Vespa luôn là dòng xe cao cấp mang vẻ đẹp sang trọng, thể hiện đẳng cấp của những người chơi xe. Mặc dù đã qua hàng chục năm nhưng những chiếc Vespa cổ vẫn được những người mê xe tìm và sưu tập. Dưới đây là 4 chiếc Vespa với vẻ đẹp hoài cổ, làm ngây ngất những ai chiêm ngưỡng chúng dù chỉ lần đầu được nhìn thấy.
Vespa Acma
Ra đời từ năm 1946 nhưng mãi đến năm 1953, Vespa mới được người Pháp nhập vào Việt Nam. Trong đó, Vespa Acma là cái tên đầu tiên đến Việt Nam.
Xe có 3 số, dưới yên trước có một cửa sổ, mở ra là thấy bình xăng con, phần sườn xe được thiết kế có độ cong để trượt gió cao, thích hợp cho việc lướt tốc độ.
Có nhiều dòng xe, nhưng các loại Acma ở Việt Nam đa phần thuộc đời từ 1953 – 1957, trong đó quý hiếm nhất phải kể đến dòng Acma GS. Hiện nay, để tìm được một chiếc Vespa Acma là điều vô cùng hiếm. Giá của nó không thua kém gì một chiếc Vespa mới. Với dân chơi Vespa, đa số đều ao ước sở hữu được 1 chiếc Vespa với vẻ đẹp hút hồn và mang nhiều ý nghĩa lịch sử.
Vespa Standard
Vespa Standard được sản xuất từ năm 1958-1963 để thay thế những dòng Vespa Acma. Lúc đầu, xe cũng có 3 số như các đời xe cổ trước, nhưng sau cải tiến thành 4 số, hệ thống phanh hai cọc cũng được đưa vào thay cho một cọc như trước.
Standard được SX với hai loại dung tích xy lanh, đó là loại 125cc và 150cc. Ở Việt Nam, đời xe 150 được nhập về nhiều hơn. Đầu đèn, thân xe và cốp được thiết kế hết sức mềm mại và máy móc của Vespa 150 cũng khá bền và mang nhiều nét giống với các mẫu xe hiện đại của Piagio.
Vespa Standard xuất hiện tại Việt Nam khá nhiều, vì vậy các nhà sưu tập và những người hâm mộ kiểu dáng tuyệt đẹp của Vespa 150 tại Việt Nam vẫn hoàn toàn có cơ sở để sở hữu nó. Đến nay, đây được xem là chiếc xe ứng ý nhất của hãng Piagio.
Vespa Supper
Sau Standard, Vespa tiếp tục cho ra đời dòng xe Vespa Super với cốp vuông nhỏ, khóa cổ loại nhỏ hình hột xoài, tem vuông phía trước như của Standard.
Máy được nâng cấp bộ lửa và một số chi tiết giúp cho xe vận hành trơn tru.
Super được gắn cho tên gọi “Siêu ong” cũng từ những đặc điểm về hình dáng cá tính, góc cạnh cũng như kết cấu vận hành trơn tru này.
Vespa Sprint
Gọn gàng nhưng vẫn giữ được “phong thái” đường bệ và luôn sẵn sàng bùng nổ, đó chính là những gì để nói tới mẫu xe Sprint 150. Hệ thống bánh 10, với những cải tiến khá triệt để về trục cơ và xi lanh.
Sprint được tung ra thị trường vào năm 1965 và ngự trị gần 20 năm. Cho tới năm 1980, những chiếc Sprint vẫn được sản xuất với hơn hai triệu xe xuất xưởng. Xe có mặt tại Việt Nam khá sớm, vào những năm cuối của thập kỷ 60. Trong thời gian đầu xuất hiện, Sprint được coi là thước đo để đánh giá sự sang trọng của chủ xe, mà chủ yếu là các quan chức nước ngoài, cũng như các quan chức cao cấp của chính quyền, là niềm ao ước của bao thanh niên thời đó.
Chính với vẻ ngoài đường bệ, sang trọng, tính năng sử dụng tốt, Sprint từng được mệnh danh “Salon bay”.