2023-03-08 23:58:40
{"the-thao":"Th\u1ec3 thao"}
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly93d3cudm90aHVhdC52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDIzLzAzL2liYS1kb2ktZGF1LW9seW1waWMtZ2lhaS12by1kaWNoLWJveGluZy10aGUtZ2lvaS1raG9uZy10aHVvYy12b25nLWxvYWktcGFyaXMtMjAyNC0yLmpwZw==.webp

IBA “đối đầu” Olympic: Giải Vô địch Boxing thế giới không thuộc vòng loại Paris 2024?

Những thông tin trái chiều về việc giải Vô địch Boxing nam nữ thế giới 2023 không trong hệ thống tính điểm dự Olympic 2024 khiến nhiều vận động viên hoang mang. 

Chỉ chưa đầy 10 ngày nữa, giải Vô địch Boxing nữ thế giới 2023 sẽ diễn ra tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Với quy mô hơn 380 vận động viên từ 77 quốc gia, cùng tổng số tiền thưởng 2,4 triệu đô, đây được xem là giải vô địch nữ thế giới lớn nhất trong lịch sử. Đội tuyển Boxing nữ Việt Nam bao gồm 9 vận động viên cũng sẽ tham gia tranh tài tại giải, bao gồm các đại diện xuất sắc nhất như Nguyễn Thị Tâm, Võ Thị Kim Ánh…

Cuối tháng 2 vừa qua, trong một văn bản gửi tới các liên đoàn thành viên, Hiệp hội Boxing Quốc tế (IBA) đã công bố những giải đấu thuộc Hệ thống Vòng loại Olympic (Olympic Qualified System) cho Olympic Paris 2024. Hệ thống các giải đấu tích điểm được tính từ ngày 1/1 năm 2023 tới ngày 31/5 năm 2024, bao gồm hai giải vô địch thế giới dành cho nữ trong tháng 3 và dành cho nam trong tháng 5.

“Chỉ còn 18 tháng nữa tới Paris 2024, từ những sự chậm trễ của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) trong việc thông báo vòng loại cho Paris 2024, IBA tự cho phép mình trở thành cơ quan quản lý quốc tế cung cấp quy trình vòng loại cho các vận động viên tham dự Paris 2024. Quyết định dựa về Hệ thống Vòng loại Olympic của IBA được các liên đoàn thành viên nhất trí đưa ra tại Đại hội thường kỳ tại Abu Dhabi, UAE.”

Theo thông báo cuối tháng 2 của IBA, giải vô địch Boxing nam – nữ thế giới nằm trong hệ thống vòng loại Olympic 2024.

Quyết định trên của IBA là phản ứng chính thức với tuyên bố từ tháng 9/2022 của Ủy ban Olympic Quốc tế khi loại hai giải đấu lớn nhất thế giới của IBA trong năm 2023 ra khỏi danh sách tích điểm cho Olympic 2024.

Trước đó, trong bức thư gửi cho chủ tịch IBA Umar Kremlev vào tháng 9 năm 2022, IOC chỉ xét tiêu chí dựa trên thành tích của các vận động viên tại 5 kỳ đại hội thể thao trong năm 2023 bao gồm:

– Pan American 2023 (Đại hội Thể thao Liên Châu Mỹ)

– European Games 2023 (Đại hội Thể thao Châu Âu)

– Pacific Games 2023 (Đại hội Thể thao Thái Bình Dương)

– Asian Games 2023 (Đại hội Thể thao Châu Á 2023)

– ANOCA (Đại hội Thể thao Châu Phi)

Ngoài ra, IOC sẽ tổ chức thêm hai vòng loại thế giới để lựa chọn các vận động viên vào đầu năm 2024. Thành tích của các vận động viên tại hai giải Vô địch Boxing nam và nữ thế giới 2023 sẽ không được xét vào tiêu chí tham dự Olympic.

IOC đã công bố việc loại IBA ra khỏi mọi chương trình liên quan tới Olympic 2024.

IBA cho rằng đây là “động thái cần thiết để bảo vệ các vận động viên vì quy trình do IOC đề xuất chỉ qua một vòng loại là không thể chấp nhận được, việc loại các nhà vô địch thế giới ở Ấn Độ và Uzbekistan ra khỏi hệ thống là trái với các nguyên tắc thể thao và Boxing.”

Theo cơ quan quản lý quốc tế cao nhất của làng Boxing nghiệp dư, hai giải vô địch nam – nữ thế giới sẽ xác định thứ hạng của vận động viên, cùng với kết quả giải Vô địch Liên lục địa IBA để tìm ra những cái tên cuối cùng tham dự Olympic Paris 2024.

Trước các tuyên bố của IBA, một đại diện của IOC đã chia sẻ với tờ Sky Sports về việc không có bất kì thay đổi nào trong danh sách các giải đấu tích điểm Olympic, như đã được thông báo trước đó.

“Như chúng tôi đã thông báo từ tháng 6/2022, IBA sẽ không được tham gia vào các vòng loại và chương trình thi đấu Paris 2024. Hệ thống tích điểm hợp lệ duy nhất là hệ thống được IOC ban hành vào tháng 9/2022, đã được gửi tới Ủy ban Olympic và Liên đoàn Boxing quốc gia thành viên từ tháng 12/2022.”

Việc đưa ra hai hệ thống tích điểm không đồng nhất được cho đã làm gia tăng căng thẳng giữa IBA và IOC, khiến các vận động viên lo ngại về quá trình tham dự Olympic 2024.

Sự không thống nhất giữa IBA và IOC càng khiến quan hệ hai bên trở nên căng thẳng.

Hồi đầu tháng 2 vừa qua, hai giải vô địch thế giới của IBA đã vấp phải sự tẩy chay mạnh mẽ của các nước phương Tây. Bên cạnh việc không được sự công nhận trong quá trình tuyển chọn vận động viên dự Olympic, IBA đã cho phép các vận động viên Nga và Belarus được sử dụng quốc ca và quốc kỳ – tạo ra làn sóng phản đối từ Mỹ, Anh, Ireland và một số quốc gia khác.

Bất chấp động thái trên, IBA khẳng định sẵn sàng hỗ trợ cho các vận động viên từ bất cứ quốc gia nào tham dự hai giải vô địch thế giới, dựa trên chương trình hỗ trợ tài chính FSP mà họ đã ban hành trước đó.

Theo Webthethao.vn

Bài viết mới nhất

2 đại diện thành Milan muốn có cầu thủ 20 triệu euro

Việc Almeria rớt hạng ở La Liga, vốn đã được dự báo trong phần lớn mùa giải, có thể sẽ được xác nhận trong vài...

Atletico muốn tranh hàng với M.U

Jean-Clair Todibo sẽ là một trong những cầu thủ được săn đón nhiều nhất trong kỳ chuyển nhượng sắp tới. Dự kiến anh sẽ rời OGC...

Quá đau đớn cho trò cưng của HLV Troussier

"Thật buồn khi nhận được kết quả và không thể cùng anh em chiến đấu tiếp ở phần còn lại của giải đấu. Nhưng...

PSG sẽ kiếm được bao nhiêu tiền sau khi đánh bại Barca?

Paris Saint-Germain sẽ vào bán kết UEFA Champions League sau khi loại Barcelona ở tứ kết. Hơn nữa, câu lạc bộ thủ đô được...

Chị em muốn được khen mặc đẹp ngày hè đừng ngó lơ 4 cách mặc áo thun sau đây

Chắc chắn đây sẽ là những gợi ý để vẻ ngoài chuẩn thanh lịch nhưng vẫn ghi điểm trẻ trung, sành điệu.Bên cạnh áo...