Văn hóa xe

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 (phần 2)

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Trong năm 2015, Cục đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra 13 thông báo thu hồi sản phẩm xe bị lỗi gồm cả xe máy lẫn ô tô, con số này tăng gấp đôi so với năm 2013. Con số này quả không nhỏ, vì nếu tính theo kiểu trung bình, mỗi tháng có 1 vụ thu hồi.

Dưới đây là danh sách tổng hợp thông tin thu hồi xe trong năm 2015 của các thương hiệu do Cục đăng kiểm Việt Nam công bố.

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 (phần 1)

Tháng 6: Ford

Vào đầu tháng 6/2015, sau khi báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ford đã chính thức công bố kế hoạch triệu hồi 786 chiếc Focus sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương trong khoảng thời gian từ 13/3/2013 đến 24/2/2014, liên quan đến vật liệu chế tạo trục láp ở hệ thống dẫn động cầu trước. Lỗi này chỉ liên quan đến các mẫu Focus 1.6AT và 2.0AT, các phiên bản sử dụng hộp số sàn không nằm trong diện triệu hồi lần này.

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Theo Ford Việt Nam, lỗi này xuất phát từ nhà sản xuất phụ tùng chế tạo trục láp cung cấp cho Ford không đúng yêu cầu kỹ thuật theo thiết kế, làm giảm khả năng chịu tải và trong một số trường hợp đòi hỏi lực kéo lớn (như bắt đầu khởi hành) trục láp này có thể bị gãy, tuy nhiên hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường. Thời gian dành cho việc kiểm tra và thay thế thiết bị này mất khoảng 2-3 tiếng và do Ford Việt Nam chịu toàn bộ chi phí.

Tháng 8/2015: Ford

Hơn 1.000 nghìn chiếc Ford Fiesta tại Việt Nam bị triệu hồi để sửa chữa do có lỗi ở hệ thống điện. Theo văn bản của Cục Đăng kiểm, nguyên nhân của cuộc triệu hồi là do hiện tượng cọ sát trực tiếp giữa dây điện của hệ thống điện với bát treo hộp số trên xe Ford Fiesta. Việc bị cọ sát trong một thời gian dài có thể gây ra hiện tượng đoản mạch và hư hỏng hệ thống điện trên xe; đèn cảnh báo hư hỏng có thể bật sáng trên bảng điểu khiển.

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Tổng số xe Fiesta mắc lỗi tại thị trường Việt Nam là 1.189 chiếc bao gồm cả dòng sedan và hatchback sản xuất trong khoảng thời gian từ 24/7/2013 đến 30/8/2014. Chiến dịch khắc phục lỗi cho các xe thuộc diện triệu hồi sẽ được Ford Việt Nam bắt đầu từ 31/8 tại hệ thống các đại lý ủy quyền của Ford trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và sửa chữa dự kiến khoảng 1 giờ cho mỗi xe.

Tháng 9/2015: Subaru

Hãng xe thể thao Nhật Bản là Subaru đưa ra thông báo ngày 7/9/2015, có 35 xe (2 chiếc Forester 2.0i-L AWD; 33 chiếc Forester 2.0-XT AWD) phải làm kiểm tra và khắc phục hiện tượng cọ sát giữa dây dẫn điện và tấm kim loại bên trong nắp che trục vô lăng lái. Các xe được sản xuất từ 2012 đến 2014. Theo giải thích, trong quá trình xe chạy, dây dẫn điện và tấm kim loại bên trong nắp che trục vô lăng lái có khả năng cọ xát với nhau và làm mài mòn phần vỏ nhựa bọc ngoài của các dây dẫn điện, lâu ngày lõi kim loại của các dây dẫn điện này có thể lộ ra và có khả năng tiếp xúc với nhau dẫn đến ngắn mạch (chạm điện).

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Khi sự ngắn mạch (chạm điện) xảy ra tại khu vực nói trên thì gạt nước mưa hoặc đèn đầu hoặc còi xe có thể sẽ hoạt động không ổn định hoặc không hoạt động. Trong một vài trường hợp, có thể cầu chì sẽ bị đứt làm gián đoạn nguồn điện cung cấp cho ECU khiến cho động cơ hoạt động không ổn định và đèn cảnh báo trên bảng táp lô có thể sẽ bật sáng. Trong một vài trường hợp, có thể cầu chì sẽ bị đứt làm gián đoạn nguồn điện cung cấp cho ECU khiến cho động cơ hoạt động không ổn định.

Tháng 10/2015: Mitsubishi

Cục Quản lý cạnh tranh cũng đã thông báo về chương trình thu hồi xe của Mitsubishi đối với các dòng Outlander và Lancer nhập khẩu để kiểm tra, khắc phục lỗi công tắc đèn báo phanh có thể không sáng; thay thế các pu li và bộ tăng dây cu roa tự động do vật liệu chế tạo dây cu roa V không phù hợp có thể làm cho pu li bằng nhựa tổng hợp bị mòn không đều (bị lệch); đèn pha có thể tự tắt khi chúng được bật lên và/hoặc gạt mưa có thể không hoạt động…

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Tổng cộng có 25 xe nhập khẩu thuộc diện thu hồi và thời gian sửa chữa cũng kéo dài từ nay đến ngày 1.11.2016 tại các đại lý dịch vụ ủy quyền của Công ty TNHH Liên doanh sản xuất Ô tô Ngôi sao.

Tháng 11: Suzuki

Ngày 11.11, Cục Quản lý cạnh tranh thông báo về việc một số sản phẩm của dòng xe Suzuki Swift của Công ty TNHH Việt Nam Suzuki buộc phải thu hồi để kiểm tra, thay thế bộ điều khiển điện tử (ECU) nhằm khắc phục hiện tượng giảm trợ lực phanh trên xe.

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Đây là loại xe ô tô con Suzuki Swift (AZF414F) được sản xuất từ ngày 17.1.2014 đến ngày 17.9.2015 và tổng lượng xe phải thu hồi là 1.311 chiếc. Thời gian dự kiến thực hiện khắc phục lỗi từ ngày 30.10.2015 đến ngày 30.1.2016 tại các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty Suzuki.

Tháng 12/2015

Ngày 30/11, Cục Đăng kiểm đã chính thức ký văn bản yêu cầu Honda Việt Nam triệu hồi hơn 12.000 xe SH bị lỗi hệ thống báo động chống trộm.

Theo Cục Đăng kiểm, việc hệ thống báo động chống trộm tự hủy sau 10 phút kích hoạt là không đúng theo chức năng thiết kế và công bố của Công ty Honda Việt Nam. Cơ quan này cũng chỉ rõ, lỗi xảy ra liên quan đến hệ thống báo động chống trộm của xe SH có thể gây nguy hiểm đến tài sản của người sử dụng, cụ thể là mất tài sản, trong một số điều kiện sử dụng nhất định.

13 vụ thu hồi xe đình đám Việt Nam trong năm 2015 xevathethao.vn

Cơ quan quản lý đã chỉ rõ rằng lỗi của xe Honda SH đã vi phạm điểm c, Khoản 1, Điều 11, Chương III của Thông tư 45/2012/TT-BGTVT ngày 23-10-2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng và an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất và lắp ráp mô tô, xe gắn máy.

Trước đó, theo Honda Việt Nam, tổng cộng có 12.118 xe SH phiên bản mới có sử dụng khóa thông minh nằm trong diện bị lỗi, trong đó có 6.721 chiếc SH 125 và 5.397 chiếc SH 150, được sản xuất từ ngày 19-8 đến 6-10-2015.

Xem thêm video Cục đăng kiểm trả lời về việc yêu cầu thu hồi xe Honda SH

Ngọc Đạt

Tin đọc nhiều

To Top