Nhà Biên tập xe máy Don Williams đã lái thử chiếc xe Yamaha FJR1300A phiên bản 2016 – một mô hình với hệ thống treo tiêu chuẩn và đưa ra 10 đánh giá ban đầu cho những ai quan tâm.
1. Sau khi lái thử, Don Williams nói rằng Yamaha FJR1300A 2016 không phải là một sự thay đổi mang tính cách mạng. Thay đồi dễ thấy nhất chính là hộp số sáu tốc độ được thay thế cho năm tốc độ trên phiên bản cũ. Ngoài ra, xe còn được bổ sung bộ ly hợp mới thiết kế có sử dụng lò xo nhẹ hơn. KYB đã được Yamaha đình chỉ thay thế vào năm ngoái, và tỷ lệ giảm xóc đã được sửa đổi, màn hình được cải tiến giúp dễ dàng hơn để nhìn.
2. Yamaha phù hợp với hộp số sáu tốc độ mới. Đây là một thiết kế riêng biệt, thay vì phải tích hợp vào các bánh răng. Điều này cho phép Yamaha thu hẹp bánh răng phù hợp với trường hợp của FJR1300 hiện nay. Ngoài ra, các bánh răng được làm xoắn ốc chứ không phải là dạng thẳng nhằm giảm thiểu tiếng ồn và sự kích động từ các bánh răng.
3. Các tỷ lệ truyền động giữa các bánh răng đã thay đổi, cùng với việc thêm một bánh răng. Bánh răng đầu tiên và thứ hai đã được gia tăng lên, trong khi thiết bị thứ ba là hầu như giống hệt nhau. Thứ tư và thứ năm thấp hơn so với phiên bản cũ.
4. Bột ly hợp kéo nhẹ hơn 20%. Sức mạnh của động cơ được sử dụng để giữ các tấm ly hợp, điều này có nghĩa sẽ làm giảm các nỗ lực cần thiết để kéo đòn bẩy ly hợp. Để giảm tốc độ, ly hợp giữa các ổ bánh giảm khi nhận thấy mô-men xoắn bánh sau vượt quá mô-men xoắn của động cơ.
5. Sự kỳ diệu của hộp số 6 cấp. Với việc sửa tỷ lệ răng cộng thêm một vài sửa đổi khác, FJR1300A trở nên tốt hơn bao giờ hết. Động cơ trở nên tốt hơn, và thoải mái hơn nhiều khi sử dụng các bánh răng hàng đầu. Bản cập nhật mới giúp cải thiện hiệu suất và làm cho người lái thấy thoải mái hơn, đó là một trong những thành công mà hộp số sáu tốc độ mới trong FJR1300A mang lại.
6. Yamaha cho biết họ sửa đổi các thông số kỹ thuật, nhưng FJR1300A vẫn cho cảm giác giống với các phiên bản trước. Nếu Yamaha không nói đây là thiết bị mới, chúng tôi sẽ không nhận thấy, tuy nhiên, bạn có thể phân biệt được sự khác biệt khi lái xe liên tục. Hệ thống treo KYB mới có tính năng điều chỉnh đầy đủ và hồi phục giảm sóc có thể điều chỉnh tốt. Các thiết kế được sắp xếp một cách cân bằng hoàn hảo giữa tính năng thể thao và du lịch. Đối với khung nặng 170 pound và phong cách vừa phải, hệ thống treo đã được thiết lập hoàn hảo từ nhà máy.
7. Giống như các hệ thống treo, bộ ly hợp mới không cho thấy được sự khác nhau, nhưng nó hoạt động tốt. Một lần nữa, nếu không có sự so sánh liên tục thì việc kéo ly hợp nhẹ hơn 20% là rất khó để định lượng.
8. Phiên bản FJR1300ES có hệ thống treo điện tử điều chỉnh.
9. Các chùm sáng trên FJR1300A giống như mặt trời. Nhìn chúng cực kỳ mạnh mẽ, và khi đi trên những con đường núi tối, bạn có thể yên tâm về tiêu chuẩn này.
10. Tất cả mọi thứ đã làm cho FJR1300A trở thành một chiếc mô tô tuyệt vời kết hợp những ấn tượng tốt đẹp trong quá khứ, nhưng với hiệu suất cao hơn hơn, thoải mái hơn và phong cách hơn.
Theo: Ultimatemotorcycling