Sau khi trình làng C-class 2022, Mercedes-Benz tiếp tục trình làng phiên bản hiệu suất cao với tên gọi C43 AMG hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tốc độ ấn tượng hơn so với phiên bản tiêu chuẩn.

Chiếc đầu tiên trong số các mẫu C-Class được AMG nâng cấp sẽ xuất hiện là C43 đang được giới thiệu cho mẫu xe năm 2023 và sẽ có mặt tại các showroom của hãng vào cuối năm nay. Phiên bản cao cấp nhất C63 cũng đang được chế tạo và sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới.

C43 AMG được xem là phiên bản nâng cấp hiệu suất so với C-class tiêu chuẩn

Điểm nhấn của C43 chính là loại bỏ động cơ 6 inline của người tiền nhiệm để chuyển sang động cơ 4 inline. Cụ thể là xe sẽ có động cơ 4-inline tăng áp 2.0 lít kết hợp với hệ thống hybrid 48 volt. Động cơ inline-4 là động cơ đã xuất hiện lần đầu tiên gần đây trên SL 43 của AMG, điều đó có nghĩa là nó có thiết kế tăng áp điện khí hóa tương tự công nghệ được tìm thấy trong xe đua F1 của hãng.

Khối động cơ được tích hợp động cơ điện đem lại khả năng tăng tốc và tải trọng tốt hơn.

Còn động cơ điện được tích hợp trực tiếp với bộ tăng áp, nằm giữa bánh tuabin ở phía ống xả và bánh máy nén có tác dụng tăng tốc máy ở số vòng quay thấp, giảm độ trễ của turbo và đem lại sự nhanh nhạy cho xe. Trong F1, động cơ điện cũng được sử dụng để thu hồi năng lượng từ ống xả, mặc dù công nghệ này không được trang bị trên Mercedes C43 AMG. Thay vào đó, xe sẽ có hệ thống hybrid của được sử dụng để thu hồi năng lượng.

Thiết kế đầu xe vẫn tương tự như phiên bản tiêu chuẩn

Động cơ của C43 AMG cho ra công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 369 lb-ft. Kết hợp với hệ thống hybrid, xe sẽ có thêm mức tăng tạm thời 13 mã lực trong các tình huống tải trọng cao và đòi hỏi tăng tốc nhanh. Hệ dẫn động bốn bánh được truyền tới cả bốn bánh thông qua hệ thống dẫn động tất cả các bánh tự động 9 cấp và dẫn động cầu sau (31/69 chia trước-sau), và AMG cũng trang bị tiêu chuẩn cho hệ thống lái tất cả các bánh.

Phần mâm xe đậm chất thể thao trên phiên bản AMG

Ngoài hệ thống truyền động, C43 còn được trang bị hệ thống treo được tinh chỉnh thể thao với lò xo thép và bộ giảm chấn thích ứng. Phần sau được điều khiển một phần bởi các chế độ Comfort, Sport và Sport + của bộ chọn chế độ lái Dynamic Select của AMG. Các chế độ khác bao gồm Slippery và Individual mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa dành cho người dùng. Hệ thống an toàn trên C43 đến từ hệ thống phanh 4 pít-tông và rô-to 14,6 inch ở phía trước, pít-tông đơn và rô-to 12,6 inch ở phía sau.

Ống xả kép tăng tính thể thao và nạp xả nhiên liệu tốt hơn trên C43 AMG
Thiết kế đuôi xe không khác biệt mấy so với bản tiêu chuẩn C-Class 2022

Thiết kế bên ngoài của C43 giống như của C-Class thông thường nhưng nội thất bên trong lại ấn tượng hơn nhiều nhờ màn hình nổi 12,3 inch và màn hình nổi 11,9 inch cho hệ thống thông tin giải trí. Những điểm nhấn của phiên bản AMG bao gồm vô lăng đáy phẳng, vành dày, cùng với ghế xô cho người lái và hành khách phía trước. Màn hình hiển thị head-up và bộ ghi dữ liệu hiệu suất tùy chọn.

Hiện tại, Mercedes vẫn chưa công bố giá và ngày mở bán chính thức cho C43 AMG. Còn riêng đối với phiên bản C63 cao cấp, hãng xe Đức sẽ có thiết lập cơ khí tương tự như C43. Tuy nhiên động cơ sẽ mạnh mẽ hơn nhờ động cơ quạt V-8 và một động cơ điện hiệu suất cũng được tích hợp vào bên trong. Động cơ điện bổ sung này sẽ đặt ở trục sau và giúp đưa công suất tổng hợp lên hơn 600 mã lực.

Thy Diệu – SSDIC – FSS