2024-10-16 06:30:02
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/rs:fill:0:0:0/g:ce:0:0/c:0:0/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8xMC8xNS90dS0yMDI1LWhhLW5vaS1zZS1oYW4tY2hlLXhlLWdheS1vLW5oaWVtLWR1bmcta2hvbmctbmh1bmcteGUtbmFvLXNlLWJpLXR1eXQtY29pLTIxMjc1NC5qcGc.webp
Array

Từ 2025, Hà Nội sẽ cấm các xe máy ô tô gây ô nhiễm đúng không? Những xe nào sẽ bị “tuýt còi”.?

Liên quan tới thông tin này đã được nhắc tới trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hà Nội nhiệm kỳ 2024-2029

Chiều 14/10, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hà Nội nhiệm kỳ 2024-2029. Tại đây, Bí thư quận đoàn Ba Đình Phạm Thu Phương về chủ trương, giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn. 

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Thanh Nam, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường  cho hay hiện Thủ đô có 17 khu công nghiệp, khoảng 1.300 làng nghề, 8 triệu xe gắn máy và ôtô, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 80 triệu kWh điện và hàng triệu lít xăng dầu… Đó là một nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí.

Để cải thiện các vấn đề môi trường thủ đô đang triển khai 5 giải pháp gồm: Cải tạo và xử lý ô nhiễm các hồ, sông ngòi; mở rộng hệ thống quan trắc tự động chất lượng không khí và nước; chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển đô thị thông minh; phát triển giao thông thông minh, hiện đại; cải tạo, xây dựng không gian xanh tại nội đô.

Đáng chú ý ông Nam cho biết: Từ năm 2025 thành phố sẽ thí điểm mô hình phát thải thấp tại một số khu vực đông đúc, là điểm nóng về ô nhiễm không khí. Tại khu vực này, phương tiện giao thông gây ô nhiễm bị hạn chế.

Năm 2025 thí điểm hạn chế phương tiện gây ô nhiễm?

Năm 2025 thí điểm hạn chế phương tiện gây ô nhiễm?

Bên cạnh đó thì thành phố sẽ chủ trương phát triển tuyến dành riêng cho xe buýt và xe phát thải thấp, tăng cường phát triển giao thông công cộng. 

Từ 1/1/2025 Luật thủ đô 2024 cũng sẽ có hiệu lực. Luật có nêu khái niệm vùng phát thải thấp (LEZ) là khu vực được xác định để hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí.

Và theo đó Hội đồng nhân dân thành phố quyết định phạm vi vùng phát thải thấp và các biện pháp được áp dụng trong vùng theo lộ trình phù hợp; quy định các biện pháp hạn chế sử dụng phương tiện giao thông phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Trước đây, đã từng có đề xuất phương án hạn chế phương tiện giao thông ở một số khu vực ùn tắc và ô nhiễm môi trường . Tuy nhiên, đến nay hầu hết mục tiêu lớn trong nghị quyết để giảm ô nhiễm đều chưa được triển khai, hoặc chưa có lộ trình cụ thể như cấm xe máy ở các quận, thu phí phương tiện vào nội đô, hạn chế phương tiện gây ô nhiễm.

Như vậy có thể năm 2025 Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế phương tiện gây ô nhiễm. Tuy nhiên đến nay chưa có thông tin lộ trình cụ thể sẽ thí điểm trên khu vực quận nào, quy định cụ thể thế nào.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

50 năm thống nhất đất nước – 500 vận động viên cùng bứt phá trên đường chạy

Trong hai ngày 16 và 17 tháng 4, Giải Điền kinh Cúp Tốc độ Thống Nhất 2025 đã diễn ra sôi...

WoMAU được vinh danh, khẳng định tầm ảnh hưởng quốc tế

Sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình 24 năm quảng bá võ cổ truyền trên toàn cầu, với những đóng...

Thành phố sôi động với chuỗi sự kiện văn hóa – võ thuật chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương

Hưởng ứng các hoạt động văn hóa – thể thao chào mừng Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, TP.HCM tổ chức nhiều...

Karate TP.HCM: Thế hệ trẻ tiếp nối thành công, khẳng định tương lai Karate Việt Nam

Trong chiến thắng vang dội tại Giải Vô địch quốc gia Karate khu vực miền Nam lần IV – năm 2025,...

Lãnh đạo Đà Nẵng làm việc với Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam: Hướng tới phát triển văn hóa gắn với du lịch

Ngày 3 tháng 4 năm 2025 tại Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng , Tiến sĩ Phạm...