2018-10-04 11:40:58
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"pham-nhat-vuong":"ph\u1ea1m nh\u1eadt v\u01b0\u1ee3ng","vinfast":"VINFAST"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE4LzEwL3ZpbmZhc3QtcGFyaXMtbW90b3Itc2hvdy0yMDE4LTMtMS5qcGc=.webp

Thấy gì qua thương hiệu xe Việt – Vinfast tại Paris Motor Show 2018?

Sau lộ trình thần tốc hơn 365 ngày, “ngôi sao mới’ VinFast – Thương hiệu xe Việt Nam đã chính thức xuất hiện tại sân khấu trong mơ danh giá bậc nhất thế giới – Paris Motor Show 2018.

Đây không chỉ là hành trình của riêng VinFast mà còn là hành trình đầy kiêu hãnh của Việt Nam trên con đường khẳng định “Dấu ấn Việt Nam”.

“GIẤC MƠ” CỦA DOANH NHÂN NHẬT VƯỢNG

Dõi theo những hành động của vị tỷ phú Việt Phạm Nhật Vượng gần đây thấy bóng dáng một doanh nhân lớn – một doanh nhân yêu nước. Ông không vui những thú vui tầm thường như siêu xe, máy bay, biệt phủ… mà dành tâm huyết, nhiệt huyết để thay đổi đất nước này.

Chân dung chủ tịch VinGroup Phạm Nhật Vượng
Chân dung chủ tịch VinGroup Phạm Nhật Vượng

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast là công ty con của Tập đoàn Vingroup, nơi tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang giữ vị trí điều hành và quản lý cao nhất.

Tính đến hôm nay, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lên tới 182.788 tỷ đồng (gần 8 tỷ USD), nếu quy đổi thì được 216 tấn vàng, bằng 1/12 số tiền 60 tỷ USD mà Chính phủ đang da diết muốn huy động trong dân. Nếu bạn để ý, thì tài sản của ông ấy bằng gần 1/25 GDP của cả nước. Nhìn ra thế giới, tài sản của ông Vượng cũng lớn hơn GDP của trên 50 nước trên thế giới.


Năm 2013, khi ông được Forbes công nhận là tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam, Doanh nhân Nhật Vượng từng chia sẻ trên tạp chí Forbes, “Tôi mơ ước biến đường phố Hà Nội đẹp như Singapore, Hong Kong. Nếu có thể thực hiện, thì kể cả có mất tiền tỷ, tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc. Tôi muốn để lại thứ gì đó cho thế hệ sau. Còn tiền thì dù sao cũng chẳng thể mang theo khi đã chết”.

 thống kê mới nhất từ Tạp chí Forbes, khối tài sản ròng mà ông Vượng sở hữu hiện lên tới 6,4 tỷ USD. Ông cũng đang được xếp hạng là đại gia giàu có thứ 256 thế giới.
thống kê mới nhất từ Tạp chí Forbes, khối tài sản ròng mà ông Vượng sở hữu hiện lên tới 6,4 tỷ USD. Ông cũng đang được xếp hạng là đại gia giàu có thứ 256 thế giới.

Đầu năm 2018, vị tỷ phú kín tiếng này đã nói: “Nếu làm chỉ để tiêu, chỉ để có cái nọ, cái kia thì tôi phải dừng lâu rồi. Lỡ làm người rồi, không thể sống một cuộc đời phí hoài được”.

Lý tưởng đó cùng với dòng máu Việt chảy trong người thôi thúc ông liên tục làm, làm và làm…

Khi người Việt chi bộn tiền mua bất động sản ở nước ngoài, làn sóng di cư báo động thì những khu đô thị quy mô, tầm cỡ của Vingroup mọc lên, đẹp chẳng kém gì Singapore hay HongKong. Toà nhà Landmark 81 đã sừng sững mọc lên giữa trời Sài Gòn và đã ghi dấu trở thành toà tháp cao thứ 8 trên thế giới.

Nhà máy Vinfast
Nhà máy Vinfast

Khi ngành công nghiệp ô tô Việt sau 30 năm dày công xây đắp vẫn thất bại, không có nổi một chiếc xe thương hiệu Việt thì tỷ phú này tuyên bố đầu tư 3,5 tỷ USD làm ô tô thương hiệu Việt. Bỏ qua những ồn ào dư luận, thuyết âm mưu rằng dự án ô tô của ông sẽ thất bại thì nay đã thành hình hài. Hai chiếc xe SUV và Sedan vừa được công bố đã gây rúng động trong dư luận vì vẻ đẹp mỹ miều, bởi giờ đây người ta tin tỷ phú Việt làm được xe Việt, làm thần tốc. “Chất Việt” là thứ có thể nhìn thấy ngay khi chạm vào chiếc xe. Chữ V được dập nổi trước đầu xe đầy phóng khoáng, ánh lên niềm kiêu hãnh của thương hiệu ô tô Việt đầu tiên bước ra thế giới. Cảm giác mua một chiếc xe không phải đóng thuế nhập khẩu mới tự hào làm sao?

Ngoại cảnh nhà máy Vinfast
Ngoại cảnh nhà máy Vinfast

Khi ngành bán lẻ Việt bị các đại gia nước ngoài thâu tóm, ngăn cản hàng hoá Việt lên kệ trong siêu thị, Vinmart ra đời, còn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt bán hàng với chiết khấu 0%.

Khi đất nước hô hào 4.0, rồi quốc gia khởi nghiệp nhưng vẫn chỉ là đất nước gia công phần mềm thì Vingroup chuyển hướng trở thành tập đoàn công nghệ, chi cả chục ngàn tỷ để làm viện Bigdata, xây Silicon Valley ngay trên đất Việt ươm mầm cho khởi nghiệp…

Con đường của Vingroup đang đi cũng giống như những tập đoàn của Hàn Quốc, như Samsung trước đây.

Ngoai-canh-nha-may-Vinfast-2

HÀNH TRÌNH NGỠ BẤT KHẢ THI: mang dấu ấn XE Việt Nam VƯƠN TẦM THẾ GIỚI!

Hơn cả một giấc mơ, VinFast đã có một hành trình tưởng như bất khả thi: Chỉ trong vòng 1 năm đã biến một vùng đầm lầy thành những nhà xưởng hiện đại hàng đầu; biến những nghi hoặc về “giấc mơ ô tô Việt” trở thành một “ngôi sao mới” tại triển lãm Paris Motor Show danh giá bậc nhất thế giới.

Quay lại thời điểm 2/9/2018, tại vùng đất ven biển Cát Hải, Hải Phòng là nơi khởi công xây dựng nhà máy. Khó ai có thể tin rằng, 335ha đất đầm lầy vắng vẻ cách đây gần 1 năm giờ trở thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast hiện đại với công suất dự kiến 500.000 xe/năm vào năm 2025.

Bộ đôi xe Vinfast đã ra mắt thành công tại Paris Motor Show
Bộ đôi xe Vinfast đã ra mắt thành công tại Paris Motor Show

Chọn cách “đứng trên vai người khổng lồ”, VinFast hợp tác với những đối tác tầm cỡ thế giới để thiết kế, phát triển xe, lắp đặt dây chuyền sản xuất và vận hành nhà máy thần tốc. Những cái tên “huyền thoại” trong làng ô tô thế giới lần lượt xuất hiện trong danh sách đối tác quan trọng của VinFast như: SIEMENS, BOSCH, MAGNA STEYR, AVL, EDAG, ABB.

Vinfast còn mời cả ngôi sao David Beckam làm khách mời đặc biệt tại Paris Motor Show 2018
Vinfast còn mời cả ngôi sao David Beckam làm khách mời đặc biệt tại Paris Motor Show 2018

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất với trang thiết bị hiện đại và đối tác hàng đầu thế giới, VinFast cũng thu hút những “chiến tướng hùng mạnh” của ngành công nghiệp ô tô thế giới về đầu quân, tạo nên ở VinFast một “đội hình trong mơ” của bất cứ doanh nghiệp sản xuất ô tô nào. Đó là James B.DeLuca – cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất General Motors toàn cầu; Võ Quang Huệ – Cựu Tổng giám đốc (CEO) Bosch Việt Nam, là “phù thủy thiết kế” David Lyon… và rất nhiều tên tuổi lừng lẫy khác.

vinfast-paris-motor-show-2018 (13)

Với mục tiêu sản xuất ra chiếc “ô tô quốc dân” cho người Việt, VinFast đã tổ chức chương trình “Chọn xế yêu cùng VinFast” từ các thiết kế được sáng tạo bởi 4 studio nổi tiếng đến từ Ý: Pininfarina, Zagato, Torino và Ital Design. Chương trình thu hút được 62.000 lượt tham gia, kết quả là 2 mẫu thiết kế của Ital Design được bình chọn nhiều nhất.
VinFast cũng đi tắt đón đầu với việc ký kết với hàng loạt đối tác lớn. Ngày 18/1/2018, VinFast ký kết hợp đồng 5 triệu USD với Pininfarina để sản xuất 2 xe mẫu Sedan và SUV đồng thời công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW để phát triển các dòng xe này.

vinfast

Bên cạnh những đối tác lớn, VinFast liên tục tìm kiếm, hợp tác, kí kết với những công ty danh tiếng khác trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ để mọi chi tiết nhỏ nhất cũng phải hoàn hảo. Ví dụ như ký kết với LG Chem – một trong các đối tác đang nắm giữ nhiều công nghệ pin hàng đầu thế giới như pin Lithium-ion, pin năng lượng mặt trời…

Tiếp đó vào ngày 28/6/2018, một bước đi mới của VinFast đã đi gây chấn động giới “chơi xe” trong nước. Đó là việc VinFast chính thức đạt thỏa thuận tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam.

vinfast-paris-motor-show-2018 (19)

1/8/2018, VinFast hoàn tất thủ tục mở công ty con đầu tiên mang tên Công ty trách nhiệm hữu hạn VinFast GmbH tại thành phố Frankfurt, CHLB Đức và gấp rút hoàn thiện văn phòng công ty tại Hàn Quốc, Trung Quốc.

Những thiết kế mẫu xe đầu tiên được công bố vào ngày 6/9/2018 là quả ngọt cho những nỗ lực không ngừng nghỉ đó.
Sau lộ trình thần tốc hơn 365 ngày, “ngôi sao mới’ VinFast đã chính thức xuất hiện tại sân khấu trong mơ danh giá bậc nhất thế giới – Paris Motor Show 2018.

“RA SÂN” THÀNH CÔNG, NHƯNG XE VINFAST SẼ GẶP PHẢI SỰ CẠNH TRANH RẤT LỚN

Với hai mẫu xe concept vừa ra mắt tại Paris Motor Show 2018, các chuyên gia nhận định VinFast đang hướng đến dòng xe cao cấp và sẽ đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn.

Sau chưa đầy 1 năm hình thành, phát triển thương hiệu ô tô Việt – VinFast vừa trình làng hai mẫu xe đầu tiên tại Triển lãm ô tô Paris 2018 diễn ra tại trung tâm triển lãm Paris Porte de Versailles, thủ đô Paris, Pháp. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có một thương hiệu xe hơi góp mặt cùng các tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực ô tô thế giới tại một kỳ triển lãm mang tầm quốc tế.

vinfast-paris-motor-show-2018 (24)

Hai mẫu xe VinFast mang đến Paris Motor Show 2018 đều dưới dạng xe concept (xe ý tưởng) để trưng bày, nhằm ra mắt thương hiệu đồng thời thăm dò thị hiếu người tiêu dùng. Trong đó, có một mẫu xe thuộc dòng sedan mang tên LUX A2.0, sản phẩm còn lại thuộc phân khúc xe thể thao đa dụng SUV được VinFast đặt tên LUX SA2.0.

vinfast-motor-show-2018 (1)

Ông Nguyễn Minh Đồng – Thạc sĩ chuyên ngành ô tô từng có thời gian dài làm việc cho một tập đoàn xe hơi tại Đức cho biết: “Việc khởi động dự án sản xuất ô tô Việt Nam là việc làm nên khuyến khích. Tuy nhiên, bước đi của VinFast khá mạo hiểm đối với một lĩnh vực cần nhiều thời gian như công nghiệp chế tạo ô tô. Họ bắt đầu bằng cách hợp tác với các đối tác chiến lược như công ty thiết kế của Ý hay tập đoàn BMW… Đây cũng là một xu hướng được nhiều hãng xe trên thế giới áp dụng, nhưng vấn đề đặt ra là làm sao thừa hưởng, tận dụng được công nghệ từ các đối tác để tự mình đưa vào sản xuất, tạo ra sản phẩm phù hợp với số đông mới là cái khó”.

SAU THUẬN LỢI VẪN CÒN ĐÓ NHỮNG KHÓ KHĂN

Màn “chào sân” của VinFast tại Paris Motor Show 2018 đã tạo bất ngờ đối với khách thưởng lãm, giới chuyên môn cũng như truyền thông quốc tế trong lĩnh vực ô tô. Bởi đây là lần đầu tiên, một thương hiệu xe đến từ ngành công nghiệp ô tô còn khá non trẻ như Việt Nam, xuất hiện trên sân khấu lớn của lĩnh vực ô tô toàn cầu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong nước, ngoài những thuận lợi đã tạo được trong thời gian qua, vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức mà VinFast phải vượt qua để hiện thực hóa giấc mơ ô tô mang thương hiệu Việt Nam, vốn đã không ít lần dang dở. Theo kế hoạch, sau khi ra mắt hai mẫu Sedan và SUV, VinFast sẽ bắt tay vào sản xuất thương mại của hai dòng xe này và bán ra thị trường từ cuối năm 2019.

Những cái tên “huyền thoại” trong làng ô tô thế giới lần lượt xuất hiện trong danh sách đối tác quan trọng của VinFast như: SIEMENS, BOSCH, MAGNA STEYR, AVL, EDAG, ABB
Những cái tên “huyền thoại” trong làng ô tô thế giới lần lượt xuất hiện trong danh sách đối tác quan trọng của VinFast như: SIEMENS, BOSCH, MAGNA STEYR, AVL, EDAG, ABB

Đặt trong bối cảnh của ngành ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Minh Đồng cho biết: “Bước đầu VinFast sẽ gặp một số khó khăn về nhân sự, về sản xuất, bởi VN đang thiếu rất nhiều kỹ sư về công nghệ xe hơi”. Trong khi đó, ở góc độ kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định: “Cạnh tranh trong lĩnh vực ô tô thường rất khắc nghiệt. Với tuổi đời còn khá non trẻ cùng hai dòng sản phẩm có thiết kế cao cấp, VinFast sẽ gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ xe nhập khẩu”.

“Tại nhiều quốc gia khác như Ấn Độ, Malaysia… họ cũng đã có những dự án chế tạo ô tô nội địa nhưng hầu hết các DN sản xuất đều gặp khó khăn và có trường hợp đã thất bại trong việc cạnh tranh. Thành ra, vấn đề cạnh tranh là rất lớn”, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết thêm.

Nơi quy tụ những nhân tài danh tiếng trong làng ô tô thế giới
Nơi quy tụ những nhân tài danh tiếng trong làng ô tô thế giới

Ngoài những khó khăn mà VinFast đối mặt, các chuyên gia cho rằng VinFast có nhiều cơ hội thành công nếu tận dụng tốt sức mạnh từ những yếu tố nội lực. Theo ông Nguyễn Minh Đồng, một trong những thuận lợi lớn nhất của VinFast là việc được người dân Việt Nam rất ủng hộ. Cả nước đang trông chờ vào sự thành công của VinFast.

T.H

Bài viết mới nhất

5 cầu thủ đưa Leiceser trở lại Premier League

Leicester City đã giành quyền thăng hạng trở lại Premier League ngay mùa đầu sau khi bị rớt hạng, với việc Leeds bị đánh...

Hương Tràm chính thức lên tiếng về thông tin sinh con ở Mỹ

Hương Tràm cho biết, những thông tin sai sự thật đang bị lan truyền, gây ảnh hưởng không ít đến công việc và đời...

Kane được Bayern thưởng lớn

Kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái, Kane đã chính thức chuyển sang khoác áo Bayern sau 14 năm cống hiến cho Tottenham Hotspur với...

NÓNG! Arsenal nhận đèn xanh cho thương vụ 100 triệu bảng

Dù chỉ mới gia hạn hợp hợp đồng với Newcastle United vào mùa hè năm ngoái, khi đôi bên đồng ý thỏa thuận đến...

“U23 Việt Nam thua trận, Indonesia giờ trở thành đội mạnh nhất Đông Nam Á”

Gục ngã trước U23 Iraq, hành trình của U23 Việt Nam tại giải châu Á đã phải dừng lại ở vòng tứ kết. Pha...