2 bánh

8 yếu tố quyết định mức độ an toàn của mỗi chiếc xe hơi

Với công nghệ giám sát điểm mù, người lái sẽ được đưa ra cảnh báo từ nhờ các camera nhận diện người và phương tiện xung quanh.

Khi khách hàng tìm đến chọn mua một chiếc xe, ngoài những yếu tố quen thuộc như kiểu dáng ngoại thất, nội thất bên trong, sức mạnh động cơ hay giá thành thì còn một vấn đề khác không kém phần quan trọng nữa đó chính là độ an toàn của chiếc xe.

Dù một chiếc xe có bóng bẩy, sang trọng, mạnh mẽ đến đâu mà khả năng đảm bảo an toàn cho người sử dụng của nó không được chú trọng, chắc chắn xe sẽ bị giảm giá trị đáng kể. Theo Car and Driver, có 8 yếu tố quan trọng mà người ta thường dựa vào đó khi đánh giá về tiêu chuẩn an toàn trên xe hơi.

  1. Dây đai an toàn

Từ khi ra mắt đến nay dây đai an toàn là một trong những công nghệ an toàn không thể thiếu đối với bất kỳ loại xe ô tô nào. Việc sử dụng trang bị này là yêu cầu bắt buộc khi tham gia giao thông kể từ năm 1984. Điều luật này được hầu hết các nước trên thế giới áp dụng để giảm rủi ro khi xảy ra tai nạn cho người sử dụng ô tô. Vai trò của dây đai an toàn 3 điểm là giữ người ngồi không bị lao về phía trước khi xảy ra tai nạn.

Dây đai an toàn là trang bị bắt buộc trên mọi chiếc xe hơi.

Dây đai an toàn là trang bị bắt buộc trên mọi chiếc xe hơi.

  1. Tiêu chuẩn an toàn

Những người mua xe có thể tham khảo thang điểm đánh giá an toàn từ 1 đến 5 sao để ra quyết định. Cơ sở để đánh giá dựa trên tổng hợp từ các tiêu chí về khả năng chịu xung lực từ nhiều phía, dây đai an toàn, hoạt động của túi khí hay mức độ xô lệch các kết cấu trên xe hơi tác động đến con người là.

Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe của nhiều người không chỉ xuất phát từ đánh giá về sự tiện nghi của trang bị nội thất, cảm giác lái thực tế nhờ động cơ, hộp số mà còn đến từ thang điểm an toàn.

Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe của nhiều người không chỉ xuất phát từ đánh giá về sự tiện nghi của trang bị nội thất, cảm giác lái thực tế nhờ động cơ, hộp số mà còn đến từ thang điểm an toàn.

  1. Hệ thống phanh khẩn cấp chủ động

Công nghệ hỗ trợ phanh khẩn cấp ngoài khả năng đọc tình huống của người lái còn là trợ thủ đắc lực giúp ô tô tránh những tình huống có thể ngăn chặn trước, hoặc giảm thiểu lực va chạm giữa ô tô với vật cản. Nó không chỉ đưa ra cảnh báo mà còn thay con người làm việc trong những tình huống nguy cấp, đặc biệt khi xe ở tốc độ cao và tài xế chưa thể kịp xử lý.

Hệ thống an toàn điều khiển bằng máy tính có thể tự động phanh xe mà không cần tác động của con người nhờ sử dụng các cảm biến và camera quan sát.

Hệ thống an toàn điều khiển bằng máy tính có thể tự động phanh xe mà không cần tác động của con người nhờ sử dụng các cảm biến và camera quan sát.

  1. Rung vô-lăng gửi cảnh báo

Vô-lăng với chức năng rung sẽ tác động trực tiếp đến người lái nếu trước đó cảnh báo bằng âm thanh là chưa đủ. Bộ phận điều khiển phát lệnh rung vô-lăng để cảnh báo người lái khi xe di chuyển lệch làn đường một cách vô thức, hoặc khi chuyển làn không bật đèn báo rẽ nhờ cảm biến và thông tin thu thập từ camera.

Tính năng phát cảnh báo bằng vô-lăng tự động rung tuy chưa thật sự phổ biến hiện nay nhưng trong tương lai, nhiều khả năng sẽ được áp dụng rộng rãi trên xe hơi.

Tính năng phát cảnh báo bằng vô-lăng tự động rung tuy chưa thật sự phổ biến hiện nay nhưng trong tương lai, nhiều khả năng sẽ được áp dụng rộng rãi trên xe hơi.

  1. Túi khí

Ngoài dây đai an toàn, túi khí cũng là công cụ hữu hiệu giúp người sử dụng giảm thiểu chấn thương. Khi xe di chuyển ở tốc độ cao, lực quán tính có thể khiến người ngồi trong ô tô bị hất văng về phía trước. Túi khí kép cho người điều khiển xe và hành khách ở khoang lái lần đầu áp dụng năm 1998.

Số lượng túi khí vừa là trang bị "tính tiền" thêm của hãng sản xuất, vừa là yếu tố khiến khách hàng cân nhắc khi mua ô tô.

Số lượng túi khí vừa là trang bị “tính tiền” thêm của hãng sản xuất, vừa là yếu tố khiến khách hàng cân nhắc khi mua ô tô.

  1. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Khi di chuyển ở tốc độ cao và phanh đột ngột, hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp xe không bị trượt bánh hoặc mất kiểm soát. Cùng với sự hỗ trợ của những tính năng an toàn khác, phanh ABS trở thành tiêu chí quan trọng khi đánh giá độ an toàn của ô tô.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) giúp xe không bị trượt bánh hoặc mất kiểm soát khi phanh gấp.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) giúp xe không bị trượt bánh hoặc mất kiểm soát khi phanh gấp.

  1. Cảnh báo người lái mất tập trung

Trong nhiều trường hợp người điều khiển xe hơi phải di chuyển hành trình dài. Điều này rất dễ khiến tài xế mất tập trung do buồn ngủ, mệt mỏi hoặc những yếu tố khách quan khác. Hệ thống điều khiển trên xe đưa ra cảnh báo bằng âm thanh, nhắc nhở tài xế cần tập trung khi lái xe bằng cách phân tích hành vi người lái thông qua tần suất tương tác với vô-lăng, chuyển làn đột ngột.

Hệ thống điều khiển trên xe đưa ra cảnh báo bằng âm thanh, nhắc nhở tài xế cần tập trung khi lái xe bằng cách phân tích hành vi người lái thông qua tần suất tương tác với vô-lăng, chuyển làn đột ngột.

Hệ thống điều khiển trên xe đưa ra cảnh báo bằng âm thanh, nhắc nhở tài xế cần tập trung khi lái xe bằng cách phân tích hành vi người lái thông qua tần suất tương tác với vô-lăng, chuyển làn đột ngột.

  1. Giám sát điểm mù

Một trong số những nguyên nhân chính dẫn đến va chạm hoặc tai nạn xuất phát từ những điểm nằm ngoài khả năng quan sát của người lái, mà chúng ta vẫn gọi là điểm mù. Với công nghệ giám sát điểm mù, người lái sẽ được đưa ra cảnh báo từ nhờ các camera nhận diện người và phương tiện xung quanh.

Với công nghệ giám sát điểm mù, người lái sẽ được đưa ra cảnh báo từ nhờ các camera nhận diện người và phương tiện xung quanh.

Với công nghệ giám sát điểm mù, người lái sẽ được đưa ra cảnh báo từ nhờ các camera nhận diện người và phương tiện xung quanh.

Bình Bình

Tin đọc nhiều

Chuyên trang về Xe và Thể thao của Báo TTVN Giấy phép BC: Số 359/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 4/9/2013

Và giấy phép hoạt động chuyên trang của báo điện tử số 06/GP-PTTH&TTĐT ngày 24/04/2014 của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

® Xevathethao.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo, TS. Võ Danh Hải - Trưởng CN phía Nam Báo Thể thao Việt Nam.

Quảng cáo: 01276888688 Email: banbientap@xevathethao.vn

Facebook

To Top