với phổ khách hàng mục tiêu rộng rãi hơn xưa. Sản phẩm mới nhất Triumph Bonneville Bobber 2017 là sự nhắc nhớ đến dòng xe độ Bobber có xuất xứ từ Mỹ hồi thập niên 1930. Đó không hẳn chỉ là yếu tố retro trong phong cách của mẫu xe này. Triumph Bonneville Bobber 2017 được Triumph hướng trọng tâm tới việc lược bỏ các tư duy bảo thủ trong thiết kế nhằm có thể “chơi” một cách sòng phẳng và ngang hàng với các đối thủ đến từ châu Á, những kẻ vốn không bị áp lực của mẫu xe huyền thoại nào chi phối.

Triumph Bonneville Bobber 2017 có ngoại hình theo phong cách retro, ống xả uốn kiểu cách và được cắt vát theo đúng phong cách Bobber.
Triumph Bonneville Bobber 2017 có ngoại hình theo phong cách retro, ống xả uốn kiểu cách và được cắt vát theo đúng phong cách Bobber.

Được xây dựng trên nền tảng công nghệ tuyệt hảo của Triumph, mẫu xe Triumph Bonneville Bobber không chỉ giữ được kiểu cách của thập kỷ 60 mà còn rất mạnh mẽ nhờ động cơ lớn và hiện đại hơn. Triumph Bonneville Bobber lắp động cơ High Torque hai xi lanh song song dung tích 1200cc SOHC phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch tương tự như của dòng T120 nhưng được cho là sẽ phát công suất mạnh hơn nhờ cửa nạp kép (airbox) mới. Bộ phận nạp và xả cũng được cải tiến nhằm tăng công suất động cơ. Mô men xoắn được truyền qua ly hợp nhiều đĩa nhúng trong dầu và hộp số 6 cấp để chuyển thành lực kéo tới bánh xe.

Giảm sóc được giấu dưới yên và đây là lý do khiến Triumph Bonneville Bobber 2017 được coi như loại hardtail (không có giảm sóc sau).
Giảm sóc được giấu dưới yên và đây là lý do khiến Triumph Bonneville Bobber 2017 được coi như loại hardtail (không có giảm sóc sau).

Xe được thiết kế dựa trên hệ khung kép làm từ thép ống hợp kim có độ bền cao và trọng lượng nhẹ. Với cấu hình máy đứng song song, cụm động cơ, hộp số và cánh tản nhiệt của xe nằm gọn trên khung kép, cho cảm giác chiếc xe bớt cồng kềnh và sự liên kết giữa các chi tiết rất “chặt”. Yên xe chỉ cao 690 mm đồng thời yên có thể điều chỉnh theo 4 hướng (dùng chế độ trượt cho việc điều chỉnh tịnh tiến trước sau).

Cụm đồng hồ tròn “twin clocks” kiểu cách, hiển thị theo hai cách analog và digital để thông báo các chỉ số về vị trí bánh răng số, hành trình kế, mức nhiên liệu, chỉ báo về bảo dưỡng...
Cụm đồng hồ tròn “twin clocks” kiểu cách, hiển thị theo hai cách analog và digital để thông báo các chỉ số về vị trí bánh răng số, hành trình kế, mức nhiên liệu, chỉ báo về bảo dưỡng…

Giảm sóc được giấu dưới yên và đây là lý do khiến nó được coi như loại hardtail (không có giảm sóc sau). Gương xe lắp cuối tay lái cũng là một chi tiết classic đáng nhớ. Mặc dù hãng chưa công bố thông số kỹ thuật của Triumph Bonneville Bobber 2017 nhưng theo chuyên gia của tạp chí Motorcyle, xe sử dụng lốp AV71/72 của Avon Cobra, bánh trước của xe có kích thước 19 x 2,5 inch, bánh béo phía sau kích thước 16 x 3,5 inch.

Gương của Triumph Bonneville Bobber 2017 được thiết kế gắn với tay lái theo kiểu classic.
Gương của Triumph Bonneville Bobber 2017 được thiết kế gắn với tay lái theo kiểu classic.

Về ngoại hình, Triumph Bonneville Bobber của năm 2016 vẫn phảng phất dáng dấp của những chiếc T120 cách đây 60 năm, với bình xăng dung tích khoảng 11,5 lít (nhỏ và gọn hơn mẫu T120) được dập lõm phía sau tạo thoải mái cho người lái. Đèn pha to nổi bật với vẻ ngang tàng theo lối “classic”. Cụm đồng hồ tròn “twin clocks” kiểu cách, hiển thị theo hai cách analog và digital để thông báo các chỉ số về vị trí bánh răng số, hành trình kế, mức nhiên liệu, chỉ báo về bảo dưỡng… Ống xả uốn kiểu cách và được cắt vát theo đúng phong cách Bobber.

Đèn pha to nổi bật với vẻ ngang tàng.
Đèn pha to nổi bật với vẻ ngang tàng.

Mặc dù Bobber là dòng xe độ theo khuynh hướng tối giản gọn nhẹ nhưng những chiếc mô tô của thời hiện đại không thể bỏ qua các tiến bộ của công nghệ hướng tới sự an toàn cho người lái xe. Vì thế Triumph Bonneville Bobber 2017 trang bị hầu hết những công nghệ này như hệ thống phanh tiêu chuẩn ABS, hệ thống kiểm soát độ bám đường, các chế độ lái bình thường (Road) và đi trong mưa (Rain), hệ thống điều tiết ga điện tử (ride-by-wire), hệ thống kiểm soát lực kéo, tay nắm sưởi (tùy chọn)…

Triumph Bonneville Bobber 2017-23

Triumph Bonneville Bobber 2017 có 4 màu sơn là đỏ đun, đen, xanh pha bạc và xám. Xe sẽ chính thức trình làng tại triển lãm môtô EICMA (Milan, Itlaly) diễn ra vào tháng 11 tới. Hồi đầu năm nay, mẫu xe Triumph Bonneville T120 2017 đã về với các tay chơi Việt Nam và hẳn là Triumph Bonneville Bobber 2017 cũng sẽ theo chân đàn anh.

Nếu có dịp, bạn nên thử đi trên chiếc xe này để có cảm giác về một thời đã qua. Triumph Bonneville không có tốc độ “khủng” so với các dòng Street Fighter thời nay, song nó đáp ứng được mọi tiêu chuẩn đặt ra cho những ai yêu thích dòng xe đường phố kiểu cổ điển. Mà điều quan trọng hơn, là những đường nét quyến rũ của thiết kế ngày xưa, thì xe hiện đại làm sao mà có được.

Nguyên Anh

Bài viết mới nhất

5 cầu thủ đưa Leiceser trở lại Premier League

Leicester City đã giành quyền thăng hạng trở lại Premier League ngay mùa đầu sau khi bị rớt hạng, với việc Leeds bị đánh...

Hương Tràm chính thức lên tiếng về thông tin sinh con ở Mỹ

Hương Tràm cho biết, những thông tin sai sự thật đang bị lan truyền, gây ảnh hưởng không ít đến công việc và đời...

Kane được Bayern thưởng lớn

Kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái, Kane đã chính thức chuyển sang khoác áo Bayern sau 14 năm cống hiến cho Tottenham Hotspur với...

NÓNG! Arsenal nhận đèn xanh cho thương vụ 100 triệu bảng

Dù chỉ mới gia hạn hợp hợp đồng với Newcastle United vào mùa hè năm ngoái, khi đôi bên đồng ý thỏa thuận đến...

“U23 Việt Nam thua trận, Indonesia giờ trở thành đội mạnh nhất Đông Nam Á”

Gục ngã trước U23 Iraq, hành trình của U23 Việt Nam tại giải châu Á đã phải dừng lại ở vòng tứ kết. Pha...