Tại Việt Nam bên cạnh những mẫu xe Duke 200, 390 được cho là những quân bài chiến lược dành cho giới trẻ thì mẫu naked bike hạng trung của hãng môtô Áo KTM 690 Duke cũng được các tín đồ môtô săn đón.
KTM – HIỆN TƯỢNG MỚI TRONG LÀNG MÔ TÔ VIỆT NAM
Hầu hết các mẫu xe của KTM đều chú trọng đến sự bền bỉ, khả năng linh hoạt và thân thiện với người sử dụng. Chính vì vậy từ trước đến nay hãng luôn có những thành tích cao trong các giải đua môtô địa hình như FIM Motocross hay giải đua xe đường trường khắc nghiệt nhất thế giới Paris Dakar. Nhưng sẽ ít ai biết hãng xe này cũng đã trải qua bao thăng trầm tưởng chừng như có lúc phải đóng cửa.
KTM được thành lập vào năm 1934 bởi Hans Trunlenpolz và có tên Kraftfahrzeuge Trunkenpolz, chuyên sản xuất kinh doanh vật liệu kim loại. Và khi mặt hàng này trở nên yếu kém, công ty đã chuyển hướng sang sản xuất xe máy. Hai năm sau, vào năm 1953, một doanh nhân người Áo tên Ernst Kronreif đã mua một phần lớn công ty và đổi tên thành Kronreif & Trunkenpolz Mattighofen, khi viết tắt sẽ thành KTM.
Hãy cùng nhìn lại những cột mốc đầy thăng trầm và đáng nhớ của KTM:
- Năm 1959: hãng KTM giành nhiều chiến thắng trong các cuộc thi của bộ môn off-road bằng chiếc xe mà kỹ sư trưởng thời bất giờ – Ludwig Apfelbeck phát triển cùng tay đua Erwin Lechner.
- Năm 1966: đánh dấu chiến thắng giải Vô địch Quốc Gia Áo của tay đua Manfred Klerr sử dụng mẫu xe 250cc Motocross loại mới nhất.
- Năm 1973: KTM bắt đầu sản xuất hàng loạt các mẫu xe Motocross và Enduro 250cc, trong cùng năm đội tuyển Áo đã giành vị trí đứng đầu trong giải đấu World Champions và Grand Prix. Tính đến năm 1974, KTM đã có khoảng 42 mô hình xe khác nhau nhưng điều đó vẫn là chưa đủ.
- Năm 1980: giới sản xuất xe máy tiếp tục ngạc nhiên khi KTM đưa ra ý tưởng trang bị két nước làm mát cho các mẫu xe Motocross 125cc và một năm sau đó là hệ thống treo phía sau kiểu mới cho tất cả các dòng xe Motocross. Nhưng trong suốt thập kỷ 80, KTM vẫn khá lận đận, đỉnh điểm vào năm 1988, người sáng lập công ty – Eric Trunkenpolz qua đời khiến hãng xe rơi vào tình trạng bên bờ vực phá sản.
- Năm 1992: KTM Sportmotorcycle GmbH chính thức được thành lập, có một đội ngũ quản lý mới và nhiều mẫu xe được thiết kế tốt hơn.
- Năm 2012: môtô KTM đạt kỷ lục về doanh số tiêu thụ và chiếm đến 32% thị phần toàn thế giới. Sản phẩm KTM nổi tiếng với biệt danh “Siêu lội nước”.
- Tính đến 2013, KTM có tất cả 7 dòng xe cùng 38 loại xe khác nhau bao gồm cả phiên bản động cơ 2 thì và 4 thì. Và cũng trong năm này, KTM đã quyết định chỉ định đại lý phân phối tại Việt Nam và tung ra các sản phẩm đa dạng phục vụ nhiều lứa tuổi, mục đích sử dụng xe khác nhau.
KTM 690 DUKE R 2015 – SỰ KẾT HỢP TỪ NHỮNG THƯƠNG HIỆU ĐỈNH CAO
Dòng môtô naked bike KTM là dòng xe thể thao đường phố sử dụng động cơ 4 thì với dải dung tích từ 125cc cho đến 1190cc. Tại Việt Nam bên cạnh những mẫu xe Duke 200, 390 được cho là những quân bài chiến lược dành cho giới trẻ thì mẫu naked bike hạng trung của hãng môtô Áo KTM 690 Duke cũng được các tín đồ môtô săn đón.
KTM 690 Duke R phiên bản 2015 mới cập cảng tại Sài Gòn cách đây ít lâu. So với phiên bản tiêu chuẩn Duke 690, bản R gây ấn tượng với hàng loạt đồ chơi thể thao hàng hiệu được trang bị trên xe. Sự thay đổi trong cấu trúc khung của 690 Duke R, giúp tư thế ngồi lái thể thao hơn. Tư thế ngồi xe được tinh chỉnh giúp người lái kiểm soát tốt chiếc xe, đồng thời không bị mất nhiều sức khi chạy đường dài. Ngoài ra, yên sau và gác chân cho người đi cùng cũng có thể tháo rời để tập trung cho người lái.
Dù thuộc phân khúc môtô hạng trung, 690 Duke R chỉ nặng 149,5kg. Kích thước xe là dài 2.152mm, rộng 844mm và cao 1.193mm, độ dài cơ sở 1.466 mm. Bình xăng có dung tích lên tới 14 lít.
Mẫu xe được nhập khẩu trực tiếp từ Áo nên đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của xe châu Âu. Ngoài ra 690 Duke R còn được lắp thêm bộ khung bảo vệ nhằm giảm thiệt hại trong trường hợp xảy ra tai nạn. Hầu hết phụ tùng trên xe đều là hàng độ, chẳng hạn cùm phanh Brembo, tay lái đồ chơi Domino, miếng bảo vệ lọc gió dạng trong suốt. Mặt nạ xe vẫn giữ thiết kế đơn giản với cụm đèn pha halogen, đèn xi-nhan LED. Bảng điều khiển trung tâm với đồng hồ đo tua máy dạng analog và đồng hồ điện tử báo các thông số vận tốc, quãng đường…
Cặp phuộc ngược phía trước đường kính 43mm của hãng WP, chiều cao tăng thêm 15mm. Với khoảng nhún lên tới 150mm, chiếc xe có thể dễ dàng vượt qua nhiều dạng địa hình khác nhau. Ngoài ra, phiên bản R còn có thêm 3 cùm phuộc có thể tùy chỉnh, được gia công bằng nhôm cắt CNC, giúp tăng độ ổn định cho chiếc xe ngay cả khi phanh gấp. Hệ thống phanh phía trước gồm có cùm phanh Brembo 4 piston và đĩa đơn 320mm tích hợp ABS hai kênh Bosch 9M. Phuộc sau dạng monoshock cũng từ hãng WP, có thể điều chỉnh, kết hợp với gắp đôi bằng hợp kim. Hệ thống phanh sau sử dụng đĩa đơn 240mm cùng kẹp phanh Brembo. Yên xe được thêu chữ KTM Powerparts, chiều cao tới yên 865mm.
KTM 690 Duke R 2015 sở hữu động cơ một xylanh, dung tích 690cc, sản sinh 69 mã lực, kết hợp với hộp số 6 cấp thể thao. Ống xả Akrapovic là trang bị tiêu chuẩn trên chiếc xe này. Quả thật KTM 690 Duke R 2015 là một lựa chọn không tồi cho những chuyến phượt dài.
Thông số kỹ thuật KTM 690 DUKE R 2015
Dài x Rộng x Cao: 2.152 x 844 x 1.193 (mm)
Dung tích bình xăng: 14 lít
Động cơ: 1 xylanh, 690cc
Hộp số: 6 cấp thể thao
Công suất: 69 mã lực
Xem lại video test ride KTM 690 DUKE R 2013:
Khanh Le