2024-09-30 16:48:00
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS55ZWFoMS5jb20vZmlsZXMvdGhpZW50cnVjLzIwMjQvMDkvMzAva3JhdGhvbi0yLTE3NDAxNS5qcGc=.webp
Array

Vì sao cơn bão hoạt động gần Biển Đông có tên là Krathon?

Vào sáng ngày 30/9, bão Krathon đã tiến vào khu vực cách Hồng Kông 800km và dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực này vào ngày 2/10. Đồng thời, cơn bão cũng sẽ ảnh hưởng đến đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Krathon là cơn bão thứ 18 trên vùng biển tây Thái Bình Dương, với tên gọi được đặt bởi Thái Lan, và cũng là tên của một loại trái cây. Quả Krathon còn được biết đến với tên gọi khác là Santol, hay ở Việt Nam gọi là quả bông hoặc táo chua.

krathon-4
Quả Krathon được gọi là quả bông hay táo chua

Theo một số tài liệu, loại quả này cũng xuất hiện tại các nước châu Á khác như Myanmar và Ấn Độ. Krathon có kích thước tương đương với quả bóng chày và có hình dáng giống quả măng cụt. Loại quả này có vị chua ngọt, và thậm chí hạt của nó cũng có thể ăn được như kẹo.

Mặc dù không phải là loại trái cây phổ biến, nhưng Krathon lại chứa nhiều dược tính có lợi cho sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Một số nghiên cứu cho thấy loại quả này có tác dụng giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa ung thư, tiểu đường… Tại Thái Lan, một trong những cách phổ biến để chế biến quả Krathon là ngâm tương tự như cách người Việt thường ngâm quả sấu.

krathon-3
Krathon không phải là một loại quả phổ biến, được ngâm giống quả sấu

Theo thông tin từ Cơ quan Khí tượng Trung ương Đài Loan (CWA), bão Krathon đang di chuyển theo hướng Tây – Tây Bắc với tốc độ 9km/h. Sức gió mạnh nhất của bão đạt 162km/h, với gió giật lên tới 198km/h. CWA dự đoán rằng từ ngày 1 đến 3/10, Đài Loan sẽ chịu ảnh hưởng của gió mạnh và mưa lớn do bão gây ra. Các chuyên gia khí tượng cũng cảnh báo bão Krathon có khả năng tăng cường sức mạnh khi tiếp tục di chuyển về phía Bắc.

krathon-1
Sáng ngày 30/9, cơn bão Krathon đã đến gần Biển Đông

Không chỉ tác động đến Đài Loan, Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cũng đang theo dõi chặt chẽ bão Krathon, được gọi là bão số 18 tại Hàn Quốc. Theo dự báo của KMA, bão có thể thay đổi hướng sau khi rời Đài Loan, di chuyển vào vùng biển phía Nam đảo Jeju. Nếu tiếp tục tiến về bán đảo Triều Tiên, bão Krathon có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Hàn Quốc trong khoảng từ ngày 1 đến 3/10. Mặc dù mùa bão ở Hàn Quốc thường diễn ra vào tháng 8 và 9, nhưng nhiệt độ đại dương tăng cao bất thường đang làm cho tháng 10 cũng trở thành thời điểm có nguy cơ xuất hiện bão.

Tại khu vực Đông Nam Á, chính phủ Thái Lan đã phát đi cảnh báo về khả năng dông bão và mưa lớn trên toàn quốc trong những ngày tới. Theo tờ Bangkok Post, các tỉnh phía Bắc, khu vực Isan (Đông Bắc), vùng đồng bằng trung tâm bao gồm cả thủ đô Bangkok, và tỉnh Chumphon ở miền Nam sẽ là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam, bão Krathon đang di chuyển vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông. Tuy nhiên, cơ quan này dự báo bão sẽ không tác động trực tiếp đến đất liền Việt Nam. Mặc dù vậy, từ ngày 1/10, khu vực biển phía Đông Bắc Bắc Biển Đông sẽ có gió mạnh từ cấp 8-9, với sóng biển cao từ 2-4m và tình trạng biển động mạnh. Tàu thuyền hoạt động trong khu vực này có thể gặp nguy hiểm do dông, lốc xoáy, gió lớn và sóng mạnh.

Trúc

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Tử vi ngày 1/10, chọn con số may mắn giúp 12 con giáp chiêu tài hút lộc

Những con số may mắn này có thể giúp 12 con giáp gặp thuận lợi hơn trong hôm nayTuổi tý - Con số may...

Xem lịch âm hôm nay, lịch vạn niên ngày 1/10, nhớ điều này để thuận lợi may mắn

Hôm nay là ngày không thật sự tốt lành nên cần nhớ điều này khi tiến hành công việc.Hôm nay dương lịch là ngày 1/10/2024,...

”Juve không mạnh hơn mùa giải trước”

Juventus đã có một kỳ chuyển nhượng hè bạo chi với mục tiêu giành lại ngôi vương Serie A. Họ sa thải Max Allegri...

PSG không có Dembele, Arteta phản ứng bất ngờ

Ousmane Dembele đã trở thành nhân tố chủ chốt trên hàng công Paris Saint-Germain sau khi Kylian Mbappe chuyển đến Real Madrid. Cầu thủ...

Đúng sáng mùng 1 âm, đặt 6 loại hoa đánh thức tài lộc trên lên bàn thờ, cả tháng may mắn, vượng phát

Theo quan niệm phong thủy, vào ngày mùng 1 âm, gia chủ có thể đặt những loại hoa này lên bàn thờ để cầu...