Mercedes-Benz Freightliner Inspiration và Actros là dòng xe tải tự hành đầu tiên trên thế giới được cấp phép lưu thông trên đường bộ công cộng.
Năm 2014, hãng Mercedes-Benz đã gây bất ngờ khi trình làng mẫu xe concept hoàn toàn mới mang tên Future Truck 2025. Theo hãng Mercedes-Benz, Future Truck 2025 là mẫu xe tải có khả năng tự vận hành và đi kèm hàng loạt công nghệ hỗ trợ tiên tiến. Sau đó, Mercedes-Benz Future Truck 2025 đã chạy ở chế độ tự hành trên đường cao tốc Autobahn A14 ở gần Magdeburg, Đức. Xem Video mà thấy khao khát cái cảm giác tận hưởng sự nhàn nhã khi ngồi sau vô lăng:
Đến Tháng 8/2015, chi nhánh sản xuất xe tải Freightliner của tập đoàn Daimler tiếp tục tung ra một mẫu xe tải tự hành mới mang tên Inspiration. Theo tập đoàn Daimler, Freightliner Inspiration là mẫu xe tải tự hành đầu tiên trên thế giới được cấp phép lưu thông trên đường bộ tại bang Nevada, Mỹ.
Được phát triển dựa trên mẫu xe tải Cascadia sản xuất đại trà dành cho thị trường Mỹ, Freightliner Inspiration sử dụng công nghệ tự vận hành trên đường cao tốc Highway Pilot hiện đại. Để được cấp phép chạy trên đường bộ tại bang Nevada, Mỹ, hãng Daimler đã nâng cấp công nghệ Highway Pilot. Trước đó, xe tải tự hành khổng lồ Freightliner Inspiration đã hoàn thành quãng đường thử nghiệm hơn 10.000 dặm, tương đương 16.000 km, tại Papenburg, Đức.
Highway Pilot là hệ thống tương tự chế độ tự lái trên máy bay, bao gồm radar và camera âm thanh nổi nằm ở đầu xe để quan sát biển chỉ dẫn giao thông, làn đường cũng như các phương tiện khác cùng hàng loạt công nghệ hỗ trợ như điều khiển hành trình. Hình ảnh 3D từ camera sẽ được chuyển vào bộ xử lý để điều chỉnh vô lăng, bướm ga điện tử và hộp số tự động. Trong khi đó, radar đi kèm 2 cụm cảm biến với phạm vi rộng và hẹp. Cảm biến phạm vi rộng có thể giám sát giao thông phía trước ở khoảng cách lên đến 250 mét. Con số tương ứng của cảm biến phạm vi hẹp là 70 mét.
Khi chạy trên đường cao tốc, người lái Freightliner Inspiration có thể khởi động hệ thống Highway Pilot để chuyển sang chế độ tự vận hành. Freightliner Inspiration sẽ điều chỉnh các hệ thống điện tử để phù hợp với tốc độ giao thông.
Sử dụng hệ thống radar và camera âm thanh nổi phức tạp, hệ thống Highway Pilot có thể duy trì làn đường hoặc ngăn chặn va chạm sớm. Bên cạnh đó, Highway Pilot có chức năng điều tiết tốc độ, phanh và bẻ lái tự động. Freightliner Inspiration sẽ tự động chạy ở tốc độ quy định trên đường, giữ khoảng cách với xe phía trước hoặc sử dụng tính năng Stop-and-Go vào giờ cao điểm.
Trong khi đó, người lái phải tự thực hiện các hoạt động như khởi động máy, điều khiển ở tốc độ thấp, rời khỏi cao tốc và thay đổi làn đường. Người lái có thể can thiệp vào hoạt động của xe và ngắt hệ thống Highway Pilot bất kỳ lúc nào. Hệ thống sẽ thông báo cho người lái bằng hình ảnh và âm thanh trong trường hợp điều kiện không phù hợp với chế độ tự vận hành như đường phủ đầy tuyết hoặc trời mưa.
Bên trong xe là không gian nội thất rộng rãi và được bọc da màu trắng sang trọng và thanh lịch, từ ghế đến bảng táp-lô. Cụm đồng hồ kỹ thuật số toàn phần của Freightliner Inspiration sẽ thay đổi giao diện và màu sắc khi hệ thống Highway Pilot được kích hoạt. Trên cột A có gắn một màn hình gương ảo cỡ lớn, hiển thị các góc quay xung quanh xe. Ngoài ra, còn phải kể đến máy tính bảng cảm ứng gắn trên bảng táp-lô.
Theo tập đoàn Daimler, xe tải tự hành sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, tăng an toàn giao thông và giảm lượng khí CO2 phát thải. Qua thử nghiệm, hãng Mercedes-Benz và Freightliner Truck cùng thuộc tập đoàn Daimler khẳng định chế độ tự vận hành cắt giảm 5% lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe.
Đến tháng 10/2015, Daimler và Mercedes-Benz cũng đưa chiếc xe tải tự lái Actros chạy trên xa lộ ở miền nam Đức. Đây là một dạng xe tải 430 mã lực được trang bị hệ thống lái thông minh. Nó đã chạy 14km trên đường A8 mà không cần đến sự trợ giúp của tài xế dù anh này có mặt trên xe. Theo Daimler, xe chạy đúng làn đường và luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước với vận tốc 80 km/giờ. Trong trường hợp có người điều khiển và người này lái xe không an toàn, hệ thống trên xe sẽ cảnh báo bằng tín hiệu âm thanh và hình ảnh. Nếu vì lý do nào đó mà lái xe không có phản ứng, xe sẽ tự động dừng.