Trong một lần ghé thăm thủ đô Manila, Philippines vào đầu năm nay, anh bạn người Việt đã nhiều năm sinh sống ở thành phố này mới kể cho tôi nghe rằng giới nhà giàu và siêu giàu tại đây “tậu” trực thăng và máy bay riêng thay vì xe hơi sang để di chuyển chỉ vì ác mộng kẹt xe đầy ngao ngán.
Máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Ninoy Aquino vào khoảng 6 giờ sáng, tôi và anh bạn người Việt cùng thuê một chiếc xe hơi có người lái để di chuyển đến thành phố Tarlac cách sân bay khoảng 150km. Tuy nhiên, quãng đường từ sân bay qua Pasay, Makati đến Quezon City chỉ dài khoảng tầm 24km nhưng chúng tôi đã mất đến hơn một giờ đồng hồ di chuyển vì quá kẹt xe ở khu vực quanh sân bay và nội thành.
Trong gần ba tiếng chạy xe, trên bầu trời Philippines, chúng tôi quan sát thấy những chiếc máy bay trực thăng cách đó không xa. Anh bạn kể rằng, để tránh tắc đường, người giàu Philippines mua máy bay và trực thăng di chuyển thay vì “tậu” xe hơi.
Thật vậy, theo nhiều chia sẻ của những doanh nhân giàu có đang sinh sống và làm việc tại thủ đô Manila. Họ mất hơn hai tiếng đồng hồ để đi từ thành phố Paisig đến thành phố Pasay vì cảnh chen chúc, tắc nghẽn ở xung quanh khu vực sân bay. Dù quãng đường này chỉ 2km nhưng khiến họ kẹt xe trong hơn nửa giờ đồng hồ. Tuy nhiên, khi di chuyển trên không bằng một trong những chiếc máy bay trực thăng của hãng Asian Aerospace, chỉ trong vòng 10 phút, họ đã có thể ghé thăm 4 thành phố ở Metro Manila.
Khi di chuyển trên không bằng một trong những chiếc máy bay trực thăng của hãng Asian Aerospace, chỉ trong vòng 10 phút, họ đã có thể ghé thăm 4 thành phố ở Metro Manila.
Đại gia Philippines di chuyển bằng máy bay và trực thăng riêng
Vấn nạn tắc đường ở vùng thủ đô Philippine ngày càng trở nên tồi tệ biến việc di chuyển bằng đường bộ kéo dài hàng giờ đồng hồ vô cùng mệt mỏi. Chính vì điều này, giới nhà giàu và siêu giàu tại đây quyết định chuyển sang di chuyển bằng đường hàng không.
Phương thức di chuyển này nhanh, hiệu quả nhưng chắc chắn không hề rẻ. Với 50.000 Php/tháng (khoảng 23 triệu đồng), nhiều doanh nhân, CEO đa quốc gia có thể di chuyển bằng máy bay và trực thăng riêng của Asian Aerospace thông qua dịch vụ AirTaxi mới ra mắt cách đây vài năm. Chi phí này có thể quá cao so với một người có thu nhập bình thường, nhưng Peter Angelo Rodriguez, phó chủ tịch điều hành công ty Asian Aerospace cho rằng đây là mức giá thỏa thuận hợp lý dành cho các lãnh đạo cấp cao, những người không muốn lãng phí cả ngày làm việc chỉ vì bị “dậm chân tại chỗ” trong cảnh ùn tắc giao thông mệt mỏi ở Manila.
Chẳng hạn, một chuyến đi giữa các thành phố Manila bằng máy bay trực thăng hai động cơ, 6 chỗ ngồi sẽ có giá 42.000 Php (khoảng 19 triệu đồng). Trong khi đó, những khách hàng đặt máy bay trực thăng sử dụng trong chuyến đi Boracay sẽ phải trả 13.500 Php/chuyến và có thể lái 3 chuyến/tháng.
Dịch vụ di chuyển bằng trực thăng tại đây là thiết thực, và vì chính điều này, Manila có sẵn những sân bay trực thăng trong các khu vực như Ortigas, Makati, Bonifacio Global City biến việc di chuyển ở thủ đô gói gọn trong vòng 5 phút.
Nhiều đại gia Philippines “khoe” sở hữu máy bay, trực thăng riêng
Chavit Singason, Chủ tịch Tập đoàn LCS sở hữu chiếc Boeing 737 mà ông thường sử dụng trong các chuyến công tác. Willie Revillame, người dẫn chương trình Wowowin cũng mua một chiếc máy bay 30 chỗ vào năm 2011 với giá 200 triệu Php (tương đương với 90 tỷ đồng). Máy bay riêng của Willie cũng được các ông trùm kinh doanh thuê với giá 500.000 Php (225 triệu đồng) cho mỗi chuyến khứ hồi. Siêu sao nhạc POP Justin Bieber thậm chí đã từng mượn máy bay của Willie vào năm 2013 khi anh ta đến Tacloban để thăm những người còn sống sót và Typhoon Yolanda.
Nhiều đại gia khác ở Philippines như Thượng nghị sĩ Pacquiao hay nữ diễn viên Barretto Gretchen cũng sở hữu những chiếc máy bay và trực thăng riêng nhằm phục vụ mục đích công tác, du lịch…. Vào tháng 1 năm 2017, Gretchen đăng lên Instagram một bức ảnh về việc cô ấy đã sử dụng máy bay riêng của mình trong một chuyến công tác tới Đài Loan.
Nếu như việc mua máy bay, trực thăng riêng tại Philippines khá phổ biến, thậm chí đã trở thành phương tiện di chuyển thường ngày của giới nhà giàu thì tại Việt Nam, câu chuyện này vẫn chưa quá công khai. Vào năm 2014, báo chí rộ lên tin tức ông chủ Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long và ông Đoàn Nguyên Đức sở hữu những máy bay riêng với số tiền hàng triệu USD. “Đại gia Việt sở hữu máy bay riêng” vẫn dừng lại ở những tin tức khiêm tốn như vậy. Tuy nhiên, trong bối cảnh đất nước phát triển với hệ thống giao thông mở rộng như hiện tại, câu chuyện người giàu Việt Nam di chuyển bằng trực thăng và máy bay thay vì xe hơi sang được dự đoán có nhiều tín hiệu lạc quan.
Theo: Luxuo