4 bánh

Một ngày “quẩy” cát cùng SUV hạng sang Porsche Cayenne 2015

SONY DSC

Cayenne có những lý do để luôn là dòng xe bán chạy nhất của Porsche, như thiết kế không thể lẫn và tính năng lái nhỉnh hơn đối thủ. Tuần này, hãy cùng vị khách mời, chuyên gia offroad – anh Vũ Ngọc Cường và ekip Xe&Thể thao kiểm tra về khả năng của dòng SUV Cayenne danh tiếng nhà Porsche này.

SONY DSC

Thế hệ đầu tiên của Cayenne được Porsche chính thức giới thiệu vào năm 2002. Tại thị trường Mỹ, Cayenne là một trong những chiếc SUV đắt khách nhất. Porsche Cayenne được phát triển dựa trên khung gầm của mẫu Volkswagen Touareg và Audi Q7 nhưng lại được biến hóa theo lối phong cách riêng của Porsche. Đến năm 2010, Porsche tiếp tục giới thiệu chiếc Cayenne thế hệ thứ 2 với những bước đột phá cả về ngoại hình cũng như nội thất và trang bị công nghệ. Với những trang bị vượt trội, tạp chí MotorTrend đã đánh giá Porsche Cayenne là xe thể thao đa dụng của năm 2011.

SONY DSC

Phiên bản Cayenne tiêu chuẩn trang bị động cơ V6 dung tích 3,6 lít, công suất 300 mã lực, vừa đủ cho đường phố Việt Nam.

Năm 2014, Porsche Việt Nam đã giới thiệu tới thị trường Việt Nam mẫu Cayenne 2015 mới nhất của mình với nhiều điểm thay đổi về trang thiết bị và cảm giác lái đậm chất thể thao.

NGOẠI THẤT HẦM HỐ NHƯNG ĐẦY TINH TẾ

Về mặt ngoại thất, Cayenne vẫn giữ dáng vẻ bề thế của người anh cả trong dòng xe thương mại của Porsche với các kích thước (dài x rộng x cao) 4.855 x 1.939 x 1.705 (mm) và chiều dài cơ sở của xe đạt 2.895mm. Với những thay đổi trong thiết kế, Cayenne 2015 trông góc cạnh và sắc sảo hơn phiên bản cũ. Những điểm thay đổi đáng kể nhất trên Cayenne 2015 tại Việt Nam chính là cụm đèn lái ban ngày gồm 4 bóng LED tích hợp trong đèn pha, đèn định vị và đèn xi nhan với công nghệ LED, đèn hậu xe tạo hiệu ứng 3D và đèn phanh dạng LED có thể thay đổi tín hiệu sáng theo mức độ phanh. Ngoài ra, các chi tiết lưới tản nhiệt, cánh gió trước và nắp capo cũng được thay đổi giúp xe mang dáng vẻ mới hiện đại hơn và hấp dẫn hơn.

cayenne

Hệ thống điều khiển chính xác vào loại hàng đầu giúp tài xế rất nhanh quen xe.

Phía sau của Porsche Cayenne 2015 xuất hiện cụm đèn hậu màu đỏ được thiết kế mỏng và đẹp mắt hơn nhiều so với phiên bản cũ. Bên cạnh đó là cửa hậu, cản va và ống xả kép đậm chất thể thao. Tất cả giúp cho  phần đuôi bớt “cục mịch” hơn phiên bản cũ.

cayenne

Ngoài ra, chiếc xe trong bài viết còn được trang bị thêm những chi tiết tuỳ chọn theo ý khách hàng như đèn chiếu sáng LED cảm ứng theo góc lái; bộ logo Porsche màu trên 4 bánh xe ….Những chi tiết này khiến vẻ ngoài của chiếc xe càng trở nên tinh tế đến từng chi tiết và hẳn những khách hàng khó tính nhất cũng khó cưỡng lại.

cayenne

Đẩy xe lên 120 km/h trên đoạn đường cho phép, chỉ cần nhấp nhẹ chân phanh đã cảm thấy lực hãm rõ nét.

NỘI THẤT SEDAN, ĐẬM CHẤT PORSCHE

Mở cửa bước vào trong xe, nếu bạn là một người đã từng lái một chiếc xe Porsche thì việc làm quen với Cayenne 2015 hoàn toàn nhanh gọn bởi Porsche gần như vẫn giữ nguyên thiết kế nội thất của mình trong tất cả các dòng xe từ Panamera, Macan cho tới Cayenne. Còn nếu bạn chưa từng lái một chiếc Porsche bao giờ thì cũng đừng lo, với thiết kế những nút bấm to và đưa toàn bộ các phím điều khiển ra ngoài một cách trực quan thì những lái xe mới lần đầu làm quen với Porsche cũng sẽ nhanh chóng làm quen được với hệ thống nút dày đặc trong khoang lái của Porsche Cayenne 2015.

cayenne

Thiết kế bảng điều khiển trung tâm của Cayenne là độc nhất, với các nút sắc nét, mô phỏng kiểu phi thuyền giống Vertu.

Chiếc xe Porsche Cayenne 2015 trong bài viết đã được trang bị những tuỳ chọn thêm như nội thất tông màu Be/Đen mang cảm giác lịch sự và sang trọng, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, hệ thống âm thanh BOSE cao cấp cùng kết nối đa phương tiện bluetooth…. Tất cả những điều này khiến chiếc xe Cayenne 2015 hoàn toàn thoả mãn cảm giác tận hưởng sự thoải mái bên trong khoang lái một chiếc SUV cao cấp.

cayenne

Nếu nói về tính năng và công nghệ được trang bị cho Cayenne 2015 thì có thể nói Porsche khá hào phóng khi đưa vào chiếc SUV cỡ lớn của mình những công nghệ hỗ trợ người lái một cách tối ưu nhất. Trước tiên phải nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe của Cayenne 2015 như hệ thống quản lý hợp lực kéo của Porsche (PTM); dẫn động bốn bánh chủ động với ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử, thắng vi sai tự động (ABD), hệ thống kiểm soát độ ổn định của Porsche (PSM) và ABS, hệ thống hỗ trợ kiểm soát tốc độ khi xuống dốc của Porsche (PHC) và hệ thống chống trượt (ASR).

cayenne

CẢM GIÁC LÁI ĐẦY PHẤN KHÍCH

Phiên bản Cayenne 2015 mà chúng tôi có dịp trải nghiệm được trang bị động cơ V6 dung tích 3.6L có khả năng sản sinh công suất 320 mã lực tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 400Nm tại vòng tua 3.000 vòng/phút. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 Km/h trong 7,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 230 mm/h. Xe sử dụng động cơ phun nhiên liệu trực tiếp DFI, mang lại cảm giác nhạy ở chân ga – “đạp tới đâu biết tới đó”. Khi chạy thử Cayenne 2015 ở chế độ Sport, chân ga nhạy của Cayenne cũng mang lại cảm giác phấn khích cho người lái khi đạp ga tăng tốc. Kết hợp cùng hệ thống trợ lực tay lái cảm biến theo tốc độ, Cayenne mang lại cảm giác “chắc lái” khi tăng tốc và đi ở tốc độ cao. Trong khi đó, ở chế độ Comfort, chân ga lại được điều phối nhẹ nhàng hơn, hơi có độ trễ một chút để người lái có thể kịp phản ứng tay lái với những tình huống trên đường.

cayenne

Với hai chế độ lái được trang bị là Comfort và Sport, kết hợp cùng hộp số 8 cấp Tiptronic S, Porsche Cayenne 2015 đáp ứng được cả yêu cầu lái êm ái nhẹ nhàng khi đi trong phố cũng như mạnh mẽ thể thao khi di chuyển trên đường trường. Ở chế độ Comfort, chiếc xe Cayenne 2015 nhẹ nhàng sang số ở vòng tua thấp khoảng 1.500 vòng/phút mà người lái xe thật khó có thể nhận biết được lúc nào xe đang sang số. Trong khi đó, ở chế độ Sport, Cayenne chuyển mình thành một mẫu xe SUV thể thao thực sự khi mang lại cảm giác “bốc” trong từng lần nhấn ga. Xe chuyển số ở vòng tua cao hơn, mang lại lực kéo mạnh mẽ hơn cho khối trọng lượng hơn 2 tấn của mình. Và người lái xe không khó khăn gì khi tăng tốc từ 0-100km chỉ trong một quãng đường ngắn.

cayenne

Không chỉ mang lại cảm giác lái êm ái ở chế độ Comfort và mạnh mẽ ở chế độ Sport, Porsche Cayenne 2015 còn thuyết phục người lái trước những tính năng an toàn như hệ thống kiểm soát độ ổn định và hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian (PTM) của Porsche Cayenne 2015 cùng bộ ly hợp nhiều đĩa điều khiển điện tử, bộ khoá vi sai tự động (ADB) và cơ cấu chống trượt (ASR). Hệ thống treo khí nén chủ động (PASM) cùng hàng loạt những công nghệ hỗ trợ khác đã khiến chiếc xe hoàn toàn thuyết phục người lái xe về sự linh động, mạnh mẽ. Trải nghiệm trên cung đường cát với nhiều đồi dốc, Porsche Cayenne 2015 mang lại cảm giác lái “chắc tay” trong từng khúc cua gấp cũng như leo những con dốc cát.

Porsche Cayenne 2015

LỜI KẾT:

Porsche Cayenne 2015 là một mẫu xe SUV đáng tiền khi vừa đáp ứng được những yêu cầu cần thiết của một chiếc xe SUV với không gian nội thất rộng rãi; nhưng lại tiện nghi, sang trọng như một chiếc xe Sedan và đặc biệt là vẫn mang cảm giác lái thể thao đậm chất Porsche.

Porsche Cayenne 2015

Một ngày cùng chuyên gia Vũ Ngọc Cường và MC Thảo Nguyên “thuần hóa” Cayenne:

Xem thêm hình ảnh Porsche Cayenne 2015:

Porsche Cayenne 2015

Porsche Cayenne 2015

Porsche Cayenne 2015

Porsche Cayenne 2015

Porsche Cayenne 2015

Porsche Cayenne 2015

Porsche Cayenne 2015

Porsche Cayenne 2015

Porsche Cayenne 2015

Porsche Cayenne 2015

cayenne

Porsche Cayenne 2015

Porsche Cayenne 2015

Porsche Cayenne 2015

Porsche Cayenne 2015

 

Xe&Thể thao

Tin đọc nhiều

To Top