Nhưng năm nay thì không như vậy.
Mọi người đi dạo quanh Berlin trong tuần này sẽ khó khăn để nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự cuồng nhiệt với World Cup. Không có cờ, không có biển hiệu, không có sự kiện xem chung – không có dấu hiệu nào cho thấy quốc gia cuồng bóng đá này sắp dự World Cup.
Hồ sơ nhân quyền của Qatar và cách họ đối xử với người lao động nhập cư đã khiến World Cup 2022 trở thành một sự kiện bị vấy bẩn đối với nhiều người.
Bernd Beyer của sáng kiến Tẩy chay Qatar 2022 nói với Associated Press: “Chúng tôi không muốn thưởng thức một kỳ World Cup như thế này. Người hâm mộ không xác định được điều đó và đang nói rằng họ không muốn liên quan đến nó.”
Đã có nhiều cuộc biểu tình phản đối giải đấu này ở Bundesliga và các trận đấu ở giải hạng hai Đức trong vài tuần qua, với việc người hâm mộ cầm biểu ngữ phản đối tình hình nhân quyền ở Qatar và những bình luận gần đây của đại sứ World Cup Khalid Salman tố cáo đồng tính luyến ái.
Sự thiếu nhiệt tình cũng có tác động thương mại. Các nhà bán lẻ trước đây luôn tận dụng bầu không khí xung quanh các giải đấu lớn, HLV và các cầu thủ có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi. Lần này, Hiệp hội các nhà bán lẻ thể thao Đức cho biết doanh số bán các mặt hàng cho người hâm mộ đang giảm so với các World Cup trước.