2024-08-20 16:26:24
{"the-thao":"Th\u1ec3 thao"}
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly93d3cudm90aHVhdC52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDI0LzA4L2ltYWdlLTMxLnBuZw==.webp

Làng võ TPHCM nóng với tin tức trận đấu nhiều tranh cãi tại Giải Karate Thành phố 2024

Vừa qua làng võ TPHCM vừa dậy sóng với những chia sẻ từ phụ huynh của VĐV Nguyễn Thanh Mai về bị xử thua do quyết định thiếu minh bạch đến từ tổ trọng tại ở giải Karate Thành phố 2024. Điều này không chỉ dấy lên vấn đề nóng trong tính minh bạch trong công tác tổ chức chấm điểm các giải võ mà còn liên quan đến vấn đề phát triển thể thao phong trào tại Việt Nam, nền tảng cung ứng nhân lực cho thể thao thành tích cao của nước nhà.

Cụ thể, trong bài đăng của phụ huynh VĐV Nguyễn Thanh Mai chia sẻ nữ VĐV Nguyễn Thanh Mai đã đại diện cho Đội tuyển Karate Tân Bình tham dự giải ở hai nội dung: Kihon và Kumite (đối kháng). Trong ngày thi đấu 18/08, buổi sáng nữ võ sĩ đã cùng đồng đội giành HCV ở nội dung Kihon. Trong khi đó buổi chiều cùng ngày Thanh Mai giành 2 chiến thắng liên tiếp ở nội dung Kumite cá nhân nữ 45kg và bước vào trận chung kết với võ sĩ đến từ quận Bình Thạnh.

Trận đấu của võ sĩ Thanh Mai với đối thủ

Bất ngờ, trước khi bắt đầu trận chung kết, ban trọng tài phát loa thông báo nữ võ sĩ Thanh Mai bị chấn thương nên HCV sẽ thuộc về VĐV đến từ Bình Thạnh. Bất bình trước kết quả này, phụ huynh và HLV Gia Như (người trực tiếp huấn luyện Thanh Mai) đã có những khiếu nại và nhận được phản hồi từ phía HLV trưởng đội Tân Bình là do quận đã nhiều huy chương nên nhường quận Bình Thạnh 1 cái.

Nhưng chứng kiến tâm huyết, tiền bạc bỏ khi bỏ công sức 6 buổi/tuần trong suốt cả mùa hè để chuẩn bị cho giải đấu, phụ huynh đã có những phản ứng lại một cách dữ dội. Hiểu cho tâm lý đó nhưng HLV trưởng vẫn phản hồi rằng: “Thôi cho người ta đi, chứ nếu tôi ra nói cho đánh thì bé Mai cũng bị xử thua à”.

Sau một hồi đôi co, HLV trưởng Tân Bình cũn ra trao đổi với tổ trọng tài và sau một hồi chờ đợi, Mai cũng được đánh, nhưng mà các trọng tài đã thực hiện một màn chấm điểm không thể tin nổi.

Cụ thể vị phụ huynh này cũng chỉ ra những điểm quyết tâm gian lận của tổ trọng tài thông qua đoạn ghi hinh lại trận đấu của con gái như sau:

– Giây thứ 16 xanh đấm, đá vào đầu không có điểm

– Giây 18 cả hai cùng đấm nhưng chỉ đỏ có 1 điểm

– Giây 33 xanh đấm mặt đỏ nhưng không có điểm, đỏ lại có điểm dù đỏ không hề tung ra 1 đòn nào

– Giây 46 xanh vừa đấm bụng, vừa đá nhưng không có điểm nào

– Giây 57 xanh đấm mặt, đỏ không kịp phản đòn nhưng đỏ lại có điểm

– Phút 1:26 xanh đấm 1 2, rồi đá móc, nhưng không có điểm

– Phút 2:02 xanh đấm 1 2, rồi đá móc, nhưng không được điểm, tuy nhiên, nực cười là trong tình huống này đỏ cũng không hề ra đòn nhưng lại được điểm

– Phút 2:21, xanh tiếp tục đấm 1 2, rồi đá móc, lẽ ra đá trúng phải được 3 nhưng lại chỉ được 1 điểm

– Phút 2:38, xanh đấm 1 2 trúng, nhưng không được điểm, đỏ tiếp tục được điểm dù không hề ra đòn

– Phút 2:48, xanh tiếp tục đấm 1 2 còn đỏ chỉ lùi tránh mà không ra đòn, đỏ lại tiếp tục được điểm

Có thể thấy trong suốt đoạn clip mà vị phụ huynh chia sẻ có đến 4 lần xanh (VĐV Thanh Mai) tung đòn nhưng không có điểm mà đỏ (VĐV Bình Thạnh) lại được điểm dù không hề tung ra đòn nào mà cũng chẳng có động tác phản đòn. Điều này đúng như những gì HLV trưởng đội Tân Bình có chia sẻ dù có nỗ lực thì nữ võ sĩ Thanh Mai vẫn sẽ bị chấm điểm thua trước đối thủ.

Có những tình huống VĐV Bình Thạnh (đai đỏ) không ra đòn nhưng vẫn được tính điểm

Trước kết quả này phụ huynh cũng chia sẻ những tâm tư cá nhân: “Mới chỉ là giải trẻ nghiệp dư cho học sinh thôi mà đã thế này thì nếu tiếp tục dấn thân luyện tập sau này vào chuyên nghiệp thì còn những chuyện gì có thể xảy ra nữa. Liệu con tôi có còn có thể tiếp tục tập luyện Karatedo sau khi nhận lại sự đối xử như vậy từ những người mà mình coi là thầy nữa không, hay cháu phải đau đớn từ bỏ môn thể thao mình yêu thích trong nước mắt? Trước con tôi, tôi đã nghe những câu chuyện tiêu cực tương tự, giờ tôi được trải nghiệm trực tiếp, nếu chúng ta không làm gì, liệu bao nhiêu vận động viên Karatedo hay các môn thể thao khác nữa cũng sẽ gặp hoàn cảnh tương tự, để rồi đứng trước lựa chọn, chấp nhận làm công cụ trục lợi cho người lớn hoặc từ bỏ đam mê của mình? Những hành động của tổ trọng tài và chị Tâm đã tước đoạt đam mê và tâm hồn trong sáng của học sinh, và vấy bẩn uy tín của bộ môn Karatedo cũng như thể thao học đường của TP.HCM“.

Sự việc này hiện nay hiện đang là chủ đề nóng gây xôn xao dư luận cũng như đưa ra vấn đề đã đến lúc xem lại các tính minh bạch, rõ ràng trong công tác chấm điểm, đưa ra kết quả tại các giải đấu phong trào, nhất là đối với một trong những môn võ thuật đề cao tinh thần võ sĩ đạo cao thượng như Karate. Hơn thế, điều này lại còn xảy ra ngay trong phong trào thể thao học đường nơi ươm mầm nhân tài cho thể thao nước nhà. Nếu tiếp diễn mà không có sự giám sát liệu võ thuật nói riêng và thể thao nước nhà nói chung còn ai đủ niềm tin, động lực theo đuổi để đáp ứng nguồn nhân tài thể thao thành tích cao cho nước nhà?

Theo chia sẻ của phụ huynh, nữ VĐV Nguyễn Thanh Mai đã tập luyện Karate được 3 năm với cường độ thường xuyên khoảng 5-6 buổi/tuần. Nữ võ sĩ cũng đã đạt đai đen nhất đẳng có chứng nhận của Liên đoàn Karatedo Việt Nam và đạt huy chương vàng Hội Khoẻ Phù Đổng quận Gò Vấp năm 2023.

Thanh Thiên

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link

Bài viết mới nhất

Duran đang đe doạ suất đá chính của Watkins tại Villa

Tháng Giêng năm ngoái, trong nỗ lực tìm kiếm một phương án dự phòng cho chân sút chủ lực Ollie Watkins, huấn luyện viên...

Tiết lộ trò cưng của Arne Slot tại Liverpool ngay từ ngày đầu

Anco Jansen tiết lộ rằng anh đã nói chuyện với Arne Slot trong thời gian FIFA Days, theo đó, Slot rất yêu thích trung...

Trên điện thoại có 1 nút nhỏ: Bật ngay lên sẽ “cứu nguy” bạn khi bị cô lập mất sóng khi mưa lũ

Trải qua những ngày bão lũ, chúng ta mới thấy kỹ năng sinh tồn quan trọng như thế nào. Nếu mưa lũ bị cô...

Frenkie De Jong mất niềm tin vào đội ngũ y tế Barca

Tiền vệ Frenkie De Jong dính chấn thương cổ chân nghiêm trọng và phải nghỉ thi đấu suốt từ tháng 4 vừa qua. Tới...

CHÍNH THỨC! Phân biệt chủng tộc Son, tiền vệ Tottenham nguy cơ bị phạt nặng

Trước đó, trong thời gian tập trung cùng tuyển Uruguay thi đấu tại Copa America 2024 trên đất Mỹ, tiền vệ Bentancur đã gây...