2018-09-07 09:56:13
{"phong-cach":"Phong c\u00e1ch s\u1ed1ng"}
{"hoi-cho-du-lich-quoc-te-tp-hcm-2018":"H\u1ed9i ch\u1ee3 Du l\u1ecbch Qu\u1ed1c t\u1ebf TP.HCM 2018"}
https://media.xevathethao.vn/images/rs:fill:1890:1258:0/g:ce:0:0/c:0:0/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE4LzA5L0ZUQl81MjQ5LUEtMjBjbS5qcGc.webp

Hợp tác Du lịch Việt – Trung: nhiều tiềm năng nhưng kết quả chưa tương xứng

Ngày 6.9, nằm trong khuôn khổ Hội chợ du lịch Quốc tế TP.HCM, Hội nghị hợp tác Du lịch Việt Nam – Trung Quốc đã diễn ra nhằm thúc đẩy hợp tác, tăng luồng du lịch và tạo điều kiện để người dân mỗi nước du lịch có thể du lịch tại nước còn lại.

Chương trình được phối hợp tổ chức bởi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cùng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc. Tham gia hội nghị có ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, bà Doãn Hải Hồng, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam. Ngoài ra, hội nghị hợp tác du lịch Việt – Trung còn có mặt của các lãnh đạo ngành du lịch, đại diện các doanh nghiệp du lịch, hàng không cũng như chính quyền địa phương của hai nước.

FTB_5298 A-20cm

Hội nghị hợp tác Du lịch Việt Nam – Trung Quốc  diễn ra trong sự long trọng

Theo hội nghị, tiềm năng phát triển du lịch song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc vô cùng lớn. Quốc gia đông dân nhất thế giới này đem lại nguồn khách lớn nhất cho ngành du lịch Việt Nam trong nhiều năm qua. Lượng du khách Trung luôn chiếm trên dưới 30% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Năm 2017, nước ta đón hơn 4 triệu lượt khách Trung Quốc trong tổng số gần 13 triệu lượt khách nước ngoài. Con số này tăng đến 48,6% so với năm 2016. Tám tháng đầu năm 2018, khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 3,81 triệu lượt, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, người Việt cũng là một trong những đối tượng khách du lịch đông nhất tại Trung Quốc, đem lại nguồn thu không nhỏ cho nước này. Theo báo cáo của UNWTO, năm 2016 Trung Quốc đón khoảng 3,1 triệu lượt khách du lịch Việt Nam đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Các địa điểm đặc biệt được người Việt ưa chuộng là: Bắc Kinh, Thượng Hải, Tô Châu, Hàng Châu, Vân Nam, Nam Ninh,…

Với những tiềm năng trên, hội nghị được tổ chức nhằm thiết lập một diễn đàn để trao đổi, thảo luận, đề xuất các biện pháp để thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai quốc gia láng giềng. Trong đó, đáng chú ý là việc trao đổi các thông tin chính sách, pháp luật về quản lý du lịch, kiểm soát vấn đề cạnh tranh không lành mạnh, vấn đề an toàn cho du khách cũng như đảm bảo an ninh trật tự tại điểm đến.

Tổng kết lại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết vấn đề hợp tác du lịch Việt – Trung đã có những sự phát triển vượt bậc và đạt được những thành tựu to lớn. “Khách du lịch Trung Quốc là thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam và thị trường khách du lịch Việt Nam cũng nằm trong nhóm thị trường hàng đầu của du lịch Trung Quốc. Ngành du lịch nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo đảng và chính phủ hai nước, đồng thời đây cũng là nguyện vọng, mong muốn chung của hai bên. Tuy nhiên chúng ta cũng nhận thấy rằng mặc dù đạt được những thành tựu to lớn nhưng so với tiềm năng thì còn khá khiêm tốn và chưa tương xứng”, lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận định.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tuấn, để đảm bảo quan hệ hợp tác du lịch giữa hai bên đạt được nhiều thành tựu thiết thực, cả Việt Nam và Trung Quốc cần khắc phục những tồn tại, hạn chế, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trên cơ sở nghiêm túc, tuân thủ pháp luật của hai nước. Một trong những vấn đề đáng chú ý mà đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam có đề cập đến là bên cạnh việc hoàn thiện và phát triển dịch vụ du lịch tại các điểm thăm quan được người Trung Quốc ưa chuộng cần phân bố lượng khách du lịch đồng đều giữa các điểm đến mới.

“Chúng ta cần điều phối 1 cách hợp lý các du khách Trung Quốc đến các điểm du lịch ở Việt Nam thay vì tập trung mật độ quá lớn ở một số điểm đến Như là Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long,… bởi vì Việt Nam không chỉ có những địa danh ấy. Từ Hà Nội, khách có thể tiếp cận rất nhiều điểm đến mới như là Quy nhơn, Mũi Né, đặc biệt là Phú Quốc,… Ở đó, hệ thống khách sạn, cơ sở vật chất chất lượng cao, phát triển với tốc độ rất nhanh và hoàn toàn có thể đáp ứng được các nhu cầu của du khách. Vấn đề là chúng ta cần kết nối hàng không, tập trung cung cấp thông tin một cách đầy đủ nhằm hỗ trợ khách du lịch có thể tiếp cận được các điểm đến mới này”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam lưu ý.

Lãnh đạo Du lịch tỉnh Khánh Hòa nói gì trước sự đổ bộ ồ ạt của du khách Trung Quốc?

Một trong những vấn đề được chú ý tại hội nghị là việc số lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam rất đông tuy nhiên lại chỉ tập trung ở một số điểm nóng: Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh,… Trong đó, trong tổng số khách du lịch đến Nha Trang có đến 60% là người Trung Quốc. Lý giải về điều này, lãnh đạo tỉnh Chiết Giang, một trong những tỉnh có số lượng khách du lịch đến Việt Nam đông nhất, cho biết đa số người dân Trung Quốc chỉ biết đến Nha Trang trong số các địa điểm họ muốn đặt chân tới Việt Nam. Trên thực tế, họ ít khi nào dám chọn những địa danh khác như: Phú Quốc, Mũi Né, Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh,… Thậm chí nhiều người còn nhầm lẫn rằng Sài Gòn và TP.HCM là hai thành phố khác nhau chứ không phải đều là cùng một điểm đến. Về cơ bản, người Trung Quốc chưa có nhiều hình dung cũng như kiến thức liên quan đến các điểm du lịch nổi tiếng kể trên.

FTB_5283 A-20cm

Nói về lượng khách du lịch Trung Quốc ồ ạt đến Nha Trang, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang, Khánh Hòa cho biết đây là một thị trường đem lại nhiều tiềm năng. “Số lượt khách Trung Quốc đến Nha Trang đông đến nỗi, các mảng lữ hành cũng không đủ sức để thuê khách sạn cho du khách trung Quốc lưu lại. Điều đó đủ để chúng ta thấy rằng Trung Quốc là một thị trường rất tiềm năng. Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng nhắm tới thị trường này”, Ông Thành nói thêm.

Theo đại diện của Hiệp hội Du Lịch Nha Trang, Khánh Hòa, du khách Trung Quốc thường ở lại Nha Trang trung bình khoảng từ bốn đến năm ngày. Họ đặc biệt ưa chuộng các loại hải sản cao cấp như tôm hùm, cá mú, cua gạch,… hay các đặc sản như như yến sào, bào ngư, các loại nông sản như cà phê, hạt điều,… Thêm vào đó, trung bình một người Trung Quốc chi khoảng 750 USD cho một chuyến đi đến Việt Nam, đây được xem là mức tiêu dùng khá cao so với mặt bằng chung. Nguồn khách từ Trung Quốc khiến không chỉ các công ty lữ hành mà tất cả người dân, doanh nghiệp cùng cấp dịch vụ của thành phố Nha Trang, Phan Rang đều được hưởng lợi từ đó.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách Trung Quốc, tại các điểm tham quan đã có thuyết minh tiếng Hoa. Ngoài ra, các bản chỉ dẫn, các thông tin du lịch thông thường tại những nơi công cộng đều được ghi bằng tiếng Trung và tiếng Anh nhằm tăng cường nhận biết của du khách cũng như đơn vị lữ hành trong việc chấp hành các quy định của chính quyền. Bên cạnh đó, các giải pháp nêu trên được đặt ra để đảm bảo chất lượng tham quan cũng như hạn chế những vấn đề phát sinh đến từ các đơn vị lữ hành.

Ngành du lịch Khánh Hòa đã đang và sẽ tiếp tục tập trung xây dựng các sản phẩm tốt với chương trình tour chất lượng phục vụ du khách của các thị trường tiềm năng thuộc Trung Quốc. Nâng cao chất lượng phục vụ khách, tăng cường kiểm soát hoạt động các doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc. Ngành du lịch nước ta cũng đang tăng cường phối hợp với đại sứ quán, lãnh sự quán Trung Quốc cung cấp thông tin và hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn đối với khách du lịch.

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM 2018 vẫn đang diễn ra tại SECC quận 7, TP.HCM từ nay đến hết 8/9/2018. Theo thống kê của ban tổ chức, đến thời điểm hiện nay, trong khuôn khổ ITE HCMC 2018, giữa 270 buyers (người mua) và sellers (người bán) đã có 4.500 cuộc hẹn làm việc.

Lý Mục

Bài viết mới nhất

Lân Sư Rồng Việt Nam: Mang di sản văn hóa và nghệ thuật biểu diễn độc đáo giới thiệu đến bạn bè quốc tế

Lân Sư Rồng là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa Việt Nam, vừa mang đậm yếu tố...

ROSÉ (BLACKPINK) VÀ BRUNO MARS NHẬN GIẢI THƯỞNG TẠI LỄ TRAO GIẢI MAMA 2024

Tối 22/11, Rosé và Bruno Mars cùng tham dự lễ trao giải MAMA 2024 và thắng giải Global Sensation tại MAMA...

Big Bang bùng nổ tại MAMA 2024: Sự tái xuất mãn nhãn sau 9 năm

Chiều ngày 23/11, Lễ trao giải MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) tại Osaka, Nhật Bản đã khép lại đầy ấn...

PHẠM TUẤN NGỌC XUẤT SẮC GIÀNH Á VƯƠNG 1 TẠI MR WORLD 2024

Phạm Tuấn Ngọc - đại diện Việt Nam, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi đạt danh hiệu Á Vương 1 tại cuộc thi...

Những mùi nước hoa giúp nàng tỏa hương trong mùa đông

Mùa đông không chỉ là thời điểm để khoác lên mình những chiếc áo len ấm áp hay những chiếc khăn choàng thời thượng,...