Những năm qua, các hội nhóm chơi xe xuất hiện nhiều trong bộ phận giới trẻ và mỗi nhóm đều mang một cá tính riêng dựa theo dòng xe chủ lực của nhóm đó. Dạo gần đây, Motardzone đặc biệt nổi lên như một hiện tượng không chỉ vì sự thu hút của dòng xe motard mang lại mà còn là một sân chơi cho tất cả các chủ xe có chung niềm đam mê “cháy phố”.

Motard (cách gọi Việt hóa là xe cào cào) là một từ lóng trong tiếng Pháp để chỉ người lái xe mô tô địa hình. Phong cách xe này ra đời ở Pháp trong những năm 1980 khi một số người lái xe mô tô bắt đầu lắp bánh xe và lốp cho xe enduro và motocross để chạy chúng trên những con đường núi ngoằn ngoèo theo phong cách off-road. Tên ban đầu của nó là Supermotard, sau đó được viết tắt là Motard. Ngày nay, motard đã phát triển thành nhiều phiên bản từ đường trường đến đường phố để có thể thõa mãn những người đam mê xe cộ.

Motardzone các bạn trẻ Việt Nam

Với mong muốn phát triển dòng xe Motard tại Việt Nam, năm 2020, anh Ngọc Minh và Minh Đức đã ấp ủ thành lập Motardzone với mục đích ban đầu là để các anh em sở hữu dòng xe này có cơ hội được giao lưu với nhau. Nhưng điều bất ngờ là sau một thời gian thành lập, nhóm nhận được nhiều sự ủng hộ đến từ hầu hết các bạn trẻ đam mê xe cộ và hiện tại đã đạt mốc hơn 10.000 thành viên trên mạng xã hội Facebook, có 2 chi nhánh chính Bắc- Nam tại Hà Nội và TP.HCM.

Ngọc Minh (sinh 1996) Admin của Motardzone,đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Hiện tại anh đang sở hữu chiếc KTM Exc450F Sixdays

Chia sẻ với phóng viên Xe và Thể Thao, anh Ngọc Minh bộc bạch: “Ban đầu, khi Motardzone còn là một cộng đồng mới cũng đã nhận khá nhiều ý kiến trái chiều đến từ xã hội bởi vì đây vốn là một bộ môn mang cá tính mạnh và đòi hỏi nhiều kĩ năng mạo hiểm như bốc đầu, bốc đít hay đốt lốp,.. Tuy nhiên, các thành viên trong hội vẫn có những nguyên tắc riêng khi chơi xe nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, người tham gia giao thông cũng như tuân thủ luật giao thông tại Việt Nam. Các thành viên được khuyến khích mang đồ bảo hộ khi tập luyện cũng như chỉ thực hiện các kĩ năng ở nơi vắng người hoặc trong sân tập.”

Co-admin Minh Đức hiện cũng đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Anh đang sở hữu chiếc CRF 250 độ Rally

Slogan chính của hội là “No risk no fun”- “Không có rủi ro thì không còn gì vui”. Theo anh Hoàng Hà Minh- một thành viên của Motardzone tại Sài Gòn: “Khẩu hiệu “No risk no fun” xuất phát từ cảm giác mạo hiểm khi chơi motard được du nhập từ nước ngoài với đặc sản chính là bốc đầu mạo hiểm, kèm theo đó là rủi ro nguy hiểm như gẫy chân, vỡ mắt cá chân,… khá tốn kém và ảnh hưởng tới cơ thể. Tuy nhiên, khi đã lên xe và trải nghiệm những khoảnh khắc đó cùng đoàn hoặc cá nhân thì nó thực sự gây nghiện. Cảm giác vừa nguy  hiểm nhưng cũng thú vị như đã chinh phục được cái tôi của bản thân.”

Một buổi họp mặt thường niên của team Motardzone TP.HCM

Không chỉ dừng lại ở dòng xe Cào Cào, Motardzone còn sẵn sàng đón nhận tất cả các loại xe khác mà lệ phí tham gia hội chính là có chung niềm đam mê “Giet Pho”= “Killing Street”. Tuy không giới hạn độ tuổi nhưng các thành viên của hội hầu hết có tuổi đời còn khá trẻ, thuộc thế hệ 9x và 10x.  Motardzone thường tổ chức các buổi họp mặt vào cuối tuần ở các quán  cà phê họăc đi tour 1 tháng/1 lần. Tại đây, các thành viên có nhiều cơ hội để học hỏi và trao đổi thêm về xe cũng như trau dồi thêm các kĩ năng lái xe cho bản thân.

Cận cảnh dàn xe của các thành viên team Motardzone TPHCM

Bên cạnh đó, founder của MZ luôn tạo điều kiện để hội được phát triển và được nhều người biết đến rộng rãi hơn bằng cách sản xuất nhiều sản phẩm riêng mang dấu ấn của hội từ quần áo, nón,… Các sản phẩm hầu hết được sản xuất giới hạn và chủ yếu được bán cho những người đam mê Motard. Tuy nhiên vẫn có những sản phẩm được bán rộng rãi nhằm quảng bá MZ đến với nhiều đối tượng khác nhau. Thực tế, lợi nhuận từ các sản phẩm không cao và các khoản tiền lãi sẽ được sử dụng để tiếp tục tổ chức các sự kiện của hội cũng như tạo ra nhiều mingame giá trị cho các thành viên cùng tham gia. 

Hoàng Thiện- một nhân vật “cộm cán” của team Sài Gòn chia sẻ: “Team không giới hạn độ tuổi và có nhiều loại xe dưới 300 phân khối thường thuộc sở hữu của các bạn trẻ, nhưng team vẫn hòa đồng, đôi khi vẫn khác ở lối suy nghĩ vì khoảng cách tuổi khá lớn nhưng các anh lớn trong team vẫn coi các bạn nhỏ hơn như những người em trong gia đình và luôn dẫn dắt các bạn trẻ theo hướng tốt hơn, luôn hỗ trợ giúp đỡ các thành viên cùng nhau phát triển trong cuộc sống.”

Có thể nói, tuy còn là một cộng đồng non trẻ nhưng Motardzone thực sự đã tạo ra được cuộc cách mạng đến với nhiều thành phần đam mê xe cộ. Không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp bên ngoài của những chiếc xe có kiểu dáng “ngầu lòi”, “chất ngất” mà còn hướng đến hình tượng về một cộng đồng văn minh, góp phần thay đổi cái nhìn định kiến của xã hội Việt Nam áp đặt lên những thế hệ trẻ đam mê tốc độ. Trong tương lai, chắc chắn Motardzone sẽ ngày càng phát triển, vươn mình ra xa hơn với một quy mô rộng lớn, hứa hẹn mang lại một sân chơi bổ ích và lành mạnh cho những ai có chung một tần số “xe” cùng nhau học hỏi và cùng nhau bước xa hơn.

Xem thêm một số hình ảnh “chất phát ngất” của team Motardzone Hà Nội:

Thy Diệu