Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ được áp dụng đến cuối tháng 5.2022, đồng nghĩa người dùng chỉ còn khoảng 2 tháng để tận dụng cơ hội mua những dòng xe tải phục vụ công việc với mức giá cực “hời”.
Cuối năm 2021, Chính phủ ban hành Nghị định 103 có quy định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD). Dù không tác động trực tiếp đến giá xe, nhưng chính sách này lại giúp giảm chi phí đăng ký sở hữu xe. Đặc biệt, với những dòng xe thương mại, vốn đang hưởng thêm chính sách giảm VAT từ 10% xuống chỉ còn 8%.
Mặc dù vậy, “cơ hội kép” này chỉ được áp dụng đến hết tháng 5.2022, đồng nghĩa thời gian để mua xe chi phí tốt của khách hàng không còn nhiều. Giai đoạn hiện tại đang được xem như thời điểm vàng để “chốt đơn”.
Dạo quanh toàn cảnh thị trường xe tải nhẹ tại Việt Nam, các dòng xe Suzuki gồm Super Carry Pro, Super Carry Truck và Super Carry Blind Van đang là lựa chọn được ưa chuộng nhất.
Suzuki Super Carry Pro, chiếc tải nhẹ vô tư chở nặng
Super Carry Pro được mệnh danh “vua xe tải nhẹ” vượt trội hơn nhiều đối thủ về độ bền bỉ, những công nghệ khác biệt như sàn thùng được làm bằng thép tấm mạ kẽm GSP chống ăn mòn, rỉ sét; gầm xe sơn lót và hàn kín, kích thước nhỏ nhưng tải trọng lớn đến 940kg (bao gồm hành khách và hàng hoá).
Để tối ưu lợi nhuận cho người sở hữu, Super Carry Pro có chi phí sử dụng rất tiết kiệm. Mẫu xe này chỉ tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 7 lít/100km, tương đương khoảng 2.000 đồng/km, tính theo giá xăng gần 30.000 đồng/lít như hiện tại. Trong khi, phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng lại phải chăng. Suzuki đang áp dụng miễn phí 3 lần công bảo dưỡng đầu tiên và các mốc bảo dưỡng cách xa (6 tháng hoặc 7.500km).
Suzuki Super Carry Truck, biểu tượng của sự bền bỉ
Một mẫu xe khác không thể bỏ qua là Suzuki Super Carry Truck, thích hợp để chuyên chở vật liệu xây dựng, nông sản,… từ đầu mối đến điểm bán hay công trình dân dụng. Sự gọn gàng về cấu trúc xe giúp Carry Truck đóng vai trò người trung gian đắc lực, đưa hàng hoá rộng khắp, không ngại điều kiện đường xá đông đúc, nhỏ hẹp hay địa hình khó.
Theo nhiều người đã sử dụng dòng xe này, nếu trung bình một ngày lái Carry Truck chở hàng đủng đỉnh dưới 100km, doanh thu không dưới 1 triệu đồng. Trong khi, khấu trừ xăng xe và chi phí bảo dưỡng rất thấp. Trung bình mỗi tháng, chủ xe đảm bảo thu nhập đều đặn trên 20 triệu đồng. Với mức thu nhập này, chỉ khoảng 1 năm, người mua xe đã có thể hoàn vốn.
Suzuki Blind Van, chiếc xe chở hàng huyền thoại
Super Carry Blind Van là dòng xe van “ngon, bổ, rẻ” bậc nhất ở thời điểm hiện tại, cực kỳ linh hoạt trong các hẻm nhỏ. Đặc biệt, Blind Van có thể lưu thông nội đô 24/24 giờ. Nhờ đó, chủ xe dễ dàng tối ưu thời gian sử dụng xe nâng cao thu nhập.
Như hai người anh em cùng nhà, Blind Van rất tiết kiệm xăng, chỉ tiêu hao khoảng 6,5 lít/100 km. Mỗi lần đổ đầy bình, xe có thể di chuyển quãng đường lên đến 617km và mất chi phí nhiên liệu khoảng 3 triệu đồng/năm.
Trong bối cảnh kinh tế đang dần phục hồi, ngành vận tải tiếp tục phát triển mạnh nhờ nhu cầu vận chuyển tăng, đặc biệt ở các thành phố lớn. Sau khi chính sách hỗ trợ trước bạ cho xe CKD hết thời hạn, chưa biết những chương trình ưu đãi từ nhãn hàng để gia tăng sức cạnh tranh có còn được tung ra mạnh mẽ nữa hay không.