Đội đua Porsche Penske Motorsport sử dụng mẫu xe Porsche 963 mới để tranh tài trong các giải đua sức bền danh giá nhất thế giới. Từ năm 2023, hai nguyên mẫu được chế tạo theo tiêu chuẩn LMDh sẽ tham gia hai giải đấu: Giải Vô Địch Sức Bền Thế Giới FIA (WEC) và Giải Vô Địch Xe Thể Thao WeatherTech IMSA.
Mẫu xe đã được giới thiệu vào ngày 24.6.2022 tại Goodwood ở Anh, mang các màu sắc đặc trưng của xe đua Porsche: trắng, đỏ và đen. Những người ngồi bên trong khoang lái của mẫu xe được trang bị công suất 500 kW (680 mã lực) là các tay đua chuyên nghiệp từng giành nhiều chức vô địch phối hợp với các chuyên gia nhiều kinh nghiệm từ đội đua nhà máy của Porsche. Đội Porsche Penske Motorsport chuẩn bị những nhiệm vụ này tại hai địa điểm: Đội ở Mannheim (Đức) chịu trách nhiệm cho giải FIA WEC, trong khi đó, mẫu xe thi đấu giải IMSA WeatherTech SportsCar Championship được chuẩn bị tại Mooresville, North Carolina, Mỹ.
“Sau quãng đường thử nghiệm dài 7.889 km trong nửa đầu năm 2022, chúng tôi thấy mình đang đi đúng định hướng, tuy nhiên vẫn còn nhiều việc cần phải hoàn thành trước khi mùa giải tới bắt đầu,” Thomas Laudenbach, Phó chủ tịch Môn Đua Xe Thể Thao cho biết. “Porsche 963 mới sẽ tiếp nối di sản của các mẫu xe đua huyền thoại như 917, 935, 956, 962 và 919 Hybrid. Tôi rất lạc quan về vị thế của Porsche khi đề cập tới công nghệ, đồng thời, chúng tôi cũng xây dựng cấu trúc đội hình phù hợp nhằm giành chiến thắng trong các cuộc đua gay cấn giữa các nhà sản xuất và nguyên mẫu xe khác nhau.”
Porsche 963 dự kiến sẽ được ra mắt chính thức vào tháng 1 năm 2023 tại chặng đua Daytona 24 Giờ tại Mỹ. Trong khi đó, FIA WEC đã cho phép các đội đua chạy thử nghiệm như một phần chương trình của các giải đua vô địch thế giới sắp diễn ra trong năm nay. Đội đua Porsche Penske Motorsport đang chuẩn bị cho buổi chạy thử tại chặng chung kết của mùa giải tại Bahrain vào tháng 11 sắp tới.
“Trong những tháng qua, đội Porsche Motorsport và đội Penske đã phát triển thành một đội hình phối hợp hiệu quả và tận tâm – Đội đua Porsche Penske Motorsport”, Urs Kuratle, Giám đốc Nhà máy Motorsport LMDh, cho biết. “Chúng tôi sẽ có nhóm các tay đua hùng hậu cho bốn chiếc xe từ nhà máy. Sự kết hợp với đối tác sản xuất lốp lâu năm Michelin và nhà sản xuất khung gầm Multimatic được diễn ra một cách hoàn hảo. Porsche 963 sẽ hoàn thiện việc kiểm định vào mùa thu này. Cho đến lúc đó, chúng tôi muốn đạt những bước tiến mới cùng các đợt thử nghiệm chuyên sâu và thu thập thêm thông tin cần thiết. Chúng tôi đang rất mong chờ màn chào sân của mẫu xe này”.
Các tay đua được chọn cho Giải Vô Địch Sức Bền Thế Giới FIA và Giải Vô Địch Xe Thể Thao WeatherTech IMSA là những tay đua nhà nghề bao gồm: Kévin Estre (Pháp), Michael Christensen (Đan Mạch), André Lotterer (Đức), Laurens Vanthoor (Bỉ), Matt Campbell (Úc), Mathieu Jaminet (Pháp) cùng các tay đua xe thể thao với bề dày thành tích đáng ngưỡng mộ như Dane Cameron (Mỹ) và Felipe Nasr (Brazil). Ở giai đoạn phát triển ban đầu, Frédéric Makowiecki đóng vai trò chủ chốt: trong hoạt động ra mắt tại Weissach vào tháng một, tay đua người Pháp đã lái những mét đầu tiên trên chiếc Porsche 963 và cũng hoàn tất những vòng đua đầu tiên trên hệ thống mô phỏng. Những cái tên khác bao gồm các tay đua tham gia các giải sức bền tại Daytona, Sebring và Road Atlanta (Petit Le Mans), sẽ được công bố sau.
Porsche Penske Motorsport chuẩn bị 4 chiếc 963 cho các giải đua xe thể thao quan trọng nhất thế giới, được diễn ra tại Mooresville (Bắc Carolina) và Mannheim (Đức). Trung tâm WEC tại Baden-Württemberg, Đức – trước đây là Trung tâm nghiên cứu của Porsche tại Penske Automotive – được xây dựng theo các tiêu chuẩn hiện đại nhất. Việc trao đổi dữ liệu giữa ba trung tâm công nghệ cao của Porsche Penske Motorsport diễn ra gần như theo thời gian thực. Đội đua giải WEC sẽ chuyển đến Mannheim vào mùa thu này.
Jonathan Diuguid, Giám đốc điều hành của Porsche Penske Motorsport: “Kỳ vọng là rất cao,” Giám đốc người Mỹ thừa nhận. “Không chỉ từ công chúng mà còn từ Porsche và đội Penske, những người đã cùng nhau viết nên những chương sử tuyệt vời của môn đua xe thể thao”. Diuguid và Travis Law (Giám đốc đội đua) sẽ hướng dẫn đội đua Porsche Penske Motorsport toàn cầu, giám sát và quản lý trực tiếp cả hai hệ thống giải FIA WEC và IMSA. Hoạt động hàng ngày của đội FIA WEC sẽ do Bernhard Demmer (Tổng Giám đốc) và Francis Schammo (Quản lý Đội đua) phụ trách. Joel Svensson (Quản lý Đội đua) sẽ chịu trách nhiệm giải vô địch IMSA ở Bắc Mỹ.
Tuân thủ các quy định của LMDh, Porsche 963 được sản xuất dựa trên khung gầm LMP2. Hệ thống khung gầm phát triển hoàn toàn mới này được cung cấp bởi công ty công nghệ cao Multimatic của Canada. Các đối tác bao gồm Bosch, Williams Advanced Engineering và Xtrac cung cấp các yếu tố hybrid tiêu chuẩn. Trái tim của hệ thống truyền động là động cơ tăng áp kép V8 4,6 lít. Động cơ được phát triển dựa trên mẫu xe thể thao hybrid hiệu suất cao 918 Spyder. DNA của xe thừa hưởng từ mẫu xe đua RS Spyder, phiên bản đã giúp Porsche và đội ngũ Penske giành được nhiều chiến thắng từ năm 2005 đến 2008. Thiết kế của Porsche 963 mới lấy cảm hứng từ các mẫu 956 và 962 cổ điển, biểu tượng của chiến thắng vào những năm 1980. Dải đèn hậu kéo dài ở đuôi xe tái hiện đặc điểm nổi bật của mẫu xe 911 thế hệ 992 mới nhất. Sắc màu trắng – đỏ – đen gợi nhắc tới những mẫu xe đua Porsche huyền thoại đã lập nhiều chiến tích. Và một dấu ấn truyền thống vẫn được tiếp nối: mẫu xe Porsche 963 mới sẽ được mở bán cho khách hàng kể từ năm đầu tiên của giải đấu. Các đội đua khách hàng đầu tiên của Porsche sẽ được thông báo về chương trình của họ trong vài ngày tới.
Đối với chiến dịch dự phòng cho giải FIA WEC và giải IWSA – hai giải đua có quãng đường dài nhất thế giới bao gồm các chặng đua lâu đời là Le Mans 24 Giờ, Daytona 24 Giờ và Sebring 12 Giờ – Porsche Penske Motorsport cũng tham gia cùng các đối tác mạnh mẽ và uy tín. Nhà sản xuất lốp xe Michelin tiếp tục liên minh chặt chẽ, tương tự ExxonMobil với thương hiệu Mobil1. Ngoài chuyên gia phần mềm Ansys – đối tác công nghệ chính thức hỗ trợ nhóm toàn cầu với các giải pháp mô phỏng tiên tiến, Penske Corporation cùng một số thương hiệu cũng tham gia với tư cách đối tác chính thức. Với chuyên môn về phát triển và kỹ thuật, Multimatic tham gia dự án với tư cách là đối tác công nghệ. Nhà sản xuất đồng hồ cao cấp TAG Heuer cùng đội đua toàn cầu với tư cách là đối tác giải pháp thời gian chính thức của đội Porsche Penske Motorsport. Thương hiệu thời trang Hugo Boss là đối tác và nhà cung cấp đồng phục của đội đua và công ty phong cách sống thể thao Puma là đối tác kỹ thuật cho quần áo đua chống cháy. Đây cũng là danh mục các đối tác cấp cao nhất của Porsche Penske Motorsport.