4 bánh

Chevrolet Camaro Z/28: “kẻ biến hình cơ bắp” trên phố

Chevrolet Camaro Z/28 xevathethao.vn

Chevrolet Camaro không chỉ đơn thuần là một mẫu xe “cơ bắp” nổi tiếng toàn thế giới. Thay vào đó, Chevrolet Camaro còn mang trong mình những đặc điểm của con người và văn hóa Mỹ.Trong hơn 46 năm qua, Chevrolet Camaro được biết đến như một mẫu xe “cơ bắp” đậm chất Mỹ với động cơ V8 mạnh mẽ và phong cách không thể lẫn vào đâu được. Và phiên bản Z/28 cũng không ngoại lệ.

Chevrolet Camaro Z/28 xevathethao.vn

Chevrolet Camaro Z/28 NHẸ HƠN VÀ NHANH HƠN

Chevrolet tuyên bố rằng mẫu Camaro Z/28 mới nhất này hội tụ được nhiều tính năng của một chiếc xe đua. So với các thế hệ trước đó, Camaro Z/28 nhẹ hơn, được trang bị hàng loạt phụ kiện khí động học để tăng lực ép khi xe vận hành ở tốc độ cao cùng những cải tiến bên trong động cơ.

Chevrolet Camaro Z/28 xevathethao.vn
Chevrolet Camaro Z/28 là một biểu tượng thời thượng trong thế giới xe hơi hầm hố ở Mỹ. Mẫu xe này đã có lịch sử vang dội từ cuối năm 1966. Vào thời điểm đó, hãng Chevrolet bắt buộc phải trang bị cho mình một ‘bí kíp’ đặc biệt để giao chiến với Ford Mustang trên các cung đường đua tại Bắc Mỹ.

Chevrolet Camaro Z/28 xevathethao.vn

Cùng với Camaro Z/28, huyền thoại Mark Donahue đã giúp Chevrolet giành chức vô địch cuộc đua Trans-Am SCCA trong 2 năm 1968 và 1969. Cũng chính trong năm 1968, ông 10 lần đứng trên bậc vinh quang cao nhất.

Chevrolet Camaro Z/28 xevathethao.vn

Tính đến năm 2002, dòng Z/28 đã có nhiều lần lột xác cho đến khi được xếp vào kho. Sau một thời gian bị quên lãng, Chevy quyết định hồi sinh chiến xa huyền thoại Camaro vào năm 2009 sau thành công rực rỡ với Transformer 1 năm 2007 (Robot đại chiến). 5 năm sau, mẫu Z/28 cuối cùng đã quay trở lại với tham vọng thống trị các đường đua Bắc Mỹ.

Chevrolet Camaro Z/28 xevathethao.vn

Kỹ sư trưởng dự án Camaro, Al Oppenheiser chia sẻ tâm huyết: “Chúng ta cần phải quyết tâm chế tạo ra một chiếc Camaro tốc độ nhất trên cả đường đua và đường giao thông nhưng lại vẫn có thể sử dụng hợp pháp trên đường phố”.

Là phiên bản định hướng sử dụng cho đường đua nên Chevrolet cần có một chiếc xe thật nhẹ. Vì vậy hãng giảm độ dày cửa sổ sau từ 3.5mm xuống 3.2mm, tháo bỏ đèn pha HID và đèn sương mù, giảm các trang thiết bị  như hệ thống điều hòa (giúp xe giảm được 13kg) cũng như hệ thống cách âm, sử dụng bình ắc quy nhẹ hơn và kính mỏng hơn (giảm 400g). Nhờ những thay đổi này mà Chiếc Camaro Z/28 nhẹ hơn chiếc ZL1 đến 136 kg, nhẹ hơn bản Camaro SS 45 kg. Dù được trang bị lốp xe đua thương hiệu Trofeo Pirelli P Zero R, nhưng trọn bộ bánh xe và lốp 19 inch này lại giúp xe “giảm cân” được 22kg. Về ngoại thất, Camaro Z/28 sở hữu phần đầu xe trông ngầu và hiếu chiến hơn, và cụm đèn hậu hình chữ nhật phía sau thay cho thiết kế hình bo tròn trên thế hệ Camaro hiện tại.

Chevrolet Camaro Z/28 xevathethao.vn
TỐC ĐỘ VŨ BÃO

Camaro Z/28 được lắp gói phụ kiện khí động học đầy đủ, bao gồm một lưỡi chia gió phía trước nối với một tấm ốp gầm xe để giảm lực nâng khi vận hành ở tốc độ cao. Bên cạnh đó, các chi tiết nổi bật ở ngoại thất còn có hốc bánh xe mở rộng, một cánh đuôi và một hệ thống khuếch tán không khí phía sau.

Bên trong Chevrolet Camaro Z/28 vẫn giữ thiết kế 2+2 giống với chiếc Camaro tiêu chuẩn. Phía trước chiếc xe gồm hai chiếc ghế đua Recaro, giúp tối ưu hóa trọng lượng. Cấu trúc hàng ghế sau cũng được sửa đổi để giảm thêm 4 kg trọng lượng cho chiếc xe.

Chevrolet Camaro Z/28 xevathethao.vn
Sức mạnh của xe được sinh ra từ động cơ 7.0L V8, nạp tự nhiên tương tự trên trên mẫu C7 Corvette ZO6. Động cơ này sinh ra dải mô-men xoắn rộng, cho phép thay đổi số ít hơn. Động cơ cac-te khô này được phát triển với sự hợp tác của bộ phận Corvette Racing, và sử dụng các van hút và tay biên bằng titan, đầu xylanh bằng nhôm đúc và trục cam nâng cao. Chevrolet cho biết động cơ này cho công suất ít nhất là 505 mã lực và mô-men xoắn tối thiểu là 637Nm. Nhờ đó mà Chevrolet Camaro Z/28 có thành tích tốt hơn 3 giây so với Camaro ZL1 khi đua thử trên đường chạy của GM. Sức mạnh đó được truyền ra bánh sau thông qua một hộp số sàn Tremec TR6060 sáu cấp với các tỷ số truyền thay đổi bước ngắn. Để “giữ vững dây cương” chiến xa này, nhà sản xuất lắp đặt bộ vi sai chống trượt Torsen, giúp xe bám đường và chạy ổn định hơn.

Chevrolet Camaro Z/28 xevathethao.vn
Ngoài ra, các kỹ sư Chevrolet ở những địa điểm khác, đã bổ sung thêm nhiều tính năng. Trong đó “Chế độ Bay trên không” được đề xuất dựa trên tình huống xe bay trên không tại cung đường đua huyền thoại  Nürburgring, và được lập trình bằng việc sử dụng dữ liệu thu thập qua các cảm biến trọng tâm xe (ride-height sensor). Kết quả là, công suất động cơ của Z/28 không bị sụt giảm trong những đoạn bánh xe không còn chạm đất.

Chevrolet Camaro Z/28 xevathethao.vn
Theo công bố, Z/28 có lực gia tốc ôm cua ở mức 1.05g, và sử dụng hệ thống giảm chấn nguồn gốc xe đua có thể điều chỉnh độ cao và độ cứng. Trọng lượng của phần không treo giảm được 19kg nhờ sử dụng la-zăng hợp kim 19in nhẹ, đồng thời trọng tâm xe cũng giảm 33mm. Đây cũng là mẫu xe Camaro sản xuất thương mại đầu tiên lắp lốp Pirelli PZero Trofeo R. Xe có sức mạnh lớn cần có bộ hãm tốt để giúp xe dừng lại an toàn. Để giải quyết vấn đề này, Chevrolet đã quyết định trang bị hệ thống phanh carbon-ceramic của Brembo cho Chevrolet Camaro Z/28. Hệ thống phành này có khả năng hãm tốc đổ ở mức 1.5g.

Các điều chỉnh, cải tiến mới đã thực sự hiệu nghiệm. Chiếc coupe Z/28 lớn bắt kịp vận tốc khủng của Porsche 911 GT3 RS 4.0 trên đường đua Grattan Raceway đường đua đầy thử thách dài 2 dặm ở phía tây Michigan). Động cơ V8 tuyệt vời tạo ra mức mô-men xoắn khủng khiếp, nhưng vẫn chỉ đạt tối đa 7.000 rpm như thể một nửa khối động cơ đó hoạt động mà thôi.

Chevrolet Camaro Z/28 xevathethao.vn

Tuy nhiên, không phải Camaro không hoàn toàn hoàn hảo. Khuyết điểm lớn nhất của Z/28 chính là trọng lượng nặng nề. Ở mỗi góc cua tốc độ thấp và những khúc tăng tốc nhanh, Z/28 không hẳn quá ì ạch nhưng đôi khi có thể gây cảm giác khó chịu. Từ đó, bánh lái vận hành tuy chính xác nhưng dễ hao mòn, hệ thống truyền động nặng, cảm giác phanh thiếu nhạy bén, và vị trí chân phanh chưa thực sự phù hợp là những điểm trừ không đáng có. Đây là mẫu xe đua lý tưởng, đúng theo thiết kế của Chevrolet, nhưng lại là một “anh chàng vụng về”, mất đi cảm giác tinh nhạy và thân thiện ở các mẫu xe đua nhẹ hơn.

Dù còn điểm không phù hợp, nhưng Z/28 đã mang một diện mạo mới hoàn hảo cho phiên bản Camaro hầm hố vang bóng một thời kết hợp hộp số tay truyền thống gần như bị xóa sổ trong giới xe hơi chắc hẳn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua Camaro Z/28.

Video 2014 Chevrolet Camaro Z/28 vs 2014 Nissan GT-R Track Edition

Thông số Chevrolet Camaro Z/28

Động cơ: xăng, V8, 7.0L
Công suất: 505 mã lực ở số vòng quay 6100 rpm
Mô-men xoắn: 481 lb ở số vòng quay 4800 rpm
Hộp số tay 6 cấp

Tăng tốc từ 0-100km/h: 4,2 giây
Tốc độ tối đa: 281km/h

Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu: N/A
Lượng khí thải CO2: N/A
Trọng lượng khung: 1.732kg
Giá 75.000 USD

6 thế hệ Chevrolet Camaro

Thế hệ đầu tiên: 1967-1969

Thế hệ thứ hai: 1970-1981

Thế hệ thứ ba: 1982-1992

Thế hệ thứ tư: 1993-2002

Thế hệ thứ năm: 2010-2015

Thế hệ thứ 6: 2016-?

Hoàng An

Tin đọc nhiều

To Top